วันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ความบริสุทธิ์จากภายใน


ความบริสุทธิ์จากภายใน
วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา
รม 1:16-25
ลก 11:37-41
เรามักพบความไม่ลงรอยระหว่างพระเยซูเจ้ากับชาวฟาริสีอยู่เสมอ พระวรสารวันนี้ พระองค์ได้รับเชิญจากฟาริสีคนหนึ่งให้ไปรับประทานอาหารที่บ้าน มิใช่เพราะเขาเลื่อมใสศรัทธาพระองค์ แต่มุ่งจับผิดพระองค์ที่รับประทานอาหารโดยไม่ล้างมือตามธรรมเนียม การล้างมือสำหรับฟาริสีมิใช่เพื่อความสะอาดหรือสุขอนามัย แต่เป็นการรักษาธรรมเนียมปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งต้องถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดถึงจะได้ชื่อว่าเป็นคนดีและศรัทธาในศาสนา
พระเยซูเจ้าไม่ได้ปฏิบัติตามธรรมเนียมการล้างมือก่อนรับประทานอาหาร ทรงจงใจทำเช่นนั้นเพื่อชี้ให้เห็นว่า อะไรคือสิ่งที่บริสุทธิ์ต่อหน้าพระเจ้า สำหรับชาวฟาริสี ผู้ที่ถือปฏิบัติตามธรรมเนียมอย่างครบถ้วนย่อมได้ชื่อว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ แต่พระเยซูเจ้าเน้นที่ความบริสุทธิ์จากภายในใจ “ท่านล้างถ้วยชามด้านนอก แต่ใจของท่านเต็มไปด้วยของที่ขโมยมาและความชั่วร้าย” (ลก 11:39)
พระเยซูเจ้าทรงตำหนิการปฏิบัติศาสนกิจแต่ภายนอกอย่างผิวเผินของชาวฟาริสี ทรงสนับสนุนการถือศาสนาจากใจจริง สิ่งที่พระองค์ทรงให้ความสำคัญคือความดีงามจากภายใน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ใจที่บริสุทธิ์และเต็มเปี่ยมด้วยความรัก สิ่งนี้เองที่ทำให้เราเป็นเครื่องมือที่ดีของพระเจ้าในการรับใช้ซึ่งกันและกัน ความตั้งใจจริงและความบริสุทธิ์จากภายใน ทำให้กิจการภายนอกที่เราประทำมีความหมายและมีประสิทธิภาพ
ศิษย์พระคริสต์ต้องให้ความสำคัญเรื่องความบริสุทธิ์จากภายในมากกว่าภายนอก รักษาจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์อยู่เสมอ ดำเนินชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระเจ้าผ่านทางการอธิษฐานภาวนา การอ่านพระคัมภีร์ และการร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ กระทำทุกอย่างเพื่อเห็นแก่พระเจ้า บนพื้นฐานแห่งความรัก การให้อภัย และการรับใช้แบบคริสตชน ซึ่งออกมาจากใจที่บริสุทธิ์และจริงใจ ไม่เสแสร้งหรือหวังให้ใครเห็นเพื่อได้รับคำชม
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
16 ตุลาคม 2017
ภาพประกอบ: พระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์, ครบรอบ 25 ปีพระสังฆราช, อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่, สกลนคร; 1984-03-21 (ต้นฉบับ: คณะรักกางเขนแห่งท่าแร่)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น