วันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2554

สารวัดนาบัว, ปีที่ 1 ฉบับที่ 50

สารวัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
ปีที่ 1 ฉบับที่ 50 วันที่ 24 เมษายน ค.ศ. 2011 (พ.ศ. 2554): http.//dondaniele.blogspot.com
บ้านนาบัว หมู่ที่ 2 ตำบลหนองแวงใต้ อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร 47120. 086-231-3231

 ปัสกา:การฉลองการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า

เราได้เดินทางมาถึงวันปัสกา ศูนย์กลางของปีพิธีกรรมของพระศาสนจักร ซึ่งพระศาสนจักรได้ให้เรามีเวลาเตรียมจิตใจล่วงหน้าก่อน 40 วันในเทศกาลมหาพรต ปัสกาจึงเป็นวันสมโภชที่สำคัญและยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบปี สำคัญยิ่งกว่าวันพระคริสตสมภพ แต่ในความเป็นจริงเราคริสตชนมักจะคุ้นเคยและให้ความสำคัญกับวันคริสตสมภพมากกว่า

การสมโภชปัสกาไม่ได้เฉลิมฉลองเพียงวันเดียว แต่พระศาสนจักรให้เรามีเวลาถึง 7 สัปดาห์จนถึงวันสมโภชพระจิตเจ้า และทุกวันอาทิตย์ตลอดปีเป็นวันปัสกา ซึ่งเราคริสตชนที่มาชุมนุมกันร่วมในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณจะได้พบกับพระเยซูเจ้าผู้ทรงกลับคืนชีพ ที่เสด็จมาประทับอยู่ท่ามกลางเราเหมือนดังที่เคยปรากฎพระองค์แก่อัครสาวก
 การเตรียมสถานที่ตั้งศีลมหาสนิท ของบรรดานักเรียนคำสอนและเยาวชน

คำว่า “ปัสกา” มาจากคำ Pesach ในภาษาฮีบรู แปลว่า “การข้าม” หรือ “การผ่านไป” เป็นวันที่ชาวยิวฉลองการกินขนมปังไร้เชื้อในวันที่ 14 ของเดือนนิซาน (อยู่ในช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายน) โดยฉลองกันหลังพระอาทิตย์ตกดิน เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ที่พระเจ้าทรงช่วยเหลือบรรพบุรุษของพวกเขาจากการเป็นทาสในดินแดนอียิปต์ ด้วยการประหารบุตรหัวปีของชาวอียิปต์ และทรงผ่านไปไม่ประหารชาวอิสราแอล (อพย 11: 1-10)

ปัสกา เป็นวันฉลองเพียงหนึ่งเดียวของพระศาสนจักรยุคแรก เพื่อเฉลิมฉลองการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า โดยฉลองกันในวันแรกของสัปดาห์คือวันอาทิตย์ ซึ่งถือเป็นวันของพระเจ้า (The Lord’s Day) เนื่องจากเป็นวันที่พระเยซูเจ้าได้ผ่านจากความตายไปสู่การกลับคืนชีพ ผ่านจากการเป็นทาสของบาปสู่การเป็นบุตรของพระเจ้า
การเดินรูป 14 ภาคและการนมัสการกางเขน ในวันศุกร์ศักดิ์สิทธิื

การฉลองปัสกาได้กลายมาเป็นศูนย์กลางของการถวายบูชาและคารวกิจทุกอย่าง โดยมีหัวใจอยู่ที่การกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า ซึ่งเป็นจุดรวมของความเชื่อคริสตชน ที่เชื่อว่าพระเยซูเจ้าเป็นผู้ชนะ แม้บั้นปลายชีวิตของพระองค์จะถูกทรยศ ถูกทรมาน ถูกตรึงกางเขนและสิ้นพระชนม์อย่างน่าอนาถอย่างผู้แพ้ แต่พระองค์ได้กลับคืนชีพเป็นผู้ชนะในที่สุด

เราคริสตชนทุกคนสามารถชนะทุกสิ่งและมีส่วนในชัยชนะของพระเยซูเจ้าเหนือความตายเช่นเดียวกัน ด้วยความเชื่อในพระองค์ และด้วยการดำเนินชีวิตเป็นพยานยืนยันถึงการกลับคืนชีพของพระองค์

ดังนั้น คริสตชนจะต้องเป็นผู้ส่งสารแห่งการกลับคืนชีพนี้ อันเป็นเป้าหมายของการดำเนินชีวิตคริสตชนที่จะต้องประกาศให้ทุกคนได้รับรู้ถึง “ข่าวดีแห่งการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า” และข่าวดีแห่งการกลับคืนชีพของตนเอง ด้วยการตายต่อบาป กลับใจใหม่ ปรับเปลี่ยนชีวิตของตนร่วมส่วนในการกลับคืนชีพของพระองค์
เด็กๆ จากโรงเรียนมหาไถ่ศึกษา บึงกาฬ มาจัดกิจกรรมวันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์ที่นาบัว

คริสตชนต้องเป็นพยานถึงการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้าด้วย: แบบอย่างชีวิต ความรักแท้ และความชื่นชมยินดี

• “แบบอย่างชีวิต” โดยการดำเนินชีวิตตามคุณค่าพระวรสาร ละทิ้งความชั่ว ความเห็นแก่ตัว ดำรงไว้ซึ่งความจริง ความถูกต้อง และความยุติธรรม

• “ความรักแท้” โดยการรักทุกคนไม่มียกเว้นและปราศจากเงื่อนไขใดๆ ใจดีมีเมตตาและให้อภัยเสมอตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า เพราะทุกคนถูกเรียกมาให้เป็นบุตรของพระเจ้าและเป็นพี่น้องกัน

• “ความชื่นชมยินดี” โดยการนำความยินดี ความหวัง และความสุขไปสู่ผู้อื่น เราต้องยินดีไม่โศกเศร้าแม้ในเวลาของความทุกข์ระทม เพราะพระเยซูเจ้าผู้เป็นความยินดี ความหวัง และสันติสุขสำหรับมนุษยชาติได้กลับคืนชีพแล้ว อย่าให้การดำเนินชีวิตในแต่ละวันของเราเป็นการตรึงพระองค์บนกางเขนอยู่ร่ำไป

เราต้องนำสารแห่งแบบอย่างชีวิต ความรักแท้ และความชื่นชมยินดีไปสู่ทุกคนเดี๋ยวนี้ขณะที่เรายังมีชีวิตอยู่ ทำให้ปัสกาของพระเยซูเจ้าปรากฏเป็นจริงในใจเราและในโลก เพื่อว่าเราจะได้ร่วมส่วนในการกลับคืนชีพของพระองค์ตั้งแต่ในโลกนี้
สุขสันต์วันปัสกา!  Happy Easter  Buona Pasqua!
สมาชิกใหม่ที่ได้รับศีลล้างบาปในวันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์ Clara Isia Gumlairuk

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

1) ขอบคุณกลุ่มคริสตชนพื้นฐานกลุ่มที่ 5 ที่มาช่วยกันทำความสะอาดวัด กลุ่มที่รับผิดชอบอาทิตย์ต่อไปคือกลุ่มที่ 6 รวมถึงสภาอภิบาล กรรมการหมู่บ้าน พลมารี ครูคำสอน ลูกๆ เยาวชนและนักเรียนคำสอน

2) วันจันทร์ที่ 25 เมษายน ประชุมสงฆ์เขตตะวันตกที่วัดนักบุญยอแซฟ ดอนดู่ มิสซาขวบ 100 วัน ยอห์นบัปติส เกษม โสรินทร์ เวลา 10.00 น. ขอคำภาวนาเพื่อดวงวิญญาณของยอห์นบัปติสต์ เกษม บิดาของคุณพ่อพรทวี โสรินทร์ด้วย

3) ขอเชิญร่วมโมทนาคุณพระเจ้า โอกาสฉลอง 25 ปีชีวิตสงฆ์ คุณพ่อทวีชัย ศรีวรกุล, คุณพ่อพิชาญ ใจเสรี และ 50 ปีชีวิตสงฆ์คุณพ่อเสงี่ยม ดีศรีวรกุล วันเสารที่ 30 เมษายน 2011 ณ อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอลท่าแร่ มิสซาเวลา 10.00 น.
บรรยากาศการสมโภชปัสกา การแจกไข่ปัสกา ปีนี้มีคุณพ่อดนัย พิลาจันทร์มาช่วย

4) ขอเชิญร่วมฉลองวัด: (1) วันนักบุญเปโตรมุกดาหาร วันพุธที่ 27 เมษายน มิสซาเวลา 11.00 น., (2) วันนักบุญยอแซฟห้วยหวด วันศุกร์ที่ 29 เมษายน มิสซาเวลา 10.00 น.

5) ประกาศบวชสังฆานุกรและพระสงฆ์: บร.วัลลภ จันทร์ดวง ลูกวัดนักบุญยอแซฟ ดอนดู่ บวชเป็นสังฆานุกร, สังฆานุกรเด่น ช่วยสุข ลูกวัดนักบุญเทเรซาโคกก่อง และสังฆานุกรพนม ลือประสิทธิ์ ลูกวัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย บวชเป็นพระสงฆ์ ในวันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม 2011 ณ วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย มิสซาเวลา 10.00 น. ประกาศครั้งที่ 1

6) ขอเชิญคู่แต่งงานเข้ารับการอบรมเตรียมแต่งงาน ระหว่างวันที่ 25-29 เมษายน ที่บ้านพักเจ้าอาวาส เวลา 19.00-20.30 น.

7) เงินบริจาคสมทบกองทุนบูรณะวัดไม้: ร้านสกุลทอง จำนวน 1,000.- บาท
การแข่งขันกีฬาสัมพันธ์ระหว่างสองหมู่บ้าน และทีมวีไอพี พ่อบ้านกับแม่บ้าน

8) ประกาศแต่งตั้งและโยกย้าย
1. คุณพ่อสมเกียรติ พลจางวาง อยู่ประจำสำนักมิสซัง ดูแลผู้ป่วยที่โรงพยาบาล และสอนภาษาอังกฤษเป็นครั้งคราวที่โรงเรียนเซนต์ยอแซฟ สกลนคร
2. คุณพ่อไพศาล ว่องไว พักภารกิจและเข้ารับการอบรมที่ประเทศฟิลิปปินส์
3. คุณพ่อวีรพงษ์ มังกาย พักภารกิจและไปเข้าเงียบที่ประเทศอินเดีย
4. คุณพ่อธีระพงษ์ นาแว่น เป็นรองผู้อำนวยการสื่อมวลชนอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง
5. คุณพ่อชัยวิชิต บรรเทา เป็นเจ้าอาวาสวัดพระคริสตราชา นาจาร
6. คุณพ่อวิโรจน์ โพธิ์สว่าง เป็นรองอธิการบ้านเณรฟาติมาท่าแร่
7. คุณพ่อโกวิทย์ จันทรังษี เป็นเจ้าอาวาสวัดนักบุญเปาโล นามน โคกก่อง และหนองหญ้าไซ
8. คุณพ่อทรงฤทธิ์ นาแว่น เป็นเจ้าอาวาสวัดนักบุญยอแซฟ ดอนดู่
9. คุณพ่อวัฒนา สอนนุชาติ เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่
10. คุณพ่อศรายุทธ คำภูแสน เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่
11. คุณพ่อสลัน ว่องไว เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระคริสตราชา ช้างมิ่ง
12. คุณพ่อญาณารณพ มหัตกุล เป็นผู้ให้การอบรมประจำบ้านเณรฟาติมาท่าแร่
13. คุณพ่อดนัย พิลาจันทร์ เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสสักการสถาน สอนคอน
14. คุณพ่อจีระศักดิ์ อุ่นหล้า เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดแม่พระถวายพระกุมารในพระวิหาร จันทร์เพ็ญ
15. สังฆานุกรเด่น ช่วยสุข เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสอาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่
16. สังฆานุกรพนม ลือประสิทธิ์ เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระวิสุทธิวงศ์ นิรมัย
17. บร.วัลลภ จันทร์ดวง ช่วยงานที่วัดแม่พระถวายพระกุมารในพระวิหาร จันทร์เพ็ญ
18. คุณพ่อนิเวศน์ อินทิเสน เป็นอาจารย์ที่บ้านเณรใหญ่ยอห์น มารีย์ เวียนเนย์ ท่าแขก, ส.ป.ป.ลาว
ประกาศ ณ วันที่ 20 เมษายน ค.ศ. 2011 ให้เข้าประจำหน้าที่ภายใน วันที่ 15 พฤษภาคม ค.ศ. 2011

9) เงินทานวันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน 19,265.- บาท; เงินทานวัดโพนสวาง 1,051.- บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น