วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2554

ยูดาสขายพระเยซูเจ้า

วันพุธ
สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์
อสย 50:4-9
มธ 26:14-25
 ยูดาสขายพระเยซูเจ้า

พิธีกรรมวันนี้ถือเป็นวันสุดท้ายของมหาพรต ก่อนจะเข้าสู่สามวันก่อนปัสกา (Easter Triduum) บทอ่านของวันนี้ได้สะท้อนความเป็นผู้รับใช้ที่กำลังทนทุกข์ (The Suffering Servant) ของพระเยซูเจ้า ตามที่ประกาศกอิสยาห์กล่าวถึงในบทอ่านแรก พระเยซูเจ้ากำลังก้าวเดินสู่เป้าหมายของพระองค์ในโลกอย่างแน่วแน่ แม้จะรู้ว่าต้องเผชิญกับความอัปยศ การถูกปฏิเสธ และความตาย

ในพระวรสารวันนี้ นักบุญมัทธิวได้แสดงให้เห็นถึงความพยายามของยูดาสในการขายพระเยซูเจ้าให้กับบรรดาหัวหน้าสมณะ ยูดาสได้ละเป้าหมายของเขาจากการติดตามพระเยซูเจ้าไปหาบรรดาหัวหน้าสมณะ มีเพียงนักบุญมัทธิวที่กล่าวถึงเงินจำนวน 30 เหรียญที่ยูดาสขายพระเยซูเจ้า ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่น้อยกว่าขวดน้ำหอมนารดาที่มารีย์ใช้ชโลมพระบาทที่เบธานี (ซึ่งยูดาสคิดว่าน่าจะขายได้เงินสูงถึง 300 เหรียญ)

พระเยซูเจ้าทรงทราบล่วงหน้าว่าพระองค์จะต้องถูกทรมานและสิ้นพระชนม์ แต่ถึงกระนั้น พระองค์ยังจัดให้มีงานเลี้ยงปัสการ่วมกับบรรดาสาวก รวมถึงคนที่กำลังจะทรยศและละทิ้งพระองค์ เพื่อแสดงให้พวกเขาเห็นถึงความรักและการให้อภัยของพระองค์ ในระหว่างงานเลี้ยงพระองค์ได้เปิดเผยให้ทราบว่า “คนหนึ่งในพวกท่านจะทรยศต่อเรา” ทุกคนต่างชี้นิ้วมาที่ตัวเองและถามพระองค์ว่า “เป็นข้าพเจ้าหรือ” นั่นแสดงว่าแต่ละคนต่างตระหนักว่าเขาอาจเป็นคนที่ทรยศพระองค์ได้ทุกเมื่อ รวมถึงยูดาสที่ถามพระองค์ว่า “เป็นข้าพเจ้าหรือ พระอาจารย์”

ยูดาสได้ฟังคำตอบอย่างชัดเจนจากปากของพระเยซูเจ้าว่า “ใช่แล้ว” แต่คำยืนยันของพระเยซูเจ้าไม่มีผลในการเปลี่ยนแปลงจิตใจของเขา ปีศาจและอำนาจเงินมีอิทธิพลต่อจิตใจเขาเกินกว่าที่จะกลับใจและแก้ไขได้ ไม่ใช่ใครอื่นที่ทรยศต่อพระเยซูเจ้าแต่เป็นหนึ่งในบรรดาสาวกสิบสองคนของพระองค์ ซึ่งกินขนมปังจากถ้วยเดียวกันกับพระองค์ และในความเป็นจริง เมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่เลวร้าย พวกเขาทั้งหมดได้ละทิ้งพระองค์

ให้เราเตรียมเข้าสู่สามวันแห่งปัสกาที่กำลังจะมาถึงด้วยความระมัดระวัง มิใช่อย่างคนดูเหตุการณ์แต่เป็นผู้ร่วมส่วนในเหตุการณ์ บ่อยครั้งเป็นเราเองแหละที่ทรยศพระเยซูเจ้า เราได้รับปังจากพระเยซูเจ้าและยอมขายพระองค์เพื่อเงิน ด้วยความทะเยอทะยาน ความละโมบ ความโกรธ ความเกลียดชัง การแก้แค้น หรือความรุนแรง เพื่อสนองตอบความต้องการบางอย่างของเรา

พระเยซูเจ้าได้ยื่นขนมปังให้ยูดาสและเตือนสติยูดาส แต่ยูดาสไม่รับ เขาได้ละเป้าหมายจากพระองค์ไปหาคนอื่น สิ่งอื่น ชีวิตของเขาจึงพบกับความพินาศ ในความเป็นจริง พระเยซูเจ้าทรงรักเรา ให้อภัย และให้โอกาสเรากลับใจมาหาพระองค์ เราจะเลือกเป็นอย่างยูดาสหรือเปโตร ที่เมื่อรู้ว่าตนเองผิดพลาดแล้วหันกลับมาหาพระองค์ ร้องไห้เสียใจด้วยความขมขื่น

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
สำนักมิสซังฯ สกลนคร
19 เมษายน 2011

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น