วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2554

ข่าวดีแห่งการกลับคืนชีพ

วันพฤหัสบดี
อัฐมวารปัสกา
กจ 3:11-26
ลก 24:35-48

 ข่าวดีแห่งการกลับคืนชีพ

เราหลายคนคงเคยมีความหวาดกลัว ความคลางแคลงสงสัย หรือความสิ้นหวัง พระวรสารวันนี้คือสารพิเศษของพระเยซูเจ้าที่ให้กำลังใจบรรดาคริสตชน ที่กำลังอยู่ในสถานการณ์ของความหวาดกลัว คลางแคลงสงสัย และสิ้นหวัง พระองค์ทรงรับปัญหาทุกอย่างของเรา และทรงแบกบาปของเราบนกางเขน ด้วยการหลั่งโลหิตและสิ้นพระชนม์เพื่อช่วยเราให้เป็นอิสระจากภาระเหล่านี้ พระองค์ทรงชนะบาป ความตาย และที่สุด ทรงชนะโลก

เมื่อพระเยซูเจ้ากลับคืนชีพ พระองค์ได้ประทับท่ามกลางบรรดาอัครสาวก เพื่อให้พวกเขามีประสบการณ์โดยตรงกับพระองค์ ทำให้พวกเขามีความมั่นใจในการกลับคืนชีพของพระองค์ “เขาจำพระองค์ได้เมื่อทรงบิขนมปัง” พิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณจึงเป็นเครื่องหมายของการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้า ที่จะทำให้บรรดาศิษย์ของพระองค์จำพระองค์ได้ และเลียนแบบอย่างของพระองค์ในการแบ่งปันชีวิตเพื่อกันและกัน ด้วยความรักและความเอาใจใส่

ในพระวรสารวันนี้พระองค์ทรงประกฎมาให้บรรดาอัครสาวกได้เห็น พวกเขาคิดว่าพระองค์เป็นผี แต่พระองค์ทรงขจัดความหวาดกลัวให้หมดไปจากความคิดของพวกเขา โดยตรัสว่า “จงดูมือและเท้าของเราซิ เป็นเราเองจริงๆ จงคลำตัวเราดูเถิด ผีไม่มีเนื้อ ไม่มีกระดูกอย่างที่ท่านเห็นว่าเรามี” (ลก 24:39) จากนั้นพระองค์ได้แสดงบาดแผลของพระองค์ให้พวกเขาได้เห็น เมื่อพวกเขายังคงมีความแปลกใจไม่ค่อยเชื่อ พระองค์ทรงนั่งลงและกินอาหารเที่ยงกับพวกเขาให้เห็นด้วยตาตนเอง

นอกนั้น พระเยซูเจ้ายังได้ทรงอ้างถึงพระคัมภีร์ที่ตรัสถึงการกลับคืนชีพของพระองค์ “พระคริสตเจ้าจะต้องรับทรมานและกลับคืนพระชนม์ชีพจากบรรดาผู้ตายในวันที่สาม” (ลก 24:46) ความเชื่อเรื่องการกลับคืนชีพจึงเป็นหัวใจของความเชื่อคริสตชน พระองค์ยังได้สั่งให้เราประกาศและเป็นพยานถึงความจริงข้อนี้ เราคริสตชนจึงมีหน้าที่ในการเป็นพยานถึงการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้าด้วยชีวิตของเรา

ให้เรายอมรับและเชื่อในพระเยซูเจ้าผู้กลับคืนชีพอย่างบรรดาอัครสาวก เพื่อเราจะได้มีความมั่นใจว่า พระองค์ทรงพระชนม์อยู่และประทับอยู่ท่ามกลางเรา เป็นต้นในศีลมหาสนิทที่เรากำลังจะรับในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ในเพื่อนพี่น้องที่เราพบเห็นในแต่ละวัน ให้เราดำเนินชีวิตเป็นประจักษ์พยานถึงการกลับคืนชีพของพระองค์ ในความรักต่อกันและการให้อภัยความผิดของกันและกัน เพื่อสันติสุขจะได้เกิดขึ้นในสังคม ในหมู่คณะ และในใจเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย
8 เมษายน 2010

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น