วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ชีวิตที่ไม่เป็นอุปสรรค

ชีวิตที่ไม่เป็นอุปสรรค
วันพฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา
รม 3:21-30
ลก 11:47-54
บรรดาธรรมาจารย์ เป็นผู้เชี่ยวชาญในการอธิบายและตีความธรรมบัญญัติ โดยเฉพาะกฎของโมเสสและหนังสือ 5 เล่มแรก (โตราห์) การอธิบายและตีความที่ปราศจากความยุติธรรมและความรัก ทำให้กฎหมายกลายเป็นสิ่งที่ไร้ค่า ยากแก่การนำมาปฏิบัติ และกลายเป็นภาระแก่ประชาชน พระเยซูเจ้าทรงตำหนิบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี ที่ขยายความบทบัญญัติและวางบนบ่าของประชาชน ไม่ตั้งอยู่บนความรักของพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง
บรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีได้ปฏิบัติเช่นเดียวกับบรรพบุรุษของพวกเขา ในการฆ่าบรรดาประกาศกที่พระเจ้าทรงส่งมาเพื่อนำสารของพระองค์ไปยังประชาชน สิ่งที่พวกเขารู้ดีและยึดถือคือหนังสือโตราห์ ประกาศกของพระเจ้าไม่มีความหมายสำหรับพวกเขา พระเยซูเจ้าทรงเป็นประกาศกผู้ยิ่งใหญ่ที่พระเจ้าทรงส่งมา และพวกเขากำลังจะฆ่าพระองค์เช่นเดียวกับอาแบลและเศคาริยาห์ที่ถูกฆ่าระหว่างแท่นบูชากับพระวิหาร
พระเยซูเจ้าทรงสาปแช่งบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี ที่นำกุญแจไขความรู้ไป “ท่านไม่เข้าไปแล้วยังขัดขวางคนที่ต้องการจะเข้าไปด้วย” (ลก 11:50) พระองค์ทรงตำหนิความดื้อรั้นของพวกเขา ที่ไม่เพียงไม่แสวงหาความปรีชาฉลาด แต่ยังสอนและขัดขวางคนอื่นจากการรู้ความจริง ดำเนินชีวิตเป็นอุปสรรคมิให้คนอื่นได้เข้าถึงความจริงสูงสุดคือพระเจ้า นี่คือสิ่งท้าทายสำหรับพระสงฆ์ นักบวช และบุคลากรทุกระดับของพระศาสนจักรในปัจจุบัน
ศิษย์พระคริสต์ต้องไม่ดำเนินชีวิตเป็นอุปสรรค หรือขัดขวางมิให้คนอื่นได้พบหรือรู้จักพระเจ้า ต้องขจัดความดื้อรั้นของตนและพร้อมจะกลับใจอยู่เสมอ ในการอ่านและศึกษาพระคัมภีร์ต้องมิใช่เพื่อให้เกิดความรู้ แต่เพราะต้องการรู้จักพระเจ้าเพื่อจะได้รักและรับใช้พระองค์ดียิ่งขึ้น นำพระวาจาของพระองค์สู่การปฏิบัติในชีวิตจริง ในความรักต่อเพื่อนพี่น้องและรับใช้ซึ่งกันและกันด้วยใจกว้าง ทำให้ข่าวดีและความดีงามที่ทรงกระทำปรากฏผลผ่านทางชีวิตของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
18 ตุลาคม 2017
ภาพประกอบ: สมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2, ทักทายพระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์, ศาลาเปาโลที่ 6, นครรัฐวาติกัน อิตาลี; 1989-10-22

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น