วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2560

วันที่พ่อไม่อยู่

วันที่พ่อไม่อยู่
นับจากวันนี้ไป หลายสิ่งอาจเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมในความรู้สึก ในวันที่พ่อไม่อยู่แล้ว ทุกคนรู้สึกใจหาย เสียใจ รับไม่ได้ และไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่นี่เป็นสัจธรรมที่ต้องยอมรับ เรียนรู้อย่างมีสติ และอยู่ให้ได้
เลียนแบบอย่างชีวิตและคำสอนของพ่อ ในการรักกัน รับฟัง และถนอมน้ำใจกัน ในชีวิตที่พอเพียง เรียบง่าย และพึ่งตนเอง ในความเพียรทนทำงานเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ในการอยู่ข้างคนจน หยิบยื่นโอกาสให้ผู้ด้อยกว่า ไม่ใช้ช่องว่างของกฎหมายซ้ำเติมและเอาเปรียบผู้อื่น
พ่อคือครูผู้ยิ่งใหญ่ที่สอนด้วยชีวิตและการกระทำ ชีวิตคือธรรมะ และธรรมะคือชีวิตที่ตั้งอยู่ในความธรรมดาที่สุด ที่ลูกทุกคนต้องยึดถือและเลียนแบบ ดำรงตนในความไม่ประมาท ทำวันนี้ให้ดีที่สุดเพื่อพ่ออันเป็นที่รัก จะได้ไม่รู้สึกติดค้างและเสียใจภายหลัง
กาลเวลาอาจทำลายและลบเลือนหลายสิ่งหลายอย่างให้เลือนหายไป แต่กาลเวลาไม่อาจทำลายและลบเลือนความดีงาม และความยิ่งใหญ่ของพ่อไปจากใจลูก แบบอย่างชีวิตและคำสอนของพ่อจะอยู่ในใจลูกเสมอ และตลอดไป
บาทหลวงขวัญ ถิ่นวัลย์
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
26 ตุลาคม 2017
ภาพ: บาทหลวงลอเรนซ์ คายน์ แสนพลอ่อน, เฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร, สนามบินเชียงเครือ สกลนคร; C 1972

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น