วันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2560

วิถีของพระเจ้าและของโลก

วิถีของพระเจ้าและของโลก
วันอาทิตย์
สัปดาห์ที่ 29 เทศกาลธรรมดา
ปี A
อสย 45:1,4-6
1 ธส 1:1-5
มธ 22:15-21
บทนำ
มหาตะมะ คานธี บิดาผู้สร้างชาติอินเดีย เป็นผู้นำชาวอินเดียต่อสู้เพื่อปลดปล่อยชาติจากการยึดครองของอังกฤษด้วยหลัก “อหิงสา” (ไม่ใช้ความรุนแรง) ทำให้คานธีเป็นที่เคารพนับถือของชาวอินเดียทั้งชาติและทั่วโลก มีรูปติดอยู่ตามสถานที่ต่างๆ ทั่วไป มีสถานที่แห่งหนึ่งได้ติดรูปคานธีและรูปพระเยซูเจ้าคู่กัน ผู้ที่นิยมนับถือคานธีหลังจากเห็นรูปทั้งสองในสถานที่แห่งนั้น ได้กล่าวว่า “ข้าพเจ้าโค้งคำนับให้คานธี แต่ข้าพเจ้าคุกเข่านมัสการพระเยซูเจ้า”
การนมัสการนั้นใช้กับพระเจ้าเท่านั้น ส่วนมนุษย์แม้จะเป็นที่นิยมมากเพียงใด เราไม่อาจกราบนมัสการเหมือนพระเจ้าได้ เพราะเป็นเพียงมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง เนื่องจากมนุษย์เป็นสัตว์สังคม ไม่สามารถอยู่ได้โดยลำพังต้องอยู่ร่วมกับคนอื่น เราจึงมีหน้าที่ต่อสังคมและชาติบ้านเมืองที่เราสังกัดอยู่อย่างเลี่ยงไม่ได้ เราต้องจัดลำดับหน้าที่ของเราต่อพระเจ้าและชาติบ้านเมืองในแบบที่สมดุลกัน
ในสมัยของพระเยซูเจ้า รัฐบาลโรมันได้ผลิตเหรียญสำหรับใช้ในการซื้อขายแลกเปลี่ยน ประชาชนตั้งแต่อายุ 14 ปีถึง 65 ปีในดินแดนที่ถูกยึดครอง ต้องเสียภาษีให้รัฐบาลโรมันด้วยเงินเหรียญที่ผลิตขึ้นนี้ สำหรับชาวยิวชาตินิยมไม่เห็นด้วยกับการเสียภาษีนี้ จนเป็นที่มาของความเกลียดชังคนเก็บภาษีทุกคน และถือคนเก็บภาษีเป็นคนบาปในระนาบเดียวกับหญิงโสเภณีและฆาตกร แต่พระเยซูเจ้าทรงคบค้ากับคนเก็บภาษีและเรียกคนหนึ่งให้มาเป็นศิษย์ (มธ 9:9-10)
1.        วิถีของพระเจ้าและของโลก
คำถามที่ศัตรูของพระเยซูเจ้าถามเพื่อจับผิดพระองค์ในพระวรสารวันนี้ “การเสียภาษีแก่จักรพรรดิซีซาร์เป็นการถูกต้องหรือไม่” (มธ 22:17) มิใช่คำถามที่ต้องการคำตอบแบบตรงไปตรงมา แต่เป็นหลุมพรางที่ต้องการจับผิดพระเยซูเจ้า หากตอบว่า “ต้องเสีย” ประชาชนจะเสื่อมความนิยมในพระองค์ หากตอบว่า “ไม่ต้องเสีย” พรรคพวกของกษัตริย์เฮโรดและชาวฟาริสีจะกล่าวหาพระองค์เป็นกบฏ ยุยงประชาชนให้ขัดสู้กับอำนาจของโรมัน
พระเยซูเจ้าไม่ตกหลุมพรางที่พวกเขาขุดดักไว้  ทรงเปิดเผยพันธกิจของพระองค์คือ การสถาปนาอาณาจักรของพระเจ้าและศักดิ์ศรียิ่งใหญ่ของมนุษย์ “ของของซีซาร์ จงคืนให้ซีซา และของของพระเจ้า ก็จงคืนให้พระเจ้าเถิด” (มธ 22:21) ทรงชี้แนะให้เราเคารพผู้ปกครองตามกฎหมายและสิทธิในการปกครองของเขา ทรงชี้ให้เห็นว่าซีซาร์เป็นเพียงมนุษย์มิใช่เทพเจ้า ประการสำคัญ มีบางสิ่งที่เป็นของพระเจ้าคือ มนุษย์ทั้งครบที่สร้างมาตามฉายาของพระองค์
ในฐานะพลเมืองของประเทศ เราต้องเคารพและปฏิบัติตามกฎหมายบ้านเมือง อาทิ การเสียภาษี การใช้สิทธิเลือกตั้ง และการเป็นพลเมืองดีของสังคม ในอีกด้านหนึ่ง ในฐานะคริสตชนเราเป็นประชากรแห่งพระอาณาจักรพระเจ้า เราต้องแสวงหาและปฏิบัติตามแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้า ในความรักและการรับใช้พระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง ต้องไม่มีความขัดแย้งกันระหว่างวิถีของพระเจ้าและวิถีของโลก
2.        บทเรียนสำหรับเรา
คำตอบของพระเยซูเจ้าในพระวรสาร ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราคริสตชน ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตหลายประการ
ประการแรก เราต้องให้ความยุติธรรมกับทุกคน พระเยซูเจ้าต้องการบอกเราถึงพันธกรณีแห่งความยุติธรรม ที่ต้องคืนแก่ทุกคนในสิ่งที่เป็นของเขา เราไม่มีสิทธิเอารัดเอาเปรียบ หรือแสวงหาประโยชน์เพื่อตัวเราเองโดยไม่คิดถึงคนอื่น เพราะทุกคนล้วนเป็นฉายาของพระเจ้า เท่าเทียมกันในเกียรติและศักดิ์ศรี และควรได้รับการปฏิบัติต่อกันบนพื้นฐานของความเสมอภาคและยุติธรรม
ประการที่สอง เราต้องขอบคุณพระเจ้า หากพระเจ้าได้ประทานทุกสิ่งแก่เรา (สิ่งที่เรามีและเราเป็น) เป็นหน้าที่ของเราแต่ละคนที่ต้องขอบพระคุณ วางใจ และรับใช้พระองค์เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในพิธีเฉลิมฉลองศีลมหาสนิทศูนย์กลางแห่งชีวิตคริสตชน ที่เรามาร่วมพิธีทุกสัปดาห์ เราต้องสำนึกพระคุณและมอบคืนแด่พระเจ้าด้วยชีวิตทั้งครบของเรา พระเจ้าต้องสำคัญเป็นลำดับแรกเสมอในชีวิตของเรา
ประการที่สาม เราต้องนอบน้อมเชื่อฟังพระเจ้า มนุษย์ถูกสร้างมาตามฉายาของพระเจ้า โดยมีจุดมุ่งหมายที่การมีส่วนในชีวิตพระเจ้า ด้วยความนอบน้อมเชื่อฟังพระองค์ ในกรณีที่มีความขัดแย้ง เราต้องเชื่อฟังพระเจ้ามากกว่าเชื่อฟังมนุษย์ วิถีของพระเจ้าต้องสำคัญกว่าหมด เช่น การมาวัดวันอาทิตย์ การถือปฏิบัติตามบทบัญญัติ การอธิษฐานภาวนา การให้ความเคารพต่อเพื่อนพี่น้องและมโนธรรมของตน ฯลฯ
บทสรุป
พี่น้องที่รัก ในพระวรสารชาวฟาริสีพยายามหาทางเล่นงานพระเยซูตลอดเวลา แต่พระองค์ทรงรู้เท่าทันพวกเขา ทรงแสดงให้เห็นถึงทางออกของปัญหา ที่พวกเขาถามเพื่อจับผิดได้อย่างแนบเนียน อีกทั้ง ได้เปิดเผยให้เห็นถึงพันธกิจของพระองค์ในการสถาปนาอาณาจักรของพระเจ้า และศักดิ์ศรีของมนุษย์ที่เป็นฉายาของพระเจ้า รวมถึง แผนการและพระประสงค์ของพระองค์ ที่แต่ละคนต้องมุ่งแสวงหาและปฏิบัติตามตลอดชีวิต
พระเยซูเจ้าทรงบอกให้เราทราบว่าทุกสิ่งเป็นของพระเจ้า ที่เราต้องขอบพระคุณอยู่เสมอและมอบตัวเองทั้งครบแด่พระองค์ ไม่สงวนสิ่งใดไว้สำหรับตัวเราเอง แต่ละคนต้องดำเนินชีวิตตามจิตตารมย์แบบคริสตชนแท้ มุ่งทำหน้าที่ของตนในแต่ละวันให้ดีที่สุด ทั้งต่อพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง ชีวิตของเราต้องมุ่งสู่พระเจ้าแต่เพียงผู้เดียว ผู้เป็นคำตอบและหลักชัยแห่งชีวิตของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
20 ตุลาคม 2017
ภาพประกอบ: พระอัครสังฆราชลอเรนซ์ คายน์ แสนพลอ่อน, พิธีเปิดหลุมศพเพื่อเก็บอัฐิมรณสักขีทั้งเจ็ดแห่งสองคอน, สุสานวัดแม่พระไถ่ทาส สองคอน; 1986-12-13

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น