วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2554

การชโลมพระบาทที่เบธานี

วันจันทร์
สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์
อสย 42:1-7
ยน 12:1-11

 การชโลมพระบาทที่เบธานี

ไม่กี่วันก่อนรับทนทรมาน พระเยซูเจ้าได้เสด็จไปที่หมู่บ้านเบธานีอีกครั้ง (พระองค์มักจะเสด็จไปเป็นประจำ) เพื่อร่วมงานเลี้ยงต้อนรับลาซารัสที่พระองค์ทรงปลุกให้ฟื้นคืนชีพจากความตาย พร้อมกับมาร์ธา มารีย์ และบรรดาอัครสาวก มาร์ธากุลีกุจอในการต้อนรับพระองค์เหมือนที่เคยปฏิบัติ ขณะที่ลาซารัสนั่งร่วมโต๊ะกับพระองค์ ส่วนมารีย์นั่งอยู่แทบพระบาท นำน้ำหอมชั้นดีราคาแพงมาชโลมพระบาท แล้วเช็ดด้วยมวยผม

เราได้เห็นว่าแต่ละคนต่างทำหน้าที่ของตน มาร์ธาคอยต้อนรับและบริการอาหาร ลาซารัสนั่งร่วมโต๊ะกับพระองค์โดยไม่พูดอะไร อีกครั้งหนึ่งที่มารีย์นั่งอยู่แทบพระบาท ชโลมด้วยน้ำหอมราคาดี แต่ละคนต่างทำในสิ่งที่ตนเองชอบและมีความสุข เราแต่ละคนต่างได้รับพรพิเศษแตกต่างกัน สิ่งที่เรา “มี” เรา “เป็น” ล้วนเป็นของประทานมิใช่แต่เฉพาะสำหรับตัวเราเท่านั้น แต่จะต้องเป็นของประทานสำหรับหมู่คณะและผู้อื่น เป็นต้นคนที่กำลังเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ

เราได้ใช้พระคุณพระพรที่พระเจ้าประทานให้นี้ดีเพียงใด พระเจ้าไม่ได้เรียกร้องอะไรที่เกินความสามารถของเรา ขอเพียงให้เราได้ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด เราไม่ควรอิจฉาคนอื่นเพราะสิ่งที่เขากระทำดีกว่าเรา เหมือนอย่างยูดาสที่บ่นว่ามารีย์และตีค่าสิ่งที่เธอกระทำเป็นตัวเงิน สิ่งที่เขาแสดงออกมิใช่เพราะความเมตตาสงสารคนจน แต่เพราะความละโมบและความไม่ซื่อสัตย์ของเขา

นักพระคัมภีร์มองว่า มารีย์แห่งเบธานีเป็นคนเดียวกับมารีย์ชาวมักดาลา หรือหญิงที่ถูกจับได้ขณะล่วงประเวณีที่พระเยซูเจ้าทรงช่วยให้พ้นจากการถูกทุ่มหินให้ตาย ในพระวรสารวันนี้ได้แสดงให้เห็นว่า มารีย์ไม่สนใจความคิดเห็นของคนอื่นที่มีต่อเธอ สิ่งที่เธอกำลังกระทำแสดงให้เห็นถึงความรักและการสำนึกผิด เธอได้แสดงความรักต่อพระเยซูเจ้าด้วยความจริงใจและยืนยันว่าเธอได้หันหลังให้บาป การมีส่วนร่วมที่สำคัญในสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ คือการแสดงความรักที่แท้จริงต่อพระเจ้า ด้วยการสำนึกผิดเปลี่ยนแปลงตนเองจากบาปที่เคยกระทำ และหันกลับมาหาพระเจ้าผ่านทางศีลอภัยบาป

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
17 เมษายน 2011

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น