วันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ค่าตอบแทนของการเป็นศิษย์

ค่าตอบแทนของการเป็นศิษย์
วันเสาร์
สัปดาห์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา
รม 4:13, 16-18
ลก 12:8-12
พระเยซูเจ้าทรงกล่าวคำสั่งสอนสั้นๆ กับบรรดาศิษย์ก่อนตรัสกับประชาชน พระองค์ทรงเตือนพวกเขาให้เข้มแข็งในการเผชิญกับการทดลอง ค่าตอบแทนของการเป็นศิษย์ที่แท้คือความทุกข์ทรมานและการเบียดเบียน แต่สุดท้ายจะได้รับชัยชนะอย่างแน่นอน ทรงตรัสอย่างตรงไปตรงมาว่า ใครที่ยอมรับพระองค์ต่อหน้ามนุษย์ พระองค์จะยอมรับเขาต่อหน้าพระเจ้า แต่ใครที่ปฏิเสธพระองค์ต่อหน้ามนุษย์ พระองค์จะปฏิเสธเขาต่อหน้าพระเจ้าด้วย (ลก 12:8)
บรรดามรณสักขีของพระศาสนจักรในระยะเริ่มแรกตระหนักในพระวาจานี้ ทุกคนเชื่อและเข้าใจพระวาจานี้เป็นอย่างดี เราได้รับการเรียกให้มาเป็นศิษย์ติดตามพระคริสตเจ้า ทรงท้าทายคริสตชนด้วยพระวาจาเดียวกันนี้ เราอาจไม่ได้เป็นมรณสักขีเหมือนบรรดาคริสตชนในระยะเริ่มแรก แต่เราต้องเข้มแข็งในการต่อสู้และเอาชนะค่านิยมของโลกและความชั่วร้ายต่างๆ ดำเนินชีวิตเป็นศิษย์ที่แท้ในความยินดีและความรัก ด้วยการยอมรับพระองค์ต่อหน้ามนุษย์
พระเยซูเจ้าทรงเตือนบรรดาศิษย์ถึงการเบียดเบียนที่จะได้รับ ทรงบอกพวกเขาล่วงหน้าถึงการถูกจับกุมตัวไปที่ศาล ต่อหน้าผู้ปกครองและผู้ทรงอำนาจเพราะความเชื่อในพระองค์ “ท่านทั้งหลายอย่าวิตกกังวลว่าจะหาเหตุผลป้องกันตัวอย่างไรหรือพูดอะไร เพราะพระจิตเจ้าจะทรงสอนท่านในเวลานั้นว่าจะต้องพูดอะไร” (ลก 12:11-12) พระองค์จะทรงปกป้องเรา ไม่มีเหตุผลที่เราต้องกลัวหากเราดำเนินชีวิตเพื่อพระองค์
ความมั่นคงปลอดภัยของคริสตชนอยู่ในพระหัตถ์ของพระเจ้า ขณะทรงรับทรมาน พระเยซูเจ้ามิได้เผชิญความทุกข์ทรมานเพียงลำพัง พระบิดาเจ้าทรงประทับอยู่กับพระองค์ แม้ในห้วงเวลาที่พระองค์รู้สึกว่ากำลังถูกทอดทิ้ง ในเวลาแห่งความยากลำบากที่ต้องเผชิญกับความชั่วในโลก เราต้องไม่รู้สึกลังเลเพราะพระเยซูเจ้าทรงประทับอยู่กับเรา พระจิตของพระองค์ทรงนำทางเราในการต่อสู้และเอาชนะความชั่ว
ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นศิษย์ที่แท้ของพระเจ้า ซื่อสัตย์มั่นคงในการอุทิศตนรับใช้พระองค์และเพื่อนพี่น้องด้วยความเชื่อ แม้ในห้วงเวลาแห่งความยากลำบากและความตาย เข้มแข็งในการต่อสู้และเอาชนะการทดลองทุกวันเยี่ยงบรรดามรณสักขี อาศัยการนำและความช่วยเหลือของพระจิตเจ้า เพื่อมุ่งสู่ความรอดนิรันดรและการอยู่กับพระองค์ตลอดไป อันเป็นเป้าหมายและรางวัลที่ทรงเตรียมไว้สำหรับเราทุกคน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
20 ตุลาคม 2017
ภาพประกอบ: การจำลองเหตุการณ์การสังหารมรณสักขีแห่งสองคอน, สุสานวัดแม่พระไถ่ทาส สองคอน, มุกดาหาร นครพนม; C 1950

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น