วันพุธที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ความจำเป็นของการอธิษฐานภาวนา

ความจำเป็นของการอธิษฐานภาวนา
วันพฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 27 เทศกาลธรรมดา
มลค 3:13-20
ลก 11:5-13
คำอุปมาเรื่องเพื่อนที่ไม่รู้จักกาลเทศะ สะท้อนความเป็นจริงเรื่องเพื่อนฝูงที่แต่ละคนมีประสบการณ์เป็นอย่างดี คำอุปมาได้ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นของการอธิษฐานภาวนา ซึ่งต้องกระทำด้วยความอดทนและด้วยความวางใจพระเจ้า  พระเยซูเจ้าทรงยืนยันอย่างหนักแน่นว่าพระเจ้าทรงฟังคำอธิษฐานภาวนาของเรา  ทรงมอบ “บทข้าแต่พระบิดา” ให้แก่บรรดาศิษย์ และทรงให้คำแนะนำพวกเขาเมื่อต้องอธิษฐานภาวนา
ประการแรก ต้องมีความอดทนในการอธิษฐานภาวนา ผ่านเรื่องราวของเพื่อนที่ไปขอขนมปังตอนเที่ยงคืน การไม่ละความพยายาม อดทน และรอคอย สะท้อนภาพชีวิตที่ขึ้นตรงต่อพระเจ้า เพราะเราอยู่ในฐานะที่พึ่งตนเองไม่ได้ ความพอเพียงของเรามาจากพระเจ้าเท่านั้น การอธิษฐานภาวนาต้องเป็นเหมือนไฟที่ไม่มีวันมอด ลุกโชนอยู่เสมอทุกวันจนกลายเป็นชีวิต และเป็นเชื้อเพลิงที่ทำให้ชีวิตวิญญาณของเราเติบโตและเกิดผล
ประการที่สอง ต้องมีความวางใจพระเจ้าเมื่ออธิษฐานภาวนา พระเจ้าทรงไว้ซึ่งความดีบริบูรณ์และความเมตตากรุณา พระเยซูเจ้าทรงเชื้อเชิญให้เราใคร่ครวญถึงความรักของพ่อแม่ในโลกนี้ ที่สรรหาและให้สิ่งดีๆ แก่ลูกของตนทุกวัน “แล้วพระบิดาผู้สถิตในสวรรค์จะไม่ประทานพระจิตเจ้าแก่ผู้ที่ทูลขอพระองค์มากกว่านั้นหรือ” (ลก 11:13)  ลูกาพูดถึงพระคุณของพระจิตอันเป็นของขวัญอันประเสริฐ ดังนั้น การอธิษฐานภาวนาจึงเป็นการขอรับพระพรจากพระจิตเจ้า
เมื่อพูดถึงการอธิษฐานภาวนา เรามักจะคุ้นเคยกับการวอนขอ “จงขอเถิด แล้วท่านจะได้รับ จงแสวงหาเถิด แล้วท่านจะพบ จงเคาะประตูเถิด แล้วเขาจะเปิดประตูรับท่าน” (ลก 11:9) ตามที่เราได้ยินในพระวรสารวันนี้ ซึ่งเป็นอีกครั้งหนึ่งที่พระเยซูเจ้าได้แสดงให้เราเห็นว่า พระบิดาเจ้าสวรรค์เป็นองค์แห่งความดีบริบูรณ์และทรงความเมตตากรุณา ที่พร้อมประทานสิ่งดีและจำเป็นแก่บุตรของพระองค์ทุกคนเสมอ
การอธิษฐานภาวนามิใช่การรบเร้าพระเจ้าให้ประทานตามที่เราต้องการ แต่เป็นลักษณะของบุตรที่วอนขอสิ่งที่พระบิดาทรงประสงค์ เป็นความจำเป็นของธรรมชาติมนุษย์ที่พึ่งตนเองไม่ได้ ต้องขอเพื่อจะได้รับ ต้องแสวงหาเพื่อจะพบ ต้องเคาะประตูถึงจะมีคนเปิดให้ พระเยซูเจ้าทรงแนะนำให้ทำเช่นเดียวกันเมื่ออธิษฐานภาวนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการวอนขอพระคุณของพระจิตเจ้า เพื่อนำทางและผลักดันเราให้รับใช้พระเจ้าและเป็นเครื่องมือที่ดีของพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
11 ตุลาคม 2017
ภาพประกอบ: พี่น้องชาวป่าพนาวัลย์, สวดสายประคำบ้านยายแก้ว คำผาเยือง; 2017-10-04

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น