วันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ชื่อในสวรรค์ ความยินดียิ่งใหญ่

ชื่อในสวรรค์ ความยินดียิ่งใหญ่
วันเสาร์
สัปดาห์ที่ 26 เทศกาลธรรมดา
บรค 4:5-12, 27-29
ลก 10:17-24
พระวรสารวันนี้ บอกให้เราทราบถึงความสำเร็จแห่งการประกาศข่าวดีของบรรดาศิษย์ 72 คนที่พระเยซูเจ้าทรงส่งไป ทรงทราบดีว่าพวกเขาสามารถกระทำสิ่งดีมากมายสำหรับประชาชน ด้วยเหตุนี้พระองค์จึงทรงกำชับและมอบวิธีปฏิบัติที่ค่อนข้างเคร่งครัด พวกเขากลับมาด้วยความชื่นชมยินดีและทูลรายงานให้พระองค์ทรงทราบ “พระเจ้าข้า แม้แต่ปีศาจก็ยังอ่อนน้อมต่อเราเดชะพระนามพระองค์” (ลก 10:17)  
พระเยซูเจ้าทรงเตือนบรรดาศิษย์มิให้ภูมิใจในความสำเร็จ ความภูมิใจมักทำให้มนุษย์รู้สึกว่าตนเองยิ่งใหญ่ และสำคัญผิดคิดว่าตนเองสามารถทำงานสำเร็จ ซึ่งนำไปสู่เกียรติสำหรับตนเองมากกว่าเพื่อพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า ต้องไม่ลืมว่าเราไม่สามารถทำอะไรได้เลยหากปราศจากความช่วยเหลือจากพระเจ้า เราเป็นเพียงเครื่องมือที่ดีของพระองค์ ขณะที่บรรดาศิษย์ทำงานตามหมู่บ้านต่างๆ พระองค์ทรงอธิษฐานภาวนาเพื่อพวกเขาและทำให้งานสำเร็จ
พระเยซูเจ้าทรงเปลี่ยนความชื่นชมยินดีของบรรดาศิษย์ “อย่าชื่นชมยินดีที่ปีศาจอ่อนน้อมต่อท่าน แต่จงชื่นชมยินดีมากกว่าที่ชื่อของท่านจารึกไว้ในสวรรค์แล้ว” (ลก 10:20) พวกเขาไม่ควรยินดีที่ได้กระทำความดีและได้ต่อสู้กับความชั่วร้าย แต่ควรยินดีเพราะได้เป็นเครื่องมือที่ดีของพระเจ้า ได้รับสิทธิพิเศษในการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระองค์ และได้มีส่วนในพระอาณาจักรสวรรค์ ซึ่งเป็นเป้าหมายสุดท้ายและความสำเร็จสูงสุด
พระเยซูเจ้าทรงเป็นบุรุษแห่งการสรรเสริญ ทรงชักนำความยินดีของบรรดาศิษย์ให้สรรเสริญพระบิดาเจ้า  “ข้าแต่พระบิดาเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน ข้าพเจ้าสรรเสริญพระองค์ที่พระองค์ทรงปิดบังเรื่องเหล่านี้จากบรรดาผู้ปรีชาและรอบรู้ แต่ทรงเปิดเผยแก่บรรดาผู้ต่ำต้อย” (ลก 10:21) ความชื่นชมยินดีของพระองค์แสดงออกโดยการขอบคุณพระบิดาเจ้า งานประกาศข่าวดีของบรรดาศิษย์เป็นการมีส่วนในภารกิจของพระบิดาเจ้า โดยเฉพาะกับคนจนและคนต่ำต้อย
ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตประกาศข่าวดี ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้าและเป็นเครื่องมือที่ดีของพระองค์ ทำให้ทุกคนที่สัมผัสชีวิตของเราได้เห็นถึงความรักอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ ผ่านทางแบบอย่างชีวิตและงานเมตตาจิตที่เราปฏิบัติต่อพี่น้องที่ต่ำต้อยในสังคม  ซึ่งเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน มีแต่สิ่งนี้เท่านั้นที่ทำให้เรามีส่วนในพระอาณาจักรสวรรค์ และเป็นความยินดียิ่งใหญ่แห่งชีวิตคริสตชน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
6 ตุลาคม 2017
ภาพประกอบ: คุณพ่อลอเรนซ์ คายน์ แสนพลอ่อน, รับตำแหน่งครูใหญ่และอธิการ, โรงเรียนเซนต์ยอแซฟท่าแร่, สกลนคร; c1962

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น