วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

การเตรียมเผชิญวาระสุดท้าย

 

การเตรียมเผชิญวาระสุดท้าย

อังคาร

สัปดาห์ที่ 34 เทศกาลธรรมดา

ดนล 2:31-45

ลก 21:5-11

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงสอนถึงวาระสุดท้ายของโลกและของมนุษย์แต่ละคน โดยโยงไปถึงการล่มสลายของพระวิหารที่กรุงเยรูซาเล็ม ทรงเห็นภาพล่วงหน้าถึงจุดจบที่น่าสะพรึงกลัว “สักวันหนึ่ง ทุกสิ่งที่ท่านเห็นอยู่นี้ จะไม่มีหินเหลือซ้อนกันอยู่เลย” (ลก 21:6) พระองค์ไม่ทรงต้องการให้มนุษย์กังวลถึงวันสิ้นโลก แต่ทรงสอนให้เตรียมตัวไปถึงวันนั้นด้วยความเชื่อและความซื่อสัตย์ ทรงให้ความมั่นใจกับเราว่า พระองค์จะอยู่กับเราตลอดไป (มธ 28:20)

ไม่มีใครทราบว่า วันสิ้นโลกจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ อีกทั้งไม่รู้วันตายของตน แต่เราแน่ใจว่า วันสิ้นโลกและวาระสุดท้ายของเราจะมาถึงอย่างแน่นอน ในการเผชิญหน้ากับวาระสุดท้ายของโลกและความตาย เราต้องดำเนินชีวิตในความรักที่ไม่เห็นแก่ตัว ความเมตตากรุณา ความเห็นอกเห็นใจ และการให้อภัยที่ไม่มีเงื่อนไข ตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าท่ามกลางเรา โดยเฉพาะในเพื่อนมนุษย์ พิจารณามโนธรรมทุกวัน เพื่อขอสมาโทษและการให้อภัยจากพระเจ้า

เราต้องทำหน้าที่ประจำวันของเราให้ดีที่สุด ชาวอเมริกันมีสุภาษิตบทหนึ่งว่า “เขาตายในสภาพสวมรองเท้าบูท” หมายความว่า บุคคลนั้นตายขณะกำลังทำหน้าที่ เขาได้ดำเนินชีวิตอย่างมีคุณค่าจนถึงวาระสุดท้ายในโลก เราต้องดำเนินชีวิตในความรักต่อกัน ให้อภัยกันด้วยใจกว้าง และรับใช้กันเยี่ยงพระเยซูเจ้า นี่คือ การวางแผนตายพร้อมกับรองเท้าบูทด้วยการเดินตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า

เราต้องไม่กลัวการสิ้นโลก หรือการจบชีวิตจากโลกนี้ไป หากเราได้ดำเนินชีวิตอย่างชื่อสัตย์และทำหน้าที่ของเราอย่างดีและรับผิดชอบ เป็นพยานถึงความเชื่อคริสตชนด้วยการรักษาบทบัญญัติของพระเจ้าด้วยความเพียรทน เป็นความจริงว่า วาระสุดท้ายต้องมาถึง โลกจะถึงกาลอวสานในวันหนึ่ง ซึ่งมีแต่พระเจ้าเท่านั้นที่รู้วันเวลาที่ชัดเจน สิ่งที่เราควรกระทำคือใช้วันเวลาที่เรามีให้เกิดประโยชน์สำหรับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์

สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเราคือการเตรียมตัวเผชิญกับวันสิ้นโลกและวันสิ้นชีวิตของเรา ด้วยการรักและรับใช้พระเจ้าในผู้อื่นในแต่ละวัน มั่นคงในความเชื่อและวางใจพระเจ้าด้วยความเพียรทนจนถึงวาระสุดท้าย ศิษย์พระคริสต์ต้องทำหน้าที่ของตนอย่างเต็มที่ รับผิดชอบต่อผู้อื่น ไม่อยู่เฉยโดยไม่ทำงาน หรือชอบไปยุ่งเรื่องของคนอื่น มั่นคงในความเชื่อและวางใจพระเจ้าทุกเวลาแห่งชีวิต

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

27 พฤศจิกายน 2023

ภาพ : พิธีฝังศพ, สุสานวัดดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2023-11-24

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น