วันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ใครฟังท่าน ผู้นั้นฟังเรา

ใครฟังท่าน ผู้นั้นฟังเรา
วันศุกร์
สัปดาห์ที่ 26 เทศกาลธรรมดา
บรค 1:15-22
ลก 10:13-16
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงสาปแช่งสามเมือง ได้แก่ เมืองโคราซิน เบธไซดา และคาเปอนาอุม ดินแดนสามเหลี่ยมตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของทะเลสาบทิเบริอัส พระองค์ทรงปฏิบัติภารกิจและทำอัศจรรย์มากมายในดินแดนเหล่านี้ เมืองโคราซินได้รับการอ้างถึงเพียงครั้งเดียวไม่มีการอ้างถึงที่อื่นอีก ส่วนเบธไซดาและคาเปอรนาอุมได้รับการอ้างถึงบ่อย โดยเฉพาะคาเปอรนาอุมซึ่งเป็นศูนย์กลางของการเทศน์สอนของพระองค์และเป็นที่ประกอบอาชีพของอัครสาวกหลายองค์
คำสาปแช่งเมืองทั้งสามสะท้อนความจริงที่ว่า พระเยซูเจ้ามิได้ประสบความสำเร็จทุกแห่งที่ทรงเทศน์สอน ถือเป็นภาพล่วงหน้าสำหรับบรรดาศิษย์ที่ต้องทำหน้าที่ประกาศข่าวดีตามที่ต่างๆ ในอนาคต ชาวเมืองโคราซินและเบธไซดาจิตใจแข็งกระด้างและเมินเฉยไม่ยอมรับฟังข่าวดีที่พระองค์ประกาศ ข่าวดีไปถึงพวกเขาแต่ไม่มีการตอบสนอง และอัศจรรย์มากมายได้ทรงกระทำแต่ไม่สามารถชนะใจพวกเขาได้
คำสาปแช่งของพระเยซูเจ้าสะท้อนคำพูดในลักษณะย้อนแย้ง (Paradox) ทรงเตือนคนบาปถึงผลของบาปเพื่อให้กลับใจใช้โทษบาป และเตือนเราด้วยที่คิดว่าตนเองเป็นผู้ชอบธรรมและตกในบาป แต่ไม่มีความสุภาพพอที่จะรู้สำนึก อีกทั้ง เตือนเราถึงพระเมตตาหาที่สุดมิได้ของพระเจ้าที่ทรงนำความดีออกจากความชั่ว ดังที่นักบุญเปาโลสอนว่า “ทุกถ้อยคำในพระคัมภีร์... มีประโยชน์เพื่อสั่งสอน ว่ากล่าวตักเตือนให้ปรับปรุงแก้ไขและอบรมให้ดำเนินชีวิตอย่างชอบธรรม” (2ทธ 3:16)
การได้รับฟังข่าวดีเป็นพระพรและสิทธิพิเศษจากพระเจ้า ข่าวดีเป็นพระเจ้าเองที่ตรัสกับเรา ทรงใช้มนุษย์เป็นเครื่องมือทำให้เรารู้ถึงสารของพระองค์ ดังนั้น เราต้องตั้งใจฟังและให้ความเคารพต่อพระวาจาของพระเจ้า พยายามทำความเข้าใจและนำไปปฏิบัติในชีวิต “ผู้ใดฟังท่าน ผู้นั้นฟังเรา ผู้ใดสบประมาทท่าน ผู้นั้นสบประมาทเรา ผู้ที่สบประมาทเรา ก็สบประมาทผู้ที่ทรงส่งเรามา” (ลก 10:16) นี่เป็นภารกิจยิ่งใหญ่ของบรรดาธรรมทูตและเราแต่ละคน ที่มีส่วนในภารกิจประกาศข่าวดีของพระคริสตเจ้า
มีผู้คนจำนวนมากได้ฟังข่าวดีแล้วและปฏิเสธไม่ยอมรับ บางคนได้ยินแต่ไม่พยายามไตร่ตรองทำให้กลายเป็นความเมินเฉย แต่ยังมีอีกเป็นจำนวนมากที่ยังได้ยินข่าวดี ดังนั้น ศิษย์พระคริสต์ต้องทำหน้าที่ประกาศข่าวดี และเป็นเครื่องมือที่ดีในการประกาศข่าวดีของพระเจ้าผ่านทางแบบอย่างชีวิตของเรา อีกทั้ง ภาวนาเพื่อผู้ที่กำลังรอฟังข่าวดีและผู้ที่กำลังทำหน้าที่ประกาศข่าวดีในทุกมุมโลก
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
5 ตุลาคม 2017
ภาพประกอบ: พระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2, พระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์, เข้าเฝ้าหลังพิธีสถาปนาบุญราศี, ศาลานักบุญเปโล, นครรัฐวาติกัน อิตาลี; 1989-10-22

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น