วันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2560

นักบุญซีโมนและนักบุญยูดาห์

นักบุญซีโมนและนักบุญยูดาห์
28 ตุลาคม
ฉลอง น.ซีโมน และ น.ยูดาห์ อัครสาวก
รม 7:18-25
ลก 12:54-59
วันนี้พระศาสนจักรให้เราทำการฉลองนักบุญซีโมนและนักบุญยูดาห์ อัครสาวก นอกจากรายชื่อของบรรดาอัครสาวกในพระวรสาร เรามีข้อมูลน้อยมากเกี่ยวกับอัครสาวกทั้งสอง เราพบชื่อซีโมนจาก “กลุ่มชาตินิยม” (มธ 10:4, มก 3:18) หรือ “ผู้รักชาติ” (ลก 6:15, กจ 1:13) ที่เรียกเช่นนั้นเพื่อให้แตกต่างจากซีโมน เปโตร หัวหน้าอัครสาวก
หลังได้รับพระจิตเจ้าเราไม่ทราบเรื่องราวของนักบุญซีโมนและนักบุญยูดาห์เลย มีธรรมประเพณีหลายแหล่งเกี่ยวกับนักบุญทั้งสอง ธรรมประเพณีตะวันตกยืนยันว่า นักบุญซีโมนเทศน์สอนที่ประเทศอียิปต์เป็นแห่งแรก จากนั้นได้ร่วมงานกับนักบุญยูดาห์ที่เมโสโปเตเมีย และได้เดินทางไปตะวันออกสู่เปอร์เซีย ทั้งสองได้พลีชีพเป็นมรณสักขีที่ซูเฟียน และนำพระธาตุมาเก็บไว้ที่มหาวิหารนักบุญเปโตรระหว่างศตวรรษที่ 7-8
นักบุญยูดาห์เป็นบุตรของยากอบ มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ธัดเดอัส” ได้รับการอ้างถึงในพระวรสารและหนังสือกิจการอัครสาวก (ลก 6:16, กจ 1:13) และ (ยน 14:22) เชื่อกันว่าเป็นผู้เขียนจดหมายหนึ่งฉบับในพันธสัญญาใหม่ ปัจจุบันนักบุญยูดาห์มีชื่อเสียงเป็นรู้จักในฐานะ “องค์อุปถัมภ์ของคนสิ้นหวังและผู้สูญเสีย” ซึ่งมีที่มาจากการไม่มีใครวอนขอความช่วยเหลือ เพราะชื่อเหมือนยูดาสผู้ทรยศพระเยซูเจ้า มีแต่ผู้โดดเดี่ยวสิ้นหวังเท่านั้นที่มาพึ่ง
นักบุญซีโมนและนักบุญยูดาห์ได้รับการเรียกจากพระเยซูเจ้าให้มาเป็นอัครสาวก ทั้งสองได้ตอบรับการเรียกโดยทันทีและมีส่วนในงานของพระองค์ นักบุญเปาโลได้บอกคริสตชนที่เอเฟซัสว่า เราเป็นสมาชิกในครอบครัวของพระเจ้า “โดยมีบรรดาอัครสาวกและประกาศกเป็นรากฐาน มีพระคริสตเยซูทรงเป็นศิลาหัวมุม” (อฟ 2:20) ที่ยึดโยงทุกกลุ่มเข้าด้วยกัน เราแต่ละคนได้รับการเรียกให้มาเป็นศิษย์ มีส่วนในพระกายทิพย์และงานรับใช้ของพระองค์
อัครสาวกทั้งสิบสองของพระเยซูเจ้าไม่มีใครสมบูรณ์พร้อม ต่างเป็นคนบาปที่ได้รับความรักมากล้น และการเรียกให้มาแบ่งปันความรักที่ไม่แบ่งแยกของพระองค์กับผู้อื่น ศิษย์พระคริสต์ได้รับการเรียกให้มาเป็นศิษย์ ดำเนินชีวิตเป็นหนึ่งเดียว และเลียนแบบพระเยซูเจ้าเยี่ยงบรรดาอัครสาวก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการอธิษฐานภาวนาเพื่อมีชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระองค์ และในการแบ่งปันความรักของพระองค์กับเพื่อนมนุษย์ในชีวิตประจำวัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
27 ตุลาคม 2017
ภาพ : นักบุญซีโมนและนักบุญยูดาห์, มหาวิหารนักบุญยอห์นแห่งลาเตรัน, โรม อิตาลี; 2007-09-21

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น