วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

ความเป็นกษัตริย์ของพระเยซูเจ้า

 

ความเป็นกษัตริย์ของพระเยซูเจ้า

อาทิตย์

สมโภชพระคริสตเจ้ากษัตริย์แห่งสากลจักรวาล

ปี A

อสค 34, 11-12, 15-17

1 คร 15, 20-26

มธ 25:31-46

บทนำ

ในอียิปต์ยุคโบราณเมื่อกษัตริย์ฟาโรห์สิ้นพระชนม์ พิธีฝังพระศพกระทำอย่างยิ่งใหญ่มาก ที่สำคัญข้าราชบริพารที่รับใช้ต้องตายไปพร้อมด้วย เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดี นัยว่าต้องตามไปรับใช้พระองค์ในแดนผู้ตายด้วย ฟาโรห์จึงเป็นเจ้าของชีวิตและความตายของข้าราชบริพาร นั่นคือความยิ่งใหญ่ของกษัตริย์ในโลกที่มีอำนาจมาก อยู่เหนือทุกคนแม้ในเวลาที่จากโลกนี้ไปแล้ว

สัปดาห์สุดท้ายของปีพิธีกรรมพระศาสนจักรให้เรา สมโภชพระเยซูเจ้ากษัตริย์แห่งสากลจักรวาล ความเป็นกษัตริย์ของพระองค์แตกต่างจากบรรดากษัตริย์ทั้งหลาย พระองค์ไม่มีข้าราชบริพาร ไม่มีวังที่ประทับ ไม่มีคทาที่แสดงถึงการเป็นกษัตริย์ ในทางตรงข้าม พระองค์มีมงกุฎหนามสวมพระเศียร ร่างกายเปลือยเปล่า พระพักตร์ชุ่มไปด้วยเลือด พระองค์ถูกทิ้งให้อยู่โดยลำพัง ขณะที่คนที่เคยติดตามพระองค์ต่างหนีเอาตัวรอด

1.        ความเป็นกษัตริย์ของพระเยซูเจ้า

พระเยซูเจ้าทรงเป็นกษัตริย์แห่งการรับใช้ พระองค์ไม่ทรงทอดทิ้งเรา ทรงอยู่กับเราจนสิ้นพิภพ อำนาจ และการปกครองของพระองค์อยู่ที่การรับใช้โดยไม่คิดถึงตนเอง อาณาจักรของพระองค์เป็นอาณาจักรแห่งความยุติธรรม ความรัก และการให้อภัย วันนี้เราฉลองความเป็นกษัตริย์ของพระองค์ มิใช่ในฐานะผู้ปกครองที่กดขี่และอยู่เหนือคนอื่น แต่ในฐานะผู้รับใช้ ที่รักและให้อภัยโดยยอมตายเพื่อทุกคนบนไม้กางเขน

อำนาจกษัตริย์ของพระเยซูเจ้าแสดงออกอย่างเด่นชัดในการพิพากษาครั้งสุดท้าย ที่เราได้ยินในพระวรสารวันนี้ วันนั้นพระองค์จะเสด็จมาประทานรางวัลและลงโทษแก่ทุกคนอย่างรุ่งโรจน์ พระองค์ทรงสัญญาจะประทานรางวัลแก่เราอย่างแน่นอน ในทุกสิ่งที่เราทำต่อคนจนและคนต้องการความช่วยเหลือ ดังหนึ่งทำกับพระองค์เอง ท่านทำสิ่งใดต่อพี่น้องผู้ต่ำต้อยที่สุดของเราคนหนึ่ง ท่านก็ทำสิ่งนั้นต่อเรา” (มธ 25:40)

ความเป็นกษัตริย์ของพระเยซูเจ้า สอนเราให้รับใช้พระองค์ในเพื่อนมนุษย์ขณะนี้และเดี๋ยวนี้ ด้วยความรักและการอุทิศตน ไม่ต้องรอจนถึงวันสุดท้าย เพราะการพิพากษาของพระองค์เริ่มตั้งแต่เวลานี้ขณะที่เรามียังชีวิตอยู่ในโลก ทรงพิพากษาตามมาตรฐานแห่งความรักที่เราแสดงออกต่อเพื่อนมนุษย์ ดังนั้น ให้เราได้ยอมรับพระองค์อย่างกษัตริย์ของเรา และรับใช้พระองค์ในเพื่อนมนุษย์อย่างที่พระองค์ได้ทรงกระทำ

2.        บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิต

ประการแรก เราต้องรับใช้พระเยซูเจ้าในเพื่อนมนุษย์ พระองค์ไม่ได้สอนด้วยคำพูดแต่สอนด้วยการกระทำ  “เพราะบุตรแห่งมนุษย์มิได้มาเพื่อให้ผู้อื่นรับใช้ แต่มาเพื่อรับใช้ผู้อื่น” (มก 10:45) ทรงมอบแบบอย่างแห่งการรับใช้แก่เราในการล้างเท้าบรรดาอัครสาวก เราจึงมีหน้าที่รับใช้กันและกันบนพื้นฐานของความรักและการอุทิศตน เป็นต้นกับคนจน คนเดือดร้อน และคนต้องการความช่วยเหลือ จงปฏิบัติต่อกันโดยสำนึกว่า เรากำลังปฏิบัติต่อพระเยซูเจ้า

ประการที่สอง เราต้องรักและช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ในวาระสุดท้ายแห่งการพิพากษา พระเจ้าจะไม่ถามว่าเราได้อธิษฐานภาวนามากน้อยแค่ไหน ได้ปฏิบัติศาสนกิจอย่างไร แต่พระองค์จะถามว่า “เราได้รักและช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ของเราอย่างไร” เราจะถูกพิพากษาบนพื้นฐานของความรักที่เราปฏิบัติต่อพี่น้อง นี่คือมาตรฐานเดียวที่จะทรงพิพากษาเรา ไม่ว่าเราจะรู้จักพระองค์หรือไม่ก็ตาม

ประการที่สาม เราต้องต้อนรับพระเยซูเจ้าในฐานะกษัตริย์ ในวันพิพากษาเราจะถูกตัดสินให้อยู่กับพระองค์ หรือปีศาจขึ้นอยู่ที่ว่า เราได้ต้อนรับพระองค์ในโลกนี้หรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พี่น้องที่ต่ำต้อยและลำบากเดือดร้อนโดยไม่ยกเว้น เพราะในการรับสภาพเป็นมนุษย์ พระองค์ทรงเป็นหนึ่งเดียวกับมนุษย์ทุกคน เราต้องจำและมองเห็นพระองค์ในเพื่อนมนุษย์ที่ต่ำต้อยและเดือดร้อนเหล่านั้น

บทสรุป

พี่น้องที่รัก ความเป็นกษัตริย์ของพระเยซูเจ้าแตกต่างจากบรรดากษัตริย์ทั้งหลาย พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ที่รักโดยไม่มีเงื่อนไข รักแม้กระทั่งศัตรู ทรงเป็นกษัตริย์ที่รับใช้และมอบชีวิตเพื่อคนอื่น มิใช่ให้คนอื่นรับใช้ และทรงเป็นกษัตริย์ที่ให้อภัยเสมอ ให้อภัยแม้คนที่ประหารพระองค์ อาณาจักรของพระองค์เป็นอาณาจักรแห่งความรัก การรับใช้ และการให้อภัย

คริสตชนต้องดำเนินชีวิตเป็นพลเมืองดีในอาณาจักรของพระองค์ ในความรัก การรับใช้ และการให้อภัยด้วยใจกว้าง ศิษย์พระคริสต์ต้องให้พระเยซูเจ้าเป็นกษัตริย์แห่งชีวิตของเรา ช่วยเราให้ทำตามพระประสงค์ของพระองค์ ฟังพระองค์ รักพระองค์ รับใช้พระองค์ และติดตามพระองค์ เพื่อทำให้อาณาจักรของพระองค์ปรากฏเป็นจริงในชีวิต ครอบครัว หมู่คณะ และชุมชนวัดของเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

25 พฤศจิกายน 2023

ที่มาภาพ : https://damselofthefaith.wordpress.com/2014/10/25/christ-the-king/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น