วันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2560

จงสรรเสริญพระเจ้า

จงสรรเสริญพระเจ้า
วันเสาร์
สัปดาห์ที่ 27 เทศกาลธรรมดา
ยอล 4:12-21
ลก 11:27-28
พระวรสารนักบุญลูกาได้ให้ความสำคัญกับสตรีเป็นพิเศษ ขณะที่บางกลุ่มซึ่งทรงอิทธิพลอย่างธรรมาจารย์และชาวฟาริสีเรียกพระเยซูเจ้าว่าเบเอลเซบูล เจ้าแห่งปีศาจหรือศูนย์รวมแห่งความชั่วร้าย แต่สตรีที่ไม่ทราบชื่อร้องประกาศความน่าพิศวงของนางต่อพระองค์ “หญิงที่ให้กำเนิดและให้นมเลี้ยงท่านช่างเป็นสุขจริง” (ลก 11:27) มีเพียงลูกาที่กล่าวถึงเรื่องนี้
สตรีผู้นี้ยกย่องพระมารดาของพระเยซูเจ้า และชมเชยบุตรของพระนางในเวลาเดียวกัน เธอไม่สนใจคำกล่าวที่คนอื่นพูดถึงพระองค์ แต่เธอยอมรับความยิ่งใหญ่ของพระองค์ และรู้สึกอิจฉาแม่ของพระองค์แบบซื่อๆ สิ่งที่พระองค์ตรัสกับเธอสะท้อนสิ่งที่พระองค์ตรัสกับบรรดาศิษย์ 72 คนหลังกลับจากการประกาศข่าวดี ชีวิตทั้งหมดของพระองค์เป็นการสรรเสริญพระเจ้า และทรงชักนำทุกคนให้ไปถึงเป้าหมายนี้
เมื่อสตรีคนนั้นสรรเสริญพระเยซูเจ้าและพระมารดา ผู้ให้กำเนิดประกาศกผู้ยิ่งใหญ่อย่างพระองค์ เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ทรงบอกให้สรรเสริญพระเจ้า “คนทั้งหลายที่ฟังพระวาจาของพระเจ้าและปฏิบัติตามย่อมเป็นสุขกว่านั้นอีก” (ลก 11:28) พระองค์ทรงเข้าใจความคิดของสตรีคนนั้น และทรงแนะนำให้จำไว้เสมอว่าเราเองสามารถอยู่ใกล้ชิดพระเจ้า เมื่อเราฟังพระวาจาของพระองค์และนำไปปฏิบัติ สิ่งที่เองที่ทำให้พระนางมารีย์มารดาของพระองค์กลายเป็นสตรีผู้ยิ่งใหญ่
ความสำเร็จของลูกถือเป็นเกียรติและความภาคภูมิใจของแม่เสมอ แต่พระเยซูเจ้าทรงให้ความสำคัญกับความเชื่อมากกว่า ในเวลาเดียวกันยังเป็นการยกย่องพระมารดาของพระองค์ ในฐานะที่เป็นผู้ฟังพระวาจาพระเจ้าและนำมาปฏิบัติจริงในชีวิต “ทรงเก็บเรื่องทั้งหมดเหล่านี้ไว้ในพระทัยและยังทรงคำนึงถึงอยู่” (ลก 2:19) พระนางได้ยกถวายเกียรติและพระพรพิเศษที่ได้รับ รวมถึงการทดลอง ความยากจน และความยากลำบากเพื่อสรรเสริญพระเจ้า
ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบพระนางมารีย์ในการสรรเสริญพระเจ้า ด้วยการฟังพระวาจาและนำมาปฏิบัติ เราจะเป็นสุขยิ่งกว่าเมื่อเปิดหูฟังพระวาจาของพระองค์ เปิดใจตอบรับพระวาจาด้วยการนำมาปฏิบัติ และซื่อสัตย์มั่นคงต่อพระวาจาในชีวิตจริงของเรา ทุกจังหวะชีวิตของเราต้องเป็นการสรรเสริญพระบิดาเจ้า ยึดพระวาจาและนำสู่การปฏิบัติ เพื่อทำให้พระประสงค์ของพระองค์ปรากฏเป็นจริงอยู่เสมอ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
13 ตุลาคม 2017
ภาพประกอบ: พระสังฆราชหลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์, เทศน์เข้าเงียบประจำปีพระสงฆ์ท่าแร่, เขาค้อ เพชรบูรณ์; 2000-11-15

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น