วันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

การอุทิศตนทั้งครบ

 

การอุทิศตนทั้งครบ

อังคาร

สัปดาห์ที่ 32 เทศกาลธรรมดา

ปชญ 2:23-3:9

ลก 17:7-10

“เมื่อเราทำตามหน้าที่ เราไม่มีสิทธิ์อวดอ้างว่าเป็นคนดีมีคุณธรรม” พระเยซูเจ้าตรัสกับบรรดาศิษย์ในพระวรสารวันนี้ด้วยถ้อยคำที่หนักและแข็งกร้าว พระองค์ทรงบอกพวกเขาว่า เมื่อได้ทำตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายแล้วให้ถือว่า ตนเองเป็นผู้รับใช้ที่ไร้ประโยชน์ “ฉันเป็นผู้รับใช้ที่ไร้ประโยชน์ เพราะฉันทำตามหน้าที่ที่ต้องทำเท่านั้น” (ลก 17:10) นักบุญลูกาเน้นเรื่อง การอุทิศตนทั้งครบ (Total dedication) ในพระวรสารของท่าน

พระเยซูเจ้าทรงทำทุกอย่างตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า และพระองค์ทรงเรียกร้องให้บรรดาศิษย์ทำเช่นเดียวกัน ดังผู้รับใช้ที่รับใช้นายอย่างซื่อสัตย์ ไม่มีสิทธิ์อวดอ้างว่า เป็นคนดีมีคุณธรรมในสายพระเนตรของพระเจ้า ซึ่งสวนทางกับวิธีคิดของชาวฟาริสี เราต้องทำอย่างนักบุญเปาโล “แต่ในการประกาศข่าวดีข้าพเจ้าไม่รู้สึกภูมิใจแม้แต่น้อย เพราะข้าพเจ้าจำเป็นต้องประกาศข่าวดีอยู่แล้ว หากข้าพเจ้าไม่ประกาศข่าวดี ข้าพเจ้าย่อมได้รับความวิบัติ” (1 คร 9:16)

นักบุญเปาโลได้อุทิศตนทั้งครบแด่พระเจ้า ท่านไม่ได้แสวงหาคำสรรเสริญ หรือสินจ้างรางวัล ท่านตระหนักดีว่า ไม่มีอะไรมาอวดอ้าง เพราะทุกสิ่งที่ท่านมีได้รับมาจากพระเจ้าทั้งนั้น พระเยซูเจ้าในฐานะนักเทววิทยาผู้ยิ่งใหญ่ได้ให้บทเรียนแก่เราว่า เราต้องไม่อวดอ้างกิจกรรมดีเฉพาะพระพักตร์พระเจ้าเป็นอันขาด เมื่อเราได้ทำทุกสิ่งที่ต้องทำแล้ว นักบุญเทเรซาองค์เล็กเข้าใจดีเรื่องนี้ได้กล่าวว่า “ฉันจะปรากฏเฉพาะพระพักตร์พระเจ้ามือเปล่า”

พระเยซูเจ้าทรงคาดหวังการอุทิศตนทั้งครบ ในการปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระเจ้าและคำสอนของพระองค์ ทำทุกอย่างตามหน้าที่โดยไม่หวังคำยกย่องสรรเสริญ มิฉะนั้น ทุกสิ่งที่เราทำในการรับใช้พระเจ้าและเพื่อนมนุษย์จะไร้ประโยชน์ ศิษย์พระคริสต์ต้องทำงานทุกอย่างเพื่อเห็นแก่พระอาณาจักรและวางใจในพระเจ้าแต่ผู้เดียว โดยไม่หวังบำเหน็จรางวัลใด ๆ แต่มุ่งอุทิศตนทำตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

13 พฤศจิกายน 2023

ภาพ : พิธีบูชาขอบพระคุณ, บ้านเณรใหญ่ยวงมารีย์ เวียนเนย์, ท่าแขก, สปป.ลาว; 2023-01-19

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น