วันอังคารที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2560

คนดี-คนชั่ว

คนดี-คนชั่ว
วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 17 เทศกาลธรรมดา
อพย 37:7-11, 34:5ข-9, 28
มธ 13:36-43
ในสถานการณ์ที่พี่น้องชาวสกลนครได้รับความเดือดร้อนจากภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่ โดยเฉพาะพี่น้องชาวท่าแร่ เราได้เห็นถึงความเห็นอกเห็นใจ ความร่วมแรงร่วมใจ และความช่วยเหลือจากพี่น้องชาวไทยทั่วประเทศ แต่ยังมีบางคนที่แสดงถึงจิตใจที่ต่ำตม ดูถูกเหยียดหยาม อาทิ “ผมบริจาคหมาขี้เรื้อนไป 2 ตัวครับช่วยน้ำท่วมสกล เผื่อเอาไว้กินกัน” เลยทำให้นึกถึงคำสอนของท่านพุทธทาสภิกขุ “หมาเห่า อย่าเห่าตอบ เพราะจะมีหมาเพิ่มขึ้นอีกตัวหนึ่ง”
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าได้อธิบายคำอุปมาเรื่องข้าวละมาน “ผู้หว่านเมล็ดพันธุ์ดีคือบุตรแห่งมนุษย์ ทุ่งนาคือโลก เมล็ดพันธุ์ดีคือพลเมืองแห่งอาณาจักร ข้าวละมานคือพลเมืองของมารร้าย” (มธ 13: 37-38) อันแสดงถึงพระประสงค์ของพระเจ้าที่โปรดให้คนดีและคนชั่วอยู่ด้วยกัน ในทุกสังคมจึงมีทั้งคนดีและคนชั่ว คนที่รักเราและคนที่เป็นปฏิปักต่อเรา คนที่ชื่นชมเราและคนที่เหยียดหยามเรา
สุดท้ายจะถึงเวลาเก็บเกี่ยวคือเวลาอาวสานแห่งโลก ซึ่งเป็นเวลาแห่งการพิพากษาและตัดสิน คนดีจะถูกแยกจากคนชั่ว คนชอบธรรมจะถูกแยกจากคนอธรรม ในคำอุปมาข้าวสาลีได้รับการเก็บอย่างดีในยุ้งฉาง ในขณะที่ข้าวละมานถูกรวบรวมและเผาไฟ ข้าวสาลีคือคนดี ในขณะที่ข้าวละมานคือคนชั่ว ซึ่งมีอยู่ทั่วไปในทุกสังคมและทุกสาขาอาชีพ นี่คือประสบการณ์ที่เราแต่ละคนมี
เราเคยตระหนักไหมว่าบ่อยครั้งความดีและความชั่วมีอยู่ในตัวเรา เรากำลังหว่านข้าวสาลีและข้าวละมานให้เติบโตด้วยกัน แต่ที่สุดแล้วเราต้องกำจัดข้าวละมานให้หมดสิ้นไป เก็บรักษาเพียงข้าวสาลีที่มีประโยชน์ซึ่งเป็นความดีในตัวเรา มีเพียงสิ่งนี้เท่านั้นที่จะติดตัวเราไปและนำเราให้อยู่กับพระเจ้า อันเป็นความสุขนิรันดรในสวรรค์ที่ทรงเตรียมไว้สำหรับคนที่ดีพร้อม ไม่มีที่สำหรับคนชั่วในสวรรค์
พระเจ้าทรงอดทนและให้โอกาสทุกคน รอถึงเวลาเก็บเกี่ยวพระองค์ถึงปฏิบัติต่อคนดีและคนไม่ดีตามความประพฤติของเขา เราต้องอดทนต่อความผิดบกพร่องของกันและกัน ให้โอกาสกับคนที่กระทำความผิดได้ปรับปรุงแก้ไขตนเอง บนพื้นฐานแห่งความรักที่ไม่มีเงื่อนไขและการให้อภัยไม่สิ้นสุด ตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า และพร้อมยื่นมือช่วยเหลือคนที่ประสบทุกข์ร้อน เพราะหนึ่งชีวิตที่เราช่วย อาจเป็นตัวเราเอง ไม่ดูถูกเหยียดหยามหรือซ้ำเติมใคร
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
31 กรกฎาคม 2017
ภาพประกอบ: คุณพ่อวีระเดช ใจเสรี, ลงพื้นที่ช่วยคนน้ำท่วม, ห้วยแกลบ ท่าแร่; 2017-07-31

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น