วันพุธที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ให้อภัยเสมอ

ให้อภัยเสมอ
วันพฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 19 เทศกาลธรรมดา
ยชว 3:7-10, 11, 13-17
มธ 18:21-19:1
พระวรสารวันนี้เตือนเราถึงหน้าที่และพันธกิจของการเป็นคริสตชน ในการเดินตามก้าวย่างของพระเยซูเจ้าผู้ให้แบบอย่างเรื่องการให้อภัย ขณะถูกตรึงบนไม้กางเขนได้ร้องขอพระบิดาให้อภัยผู้ที่ประหารพระองค์ นี่คือความรักที่เปี่ยมล้นหัวใจของพระองค์แม้ในห้วงเวลาสุดท้ายของชีวิต สำหรับเราคริสตชน การให้อภัยหมายถึง การลืม ไม่จดจำความผิด และยกโทษด้วยใจจริง รักผู้ที่ทำผิดต่อเรามากกว่าเดิม ต้อนรับและปฏิบัติต่อเขาเหมือนไม่เคยทำผิดมาก่อน
เราต้องขอบคุณนักบุญเปโตรที่ยกปัญหาถามพระเยซูเจ้า “ถ้าพี่น้องทำผิดต่อข้าพเจ้า ข้าพเจ้าต้องยกโทษให้เขาสักกี่ครั้ง ถึงเจ็ดครั้งหรือไม่” (มธ 18:21) เปโตรหวังได้รับคำชมจากพระเยซูเจ้า เพราะเลขเจ็ดถือเป็นเลขที่สมบูรณ์ อีกทั้ง คำสอนของอาจารย์ชาวยิว การยกโทษคนที่ทำผิดต่อเราสามครั้งถือว่ามากที่สุดแล้ว แต่พระเยซูเจ้าตอบเปโตรว่า “ต้องยกโทษให้เจ็ดคูณเจ็ดสิบครั้ง” (มธ 18:22) ซึ่งหมายถึง “จำนวนที่ไม่จำกัด” ต้องยกโทษหรือให้อภัยเสมอไป
การให้อภัยเป็นเรื่องที่ทำได้ยากทั้งแนวคิดและวิธีปฏิบัติ เพราะเราคุ้นเคยกับการแก้แค้นแบบ “ตาต่อตาฟันต่อฟัน” แต่พระเยซูเจ้าสอนว่าเพื่อมีความสุขแท้จริง ต้องให้อภัยเสมอ คำอุปมาที่พระองค์เล่า ชี้ให้เห็นถึงจำนวนเงินมหาศาลที่คนรับใช้เป็นหนี้กษัตริย์ ในแบบที่ไม่อาจใช้คืนได้เลย  แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับเงินเพียงเล็กน้อยที่เพื่อนเป็นหนี้เขา สิ่งนี้ทำให้เราตระหนักว่าผู้ที่ทำผิดต่อเรา เทียบไม่ได้กับความผิดที่เราทำต่อพระเจ้า
ในทางจิตวิทยา การไม่ให้อภัยนำมาซึ่งความทุกข์ทรมานในจิตใจ การให้อภัยไม่เพียงส่งผลดีต่อสุขภาพจิต แต่ยังส่งผลดีต่อชีวิตฝ่ายจิตด้วย ดังนี้ พระเยซูเจ้าทรงสอนให้เรารักผู้อื่นแม้เขาทำไม่ดีต่อเรา ให้อภัยเขาด้วยใจกว้าง หากเราไม่ทำเช่นนี้ ไม่ใช่พระเจ้าที่ลงโทษเรา แต่เป็นเราที่ทำร้ายตัวเอง เราจะรู้สึกทุกข์ใจไม่เป็นสุข แต่เวลาใดที่เรายอมให้อภัย จิตใจเราจะพบความสุขสงบและความยินดี
 “จงให้อภัยคนอื่นบ่อยๆ แต่อย่าให้อภัยตัวเอง” (Forgive another often, yourself never.) สุภาษิตลาตินประโยคนี้สอนเราให้เข้าถึงคุณค่าของการใช้ชีวิตร่วมกัน นั่นคือ ให้อภัยเสมอ สุภาษิตแขกมูร์ยังสอนเราด้วยว่า “การให้อภัยจากหัวใจ ดีกว่าทองคำเต็มกล่อง” (Forgiveness from the heart is better than a box of gold.) ทั้งนี้เพราะการให้อภัยนำสันติสุขแท้มาสู่จิตใจของผู้ให้อภัยและผู้ได้รับการอภัย วันนี้เราได้ให้อภัยผู้ที่ทำผิดต่อเรา หรือยัง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
16 สิงหาคม 2017
ภาพประกอบ: พระอัครสังฆราชลอเรนซ์ คายน์ แสนพลอ่อนกับคณะสงฆ์, วัดโนนหัวช้าง, ภูพาน สกลนคร; 2005-04-14

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น