วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

วันแห่งการทำความดี

 

วันแห่งการทำความดี

ศุกร์

สัปดาห์ที่ 30 เทศกาลธรรมดา

รม 9:1-5

ลก 14:1-6

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงตอบรับคำเชิญไปงานเลี้ยง ที่บ้านของหัวหน้าชาวฟาริสีในวันสับบาโต พระองค์ไม่เคยปฏิเสธคำเชิญของใคร ไม่ว่าจะเป็นปฏิปักษ์อย่างชาวฟาริสี หรือคนบาปอย่างคนเก็บภาษี งานเลี้ยงสำหรับพระองค์มิใช่งานพบปะสังสรรค์ทางสังคม หรือเป็นโอกาสได้กินอาหารดี ๆ ในความเป็นจริงอาหารในวันสับบาโตมิใช่อาหารดีอะไร เพราะต้องเตรียมก่อนล่วงหน้าหนึ่งวัน เพื่อหลีกเลี่ยงการละเมิดกฎของวันสับบาโต

ทุกครั้งที่พระเยซูเจ้าเสด็จไปกินอาหารที่บ้านของฟาริสี มักปรากฏเรื่องราวให้กล่าวถึงอยู่เสมอ เป็นไปได้ว่า ชายที่เป็นโรคบวมได้รับการเตรียมไว้เป็นอย่างดีเพื่อจับผิดพระองค์ เห็นได้จากพวกเขาเฝ้าจับตามองพระองค์เพื่อดูว่า พระองค์ทรงถือวันพระเจ้าเป็นวันศักดิ์สิทธิ์เหมือนพวกเขาไหม สำหรับชาวฟาริสี “โรคภัยไข้เจ็บทุกชนิดเป็นเป็นผลมาจากบาปที่ทำ” ชายที่เป็นโรคบวมต้องประพฤติผิดทำให้ได้รับการลงโทษจากพระเจ้า

พระเยซูเจ้าตรัสถามนักกฎหมายและชาวฟาริสีว่า “อนุญาตให้รักษาโรคในวันสับบาโตหรือไม่” (ลก 14:3) พวกเขาต่างนิ่งเงียบ พระองค์ได้ทรงรักษาชายที่เป็นโรคบวม ทรงแสดงให้เห็นว่า วันสับบาโตเป็นวันแห่งความเมตตากรุณาของพระเจ้าต่อคนจน คนเคราะห์ร้าย และคนเจ็บไข้ได้ป่วย วันของพระเจ้าต้องเป็นวันแห่งการทำความดี วันแห่งการช่วยคนทุกข์ยากเดือดร้อน และวันแห่งการประกาศความเมตตากรุณาของพระเจ้า

พระเยซูเจ้าทรงทราบดีถึงผลที่เกิดขึ้นเมื่อทรงรักษาชายที่เป็นโรคบวม พระองค์ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากชาวฟาริสีว่าละเมิดกฎของวันสับบาโต อันเนื่องมาจากความอิจฉาริษยาและจิตใจคับแคบของพวกเขา สำหรับพระองค์ “ความรักต่อเพื่อนมนุษย์ผู้เดือดร้อนต้องมาก่อน” พระองค์ไม่ลังเลในการยื่นมือช่วยเหลือ แม้ต้องเผชิญกับความเข้าใจผิด หรือความยากลำบาก เรารู้สึกอิจฉาริษยากิจการดีที่คนอื่นทำบ้างไหม เรากล้าทำความดีแม้ถูกคนอื่นเข้าใจผิดหรือเปล่า

คริสตชนต้องเลียนแบบและทำเหมือนพระเยซูเจ้า “ความรักต่อเพื่อนมนุษย์ต้องมาก่อน” แม้ว่าการทำเช่นนั้นเราต้องเสี่ยง หรืออาจถูกเข้าใจผิดก็ตาม ศิษย์พระคริสต์ต้องกล้าทำความดี เพื่อเห็นแก่ความรักต่อพระเจ้าและต่อเพื่อนมนุษย์ เราต้องไม่ลังเลในการทำให้วันของพระเจ้าเป็นวันแห่งการทำความดี เลือกช่วยคนทุกข์จนซึ่งอยู่ต่อหน้าเป็นลำดับแรก แม้อาจทำให้เราพลาดการปฏิบัติหน้าที่คริสตชนก็ตาม

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

2 พฤศจิกายน 2023

ภาพ : การพัฒนาวัด, วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2010-01-31

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น