วันพุธที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2560

หน้าที่ประกาศข่าวดีเป็นของทุกคน

หน้าที่ประกาศข่าวดีเป็นของทุกคน
วันพฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 26 เทศกาลธรรมดา
นหม 8:1-4, 5-6, 7-12
ลก 10:1-12
มีเพียงนักบุญลูกาคนเดียวที่พูดถึงการส่งศิษย์ 72 คนออกไปประกาศข่าวดี เพื่อเน้นให้เห็นว่า หน้าที่ในการประกาศข่าวดีมิได้จำกัดอยู่แต่เฉพาะในหมู่อัครสาวก 12 คนเท่านั้น แต่เป็นหน้าที่ของทุกคน พระเยซูเจ้ากำลังมุ่งหน้าสู่กรุงเยรูซาเล็มเพื่อรับทรมาน สิ้นพระชนม์ และกลับคืนพระชนมชีพ ทรงต้องการให้ผู้คนจำนวนมากได้ทราบถึงข่าวดีของพระองค์ ทรงให้ความมั่นใจกับบรรดาศิษย์ว่าวิญญาณมากมายกำลังรอคอยการมาของพวกเขา
การประกาศข่าวดีเป็นเหมือนฤดูเก็บเกี่ยวซึ่งต้องการคนงานมาก “ข้าวที่จะเกี่ยวมีมาก แต่คนงานมีน้อย” (ลก 10:2) เพื่อให้ได้งานที่มีประสิทธิผลบรรดาศิษย์ต้องทำใจให้ว่างสำหรับพระคริสตเจ้า ตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าและเป็นเครื่องมือที่ดีของพระองค์ เป็นหน้าที่ของคริสตชนทุกคนในการอธิษฐานภาวนาเพื่อการประกาศข่าวดีและกระแสเรียก “จงวอนขอเจ้าของนาให้ส่งคนงานมาเก็บเกี่ยวข้าวของพระองค์เถิด” (ลก 10:2)
แม้งานเก็บเกี่ยวจะมากและล้นมือ แต่ศัตรูของมนุษย์ยังคงทำงานอยู่เช่นเดียวกัน “เราส่งท่านทั้งหลายไปดุจลูกแกะในฝูงสุนัขป่า” (ลก 10:3) พระเยซูเจ้าทรงบอกบรรดาศิษย์ล่วงหน้าถึงการเบียดเบียน ความผิดหวัง แม้กระทั่งความตาย การประกาศข่าวดีจึงมีทั้งความชื่นชมยินดีและความทุกข์ทรมาน ความสำเร็จและความล้มเหลว ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตลอดมาในประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักร
พระเยซูเจ้าทรงส่งบรรดาศิษย์ไปประกาศข่าวดีอย่างเร่งด่วน พวกเขาไม่ควรเสียเวลาในการทักทายผู้คนตามทาง แต่มุ่งทำงานของพระเจ้าและต้องทำในแบบพระเจ้า ไม่แสวงหาทรัพย์สินหรือวางใจในสิ่งของภายนอก เพราะทรัพย์สินและสิ่งวัตถุทำให้เราถอยห่างจากพระเจ้าและไม่ขึ้นกับพระองค์ เราต้องเชื่อในแผนการและพระญาณสอดสิ่งของพระองค์ “จงรู้ไว้เถิดว่า พระอาณาจักรของพระเจ้าใกล้เข้ามาแล้ว” (ลก 10:11)
ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นผู้ประกาศข่าวดีด้วยชีวิตจริงของพวกเขา ในความยากจน สมถะ เรียบง่าย ไม่ติดยึดอยู่กับค่านิยมของโลก เพราะจุดหมายปลายทางของเรามิใช่โลกนี้ อีกทั้ง เป็นเครื่องหมายแห่งพระพรและสันติสุขสำหรับทุกคน เราได้รับพระพรแห่งสันติสุขและการให้อภัยจากพระเจ้าแล้วผ่านทางศีลแห่งการคืนดี เราต้องเป็นเครื่องมือที่ดีในพระหัตถ์ของพระเจ้า ในการนำข่าวดีแห่งสันติสุขของพระเจ้าไปสู่ทุกคน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
4 ตุลาคม 2017
ภาพประกอบ: พระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์, งานอาชีแอส, อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่ สกลนคร; c 1965

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น