วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

คนตาบอดที่สุด

 

คนตาบอดที่สุด

จันทร์

สัปดาห์ที่ 33 เทศกาลธรรมดา

1 มคบ 1:10-15, 41-43, 54-57, 62-64

ลก 18:35-43

“คนตาบอดที่สุดคือคนตาดีแต่มองไม่เห็นความต้องการของเพื่อนมนุษย์” ขณะที่พระเยซูเจ้าเสด็จมาใกล้เมืองเยริโค เมืองที่มั่งคั่งและเป็นศูนย์กลางทางการค้า ตั้งอยู่ห่างจากเยรูซาเล็ม 20 กิโลเมตร พระองค์ได้พบชายตาบอดที่น่าสงสาร นอกจากตาบอดแล้วยังยากจนต้องดำรงชีพด้วยการขอทาน ความยากลำบากและความทุกข์ที่เขาเผชิญหนักหนาสาหัส นักบุญมาระโกบอกให้เราทราบว่า ชายตาบอดนี้ชื่อ บาทิเมอัส บุตรของทิเมอัส (มก 10:46)

ชายตาบอดคงได้ยินเรื่องการรักษาของพระเยซูเจ้าจึงอยากพบพระองค์ แต่เพราะตามองไม่เห็น ทำให้ไม่สามารถไปพบพระองค์ได้ เมื่อพระเยซูเจ้าเสด็จมาใกล้เยริโคและทราบว่าเป็นพระองค์ เขากลัวพลาดโอกาสสำคัญที่จะได้พบพระองค์ จึงร้องเสียงดังว่า “ข้าแต่พระเยซูโอรสของกษัตริย์ดาวิดเจ้าข้า โปรดเมตตาข้าพเจ้าเถิด” (ลก 18:38) เขารู้ว่า พระเมสสิยาห์เมื่อเสด็จมาทรงเป็นโอรสของกษัตริย์ดาวิด มีบางคนดุเขาและบอกให้เงียบ แต่เขายิ่งร้องเสียงดัง

พระเยซูเจ้าทรงได้ยินและบอกให้นำตัวชายตาบอดมาพบ เขาได้ขอพระองค์รักษาเขาให้มองเห็น พระองค์ตรัสกับเขาว่า “จงมองเห็นเถิด ความเชื่อของเจ้าช่วยเจ้าให้รอดพ้นแล้ว”  (ลก 18:42) พระองค์ได้ตอบแทนความเชื่อของเขาด้วยการรักษาเขาทั้งด้านร่างกายและจิตใจ เขาได้กลายเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ เขาได้เห็นผลงานน่าอัศจรรย์ที่ทรงกระทำและเห็นฝีพระหัตถ์ของพระเจ้าในสิ่งสร้าง ซึ่งช่วยเปิดตาใจและเพิ่มพูนความเชื่อของเขายิ่งขึ้น

เราต้องมีความเชื่อเช่นชายตาบอดที่วางใจพระเยซูเจ้า มาหาพระองค์ผ่านทางการอธิษฐานการภาวนาด้วยความเชื่อโดยไม่ท้อถอย ผ่านทางการอ่านพระคัมภีร์และฟังพระวาจาของพระองค์ที่ตรัสกับเรา “ท่านอยากให้เราทำอะไรให้” (ลก 18:41) บอกพระองค์ถึงความต้องการของเรา ให้พระองค์รักษาความบอดมืดฝ่ายจิตใจของเรา จากความโกรธ ความเกลียดชัง อคติ ความอิจฉาริษยา และนิสัยไม่ดีที่บังตาเรา ทำให้มองไม่เห็นความดีของผู้อื่นและการประทับอยู่ของพระองค์

คริสตชนต้องเลียนแบบความเชื่อของชายตาบอด ที่จำพระเยซูเจ้าได้ในฐานะพระผู้ช่วยให้รอด ยอมรับความจริงว่าต้องการความช่วยเหลือจากพระองค์ ตอบสนองการเรียกและกลายเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ เพื่อจะได้ไม่เป็นคนตาบอดขณะที่ตายังมองเห็นทั้งสองข้าง ศิษย์พระคริสต์ต้องมีความเชื่อลึกซึ้งในพระเจ้า ผู้ทรงประทานดวงตาให้เรามองเห็นและทรงประทานหัวใจให้เรามองเห็นได้ดีกว่า และใช้มันตลอดเวลาในชีวิตเพื่อมองเห็นความต้องการของเพื่อนมนุษย์ มองเห็นฝีพระหัตถ์ของพระเจ้าและพระประสงค์ของพระองค์สำหรับเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก

19 พฤศจิกายน 2023

ภาพ : การเฝ้าศีลมหาสนิท, วัดน้อยผู้เลี้ยงแกะที่ดี, สำนักมิสซังฯ สกลนคร; 2023-11-15

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น