วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2560

เครื่องหมายแห่งกาลเวลา

เครื่องหมายแห่งกาลเวลา
วันศุกร์
สัปดาห์ที่ 29 เทศกาลธรรมดา
รม 7: 18-25
ลก 12: 54-59
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงตำหนิผู้คนร่วมสมัยกับพระองค์ ที่สามารถวินิจฉัยดินฟ้าอากาศได้ แต่ไม่รู้จักเครื่องหมายแห่งกาลเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสด็จมาของพระองค์ ทั้งๆ ที่มีคำทำนายและเครื่องบ่งชี้หลายอย่างในพระคัมภีร์ เกี่ยวกับการเสด็จมาของพระเมสสิยาห์ ทำให้พวกเขาพลาดที่จะรู้จักและเข้าใจพระองค์
พระศาสนจักรในปัจจุบัน ปฏิบัติตามคำเชิญชวนของพระเยซูเจ้าอย่างซื่อสัตย์ โดยเฉพาะหลังสังคายนาวาติกันที่ 2 ในการค้นหาความหมายของกาลเวลา ตีความและอธิบายความหมายโดยอาศัยแสงสว่างแห่งพระวรสาร เพื่อตอบปัญหาของมนุษย์เกี่ยวกับความหมายของชีวิต อย่างเหมาะสมทั้งในปัจจุบันและอนาคต
เราคุ้นเคยกับธรรมชาติรอบตัวเรา เช่น ภูเขา ต้นไม้ ใบหญ้า พระอาทิตย์ตก นก กา พายุฝน ดอกไม้ สิ่งเหล่านี้อาจธรรมดาเนื่องจากเป็นสิ่งพบเห็นทุกวัน แต่เราได้เห็นถึงความงดงามและฝีพระหัตถ์ของพระเจ้าไหม ทรงสร้างสิ่งน่าทึ่งเหล่านี้เพื่อพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์ เพื่อให้เราถวายเกียรติพระองค์และนำเราไปถึงความรอด เราต้องขอบคุณพระองค์สำหรับสิ่งสร้างที่สวยงาม เครื่องหมายแห่งความรักที่มากล้นของพระองค์
ประชาชนสมัยนั้นไม่รู้จักพระเยซูเจ้าตามที่พระคัมภีร์พูดถึง ทั้งๆ ที่พระองค์เสด็จมาประทับท่ามกลางพวกเขา ทรงสั่งสอน และกระทำการอัศจรรย์มากมาย พวกเขาอาจไม่รู้จักพระคัมภีร์ดีพอ ทำให้พวกเขาปฏิเสธคนพิการ ทุพลภาพ และเอารัดเอาเปรียบคนยากจน อีกทั้งไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำในการช่วยคนเหล่านี้ ทรงสั่งสอนและปกป้องคนจน และทรงเรียกพวกเขาเป็นพี่น้อง (มธ 25:40)
ศิษย์พระคริสต์ต้องรู้จักสังเกตเครื่องหมายแห่งกาลเวลา มองเห็นเครื่องหมายแห่งการประทับอยู่และแผนการของพระเจ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเพื่อนพี่น้องที่ต่ำต้อยด้อยค่าและถูกเอารัดเอาเปรียบในสังคม พระองค์ทรงให้โอกาสและใช้เราในการจัดการเรื่องความยุติธรรมและความรัก ทรงขอให้เรารู้จักใช้เหตุการณ์และสิ่งต่างๆ ให้เป็นประโยชน์ เพื่อเป็นเครื่องหมายแห่งพระยุติธรรมและความรักมากล้นของพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
26 ตุลาคม 2017
ภาพ: ดอกหญ้า, ริมท้องนาบ้านป่าพนาวัลย์, สกลนคร; 2017-10-26

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น