วันอาทิตย์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2560

การเรียกให้กลับใจ

การเรียกให้กลับใจ
วันจันทร์
สัปดาห์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา
รม 1:1-7
ลก 11:29-32
เรื่องราวของประกาศกโยนาห์ในพันธสัญญาเดิม เป็นตัวอย่างของคนที่ขัดสู้พระเจ้า ไม่ปฏิบัติตามพระบัญชาของพระองค์ที่ส่งไปเทศน์สอนที่เมืองนินะเวห์ เมื่อไม่อาจหนีพระบัญชาได้โยนาห์ได้ออกเทศน์สอนชาวเมืองนินะเวห์ ชาวเมืองนินะเวห์หลังจากฟังคำเทศน์ของโยนาห์ได้กลับใจใช้โทษบาป จำศีลอดอาหาร และสวมผ้ากระสอบตั้งแต่ผู้ใหญ่ที่สุดจนถึงผู้ต่ำต้อยที่สุด โยนาห์จึงเป็นเครื่องหมายของการกลับใจ
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงตำหนิประชาชนที่ใจแข็งกระด้าง อยากเห็นเครื่องหมายไม่ยอมเชื่อฟังการเทศนาสั่งสอนของพระองค์ ทั้งๆ ที่การประทับอยู่ของพระองค์ท่ามกลางพวกเขาคือ เครื่องหมายและพระพรอันยิ่งใหญ่  เพราะพระองค์เป็นพระเจ้าที่ทรงความยิ่งใหญ่กว่าประกาศกโยนาห์และกษัตริย์ซาโลมอนมาก  ดังนั้น การไม่ยอมรับฟังคำเทศน์สอนของพระองค์จึงเป็นการสูญเสียโอกาสและพลาดพระพรของพระเจ้า
พระเยซูเจ้าปฏิเสธที่จะทำเครื่องหมายที่ประชาชนเรียกร้อง หรือเพื่อพิสูจน์ความเป็นพระเจ้าของพระองค์ ความจริง ภารกิจที่ทรงกระทำและคำเทศน์สอนของพระองค์ก็เป็นข้อพิสูจน์ที่เพียงพออยู่แล้ว แต่พวกเขายังไม่พอใจและปฏิเสธการเรียกให้กลับใจของพระองค์ ทรงเรียกเราให้กลับใจผ่านเสียงมโนธรรมที่ย้ำเตือนเราให้ปรับปรุงวิธีดำเนินชีวิตใหม่ และผ่านทางพระวาจาวันนี้ ที่แจ้งเรื่องการพิพากษาและเร่งเร้าประชาชนให้กลับใจอย่างชาวเมืองนินะเวห์
สิ่งที่คริสตชนต้องไตร่ตรองคือ พระคริสตเจ้ามีความหมายอย่างไรสำหรับเรา พระองค์เป็นพระผู้ไถ่ที่ทรงช่วยเราให้พ้นจากความชั่วไหม? เราเชื่อในคำสอนและบทบัญญัติของพระองค์หรือเปล่า? “เรายังต้องการเครื่องหมายหรืออัศจรรย์อะไรอีก” หากเราเชื่อในคำสอนและบทบัญญัติของพระองค์ ต้องพร้อมปฏิบัติตามและตอบสนองด้วยการกลับใจอยู่เสมอ เป็นต้น การสำนึกผิดและคืนดีกับพระองค์และเพื่อนพี่น้องทางศีลอภัยบาป
การรับศีลล้างบาปมิใช่หลักประกันว่าเราได้รับความรอดแล้ว แต่การกลับใจและดำเนินชีวิตในหนทางที่ถูกต้องชอบธรรมต่างหาก คือหนทางที่นำเราให้พบพระเจ้าและความรอดนิรันดร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าในพิธีบูชาขอบพระคุณ  เป็นเครื่องหมายแห่งความรักและพลังอันยิ่งใหญ่ ซึ่งเป็นการเพียงพอที่เราจะเชื่อ เป็นศิษย์ติดตาม และเป็นพยานถึงคำสอนของพระองค์ในชีวิตประจำวันของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
15 ตุลาคม 2017
ภาพประกอบ: พระสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์, ร่วมความยินดีกับสามเณรเปาโล พิชิต ศรีอ่อน, โอกาสรับศีลบวชสังฆานุกร, กรุงโรม อิตาลี; c 1964

1 ความคิดเห็น:

  1. Swasdee Father Daniel,

    Thanks a lot for sharing this precious photo of our Archbishop Kien and other Seminarians in Rome.Very impressive and memorable when we see our big brothers of the old days.

    Paul Chamniern
    Fatima Thare Number 302

    ตอบลบ