วันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2560

จงวางใจในพระเจ้า

จงวางใจในพระเจ้า
วันจันทร์
สัปดาห์ที่ 29 เทศกาลธรรมดา
รม 4: 20-25
ลก 12: 13-21
พระวรสารวันนี้เล่าเรื่องชายคนหนึ่งมาพบพระเยซูเจ้าในฐานะผู้นำศาสนา เพื่อขอพระองค์บอกพี่ชายให้แบ่งมรดกแก่เขา สะท้อนให้เห็นธรรมชาติของมนุษย์ ที่ปรารถนาความมั่งคั่งร่ำรวยและความมั่นคงปลอดภัยในชีวิต เราใช้เวลาทั้งชีวิตหาเงินสำหรับตนเองและครอบครัว เพื่อความมั่นคงในชีวิตและใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในบั้นปลาย
พระเยซูเจ้ามิได้สนใจสิทธิ์ในกองมรดกหรือความต้องการแบ่งมรดกอย่างเท่าเทียม ภารกิจของพระองค์ในโลกมิใช่ธุรกิจทางโลก แต่เกี่ยวข้องกับความรอดของวิญญาณ พระองค์ได้ใช้โอกาสนั้นตรัสกับพระชาชนว่า “จงระวังและรักษาตัวให้พ้นจากความโลภทุกชนิด เพราะชีวิตของคนเราไม่ขึ้นกับทรัพย์สมบัติของเขา แม้ว่าเขาจะมั่งมีเพียงใดก็ตาม” (ลก 12:15)
พระเยซูเจ้าตรัสชัดเจนว่าชีวิตของเราไม่ได้ขึ้นอยู่กับทรัพย์สมบัติ ความมั่งคั่งร่ำรวยที่เรามีมิใช่หลักประกันแห่งความรอดนิรันดร คำอุปมาเรื่องเศรษฐีที่วางแผนสะสมทรัพย์สำหรับอนาคตและการพักผ่อนอย่างเป็นสุขยามชรา สะท้อนความเป็นจริงในสังคมปัจจุบันที่ไม่ต่างกัน บ่อยครั้งเรามุ่งทำงานหาเงินและสะสมทรัพย์สมบัติในโลกนี้ จนลืมนึกถึงเป้าหมายที่แท้จริงแห่งชีวิต
ชีวิตมนุษย์ในโลกเป็นชีวิตที่สั้นและไม่จีรังยั่งยืน ความตายของญาติพี่น้องเราสะท้อนความจริงนี้ได้ดีทีเดียว เราจึงไม่ควรคิดถึงแต่ชีวิตในโลกนี้ ที่มุ่งพักผ่อน กินดื่มสนุกสนาน และหาความสุขในชีวิตไปวันๆ หากชีวิตเรามีแค่ในโลกนี้ การใช้ชีวิตอย่างนั้นต้องถือว่าคุ้มค่า แต่ยังมีอีกชีวิตหนึ่งที่ถาวรนิรันดรคือ การอยู่กับพระเจ้าในพระอาณาจักรสวรรค์ อันเป็นบ้านแท้นิรันดรที่ทรงเตรียมไว้สำหรับเราทุกคน
เราต้องไม่ลืมจุดหมายแท้จริงของชีวิต มิฉะนั้นเราจะเป็น “คนโง่” ที่พระเยซูเจ้าทรงตรัสถึง คนที่สะสมทรัพย์สมบัติไว้สำหรับตนเอง แต่ไม่เป็นคนมั่งมีสำหรับพระเจ้า (ลก 12: 21) บ่อยครั้งเราละเลยเพราะคิดว่า “ยังมีเวลาอีกเยอะ” ไว้อายุมากก่อนค่อยเข้าวัดหรือไว้ร่ำรวยก่อนค่อยทำบุญ จงทำดี ทำบุญ สร้างกุศลตั้งแต่เวลานี้ จงวางใจในพระเจ้า ใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท และเตรียมพร้อมอยู่เสมอ เพราะหากรอถึงพรุ่งนี้อาจสายเสียแล้ว ความตายเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ทุกเวลา และกับทุกคนโดยไม่ยกเว้น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
22 ตุลาคม 2017
ภาพประกอบ: หลุมศพมรณสักขีแห่งสองคอนในระยะเริ่มแยก, สุสานวัดแม่พระไถ่ทาส สองคอน; C1950

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น