วันพุธที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

การถวายพระวิหารลาเตรัน

 

การถวายพระวิหารลาเตรัน

9 พฤศจิกายน

ฉลองครบรอบการถวาย

พระวิหารลาเตรัน

อสค 47:1-2, 8-9, 12

1คร 3:9ค-11, 16-17

ยน 2:13-22

วันนี้พระศาสนจักรให้เราฉลองวันครบรอบการถวายพระวิหารลาเตรัน ที่สร้างถวายแด่พระผู้ไถ่โดยจักรพรรดิคอนสแตนติน เพื่อเป็นศีรษะและวัดแม่ของวัดทั้งหลายในโลก ถือเป็นวัดเอกเหนือวัดทั้งหลายในกรุงโรม และถือเป็นมารดาของพระศาสนจักร (Mater Ecclesiae) อีกทั้ง เคยเป็นที่ประทับของพระสันตะปาปาและคณะบริหารเรื่อยมาจนถึงปี 1309 เมื่อพระสันตะปาปาย้ายไปพำนักที่อาวียอง ประเทศฝรั่งเศส

ปี 896 ได้เกิดแผ่นดินไหวทำให้พระวิหารพังทลาย พระสันตะปาปาแซร์จิอุสที่ 3 ได้สร้างพระวิหารขึ้นใหม่และยกถวายแด่นักบุญยอห์นบัปติสต์และนักบุญยอห์น อัครสาวก พร้อมกับสร้างอาคารสำนักงาน อารามนักบวช โรงพยาบาล และที่พักสำหรับผู้แสวงบุญ ตั้งแต่ปี 1192 มีหลักฐานแน่ชัดว่า ที่นี่เป็นสถานที่เลือกตั้งพระสันตะปาปา ปี 1308 พระวิหารถูกไฟไหม้เกือบทั้งหลัง ในสมัยพระสันตะปาปาซีสโตที่ 5 ได้สร้างพระวิหารใหม่ทั้งหมด

พระวิหารปัจจุบันได้รับการซ่อมแซมและต่อเติมตั้งแต่ปี 1362 ถึงปี 1737 โดยใช้สถาปนิกที่มีชื่อเสียงหลายคนเป็นผู้ออกแบบ และถือเป็นวิหารแม่ของอัครสังฆมณฑลโรมและของพระศาสนจักร ดังนั้น หลังจากได้รับเลือกตั้งพระสันตะปาปาต้องไปทำพิธีรับเป็นเจ้าของและประทับบนบัลลังก์ ณ พระวิหารนี้ในฐานะพระสังฆราชแห่งโรม และทำพิธีล้างเท้าอัครสาวกในวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์ ก่อนย้ายไปทำที่มหาวิหารนักบุญเปโตรในปี 1834

พระวิหารนักบุญยอห์นลาเตรันเป็นตัวแทนของ “วัดที่มีชีวิต” ในโลก บทอ่านวันนี้หนังสือเอสเคียลได้ให้ภาพล่วงหน้าการก่อตั้งพระศาสนจักรโดยพระเยซูเจ้าในโลก จดหมายถึงชาวโครินทร์ ฉบับที่ 1 นักบุญเปาโลได้เตือนว่า เราเป็นพระวิหารของพระเจ้า ที่มีพระจิตของพระเจ้าทรงพำนักและนำทางชีวิตเรา พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าทรงชำระพระวิหารให้ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเตือนเราให้ชำระจิตใจให้บริสุทธิ์ ขับไล่สิ่งชั่วร้ายที่ทำให้เราถอยห่างจากพระองค์

วัดทุกแห่งสร้างขึ้นเพื่อถวายแด่พระเจ้าและเพื่อถวายเกียรติแด่พระเยซูเจ้า การฉลองวันนี้เป็นการฉลองพระเยซูเจ้า “พระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์และเสด็จมาประทับอยู่ท่ามกลางเรา” (ยน 1:14) ความสำคัญไม่ได้อยู่ที่ตัววัด แต่อยู่ที่ตัวเราซึ่งเป็นศิลาที่มีชีวิต เป็นที่ประทับของพระเจ้าโดยมีพระเยซูเจ้าเป็นศิลาหัวมุม (เทียบ 1 ปต 2:4-9) ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นวัดที่มีชีวิต ชำระจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์อยู่เสมอ และเหมาะสมสำหรับเป็นที่ประทับของพระเจ้า

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

8 พฤศจิกายน 2023

ภาพ : พระวิหารนักบุญยอห์นลาเตรัน, กรุงโรม, อิตาลี;2007-09-21

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น