วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ความหน้าซื่อใจคด

ความหน้าซื่อใจคด
วันศุกร์
สัปดาห์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา
รม 4:1-8
ลก 12:1-7
พระเยซูเจ้าทรงกล่าวกับบรรดาศิษย์ก่อนตรัสกับประชาชน พระองค์ทรงเตือนบรรดาศิษย์ให้หลีกเลี่ยงความหน้าซื่อใจคดอย่างชาวฟาริสี ที่ถือปฏิบัติศาสนาตามตัวอักษรอย่างละเอียดถี่ถ้วน แต่ขาดความจริงใจและความรักเมตตาต่อเพื่อนพี่น้อง พระองค์ทรงทราบดีว่าบรรดาศิษย์อาจตกในหลุมพรางนี้ได้ง่ายจึงตรัสให้เฝ้าระวัง เพื่อจะได้ไม่ถลำลึกและเป็นอย่างฟาริสี ที่คิดว่าตนเองครบครันและดีกว่าคนอื่น
ความหน้าซื่อใจคด (Hypocrisy) หมายถึง การเสแสร้งแกล้งทำในสิ่งที่ตนเองไม่ได้เป็น เหมือนการสวมหน้ากากเพื่อปิดบังใบหน้าที่แท้จริง เช่น แสร้งทำเป็นมีงานมากเพื่อปิดบังความเกียจคร้านและความล้มเหลวของตน หรือแสร้งทำเป็นศรัทธาภาวนามากเพื่อปิดซ่อนความเชื่อน้อยของตน ชีวิตที่สวมหน้ากากย่อมวิตกกังวลว่าความจริงจะปรากฏ พระเยซูเจ้าตรัสชัดเจนว่า “ไม่มีสิ่งใดที่ปิดบังไว้จะไม่ถูกเปิดเผย ไม่มีสิ่งใดที่ซ่อนเร้นจะไม่มีใครรู้” (ลก 12:2)
พระเยซูเจ้าทรงเชิญชวนบรรดาศิษย์และเราแต่ละคนให้เป็นคนซื่อบริสุทธิ์ ซึ่งตรงข้ามกับความหน้าซื่อใจคด ดำเนินชีวิตเปิดเผย ตรงไปตรงมา ไม่เสแสร้ง ทั้งในคำพูดและการกระทำ ไม่พยายามทำสิ่งใดเพื่อรักษาภาพพจน์ หน้าตา หรือทำให้ตนเองดูดีในสายตาของคนอื่น กล้ายืนหยัดมั่นคงในความจริงและความถูกต้องชอบธรรมโดยไม่เกรงกลัวสิ่งใด “อย่าเกรงกลัวผู้ที่ฆ่าได้แต่กาย... จงเกรงกลัวผู้ที่ฆ่าแล้วยังมีอำนาจโยนท่านลงไปในนรกด้วย” (ลก 12:4-5)
ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นคนซื่อตรง จริงใจ และกล้าหาญ ดำเนินชีวิตเป็นแบบอย่างตามคำสอนและบทบัญญัติของพระเจ้า สนใจและเอาใจใส่ดูแลชีวิตวิญญาณของตน ผ่านทางการอธิษฐานภาวนาและการรับศีลศักดิ์สิทธิ์อย่างสม่ำเสมอ เช่นเดียวกับการดูแลรักษาสุขภาพและร่างกายภายนอก ตระหนักว่าเราอยู่ในสายพระเนตรของพระเจ้า ที่ทรงเอาพระทัยใส่ดูแลเรายิ่งกว่าสิ่งสร้างใดๆ “อย่าเกรงกลัวเลย ท่านมีค่ามากกว่านกกระจอกจำนวนมาก” (ลก 12:7)
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
19 ตุลาคม 2017
ที่มาภาพ: https://www.lds.org/bc/content/bible-videos/videos/christ-authority/images/christ-and-pharisees-in-temple-large.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น