วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

ชีวิตใหม่หลังความตาย

 

ชีวิตใหม่หลังความตาย

เสาร์

สัปดาห์ที่ 33 เทศกาลธรรมดา

1 มคบ 4:36-37, 52-59

ลก 19:45-48

คำถามที่มนุษย์ทุกยุคทุกสมัยแสวงหาคำตอบเสมอมาคือ ชีวิตมาจากไหน เรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร และตายแล้วไปไหน  สำหรับเราคริสชนชัดเจนว่า ชีวิตมาจากพระเจ้า ผู้เป็นบ่อเกิดแห่งชีวิตและเป้าหมายสุดท้ายของเรา เรามีชีวิตอยู่เพื่อพระเจ้าในความรักต่อกัน ตามแบบอย่างที่พระองค์ทรงรักเรา ชีวิตในโลกนี้เป็นการเดินทางเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายสุดท้ายคือการอยู่กับพระเจ้า  ความตายมิใช่จุดจบของทุกสิ่งทุกอย่าง แต่ความตายคือประตูที่เปิดไปสู่ชีวิตนิรันดร

เราเพิ่งสมโภชนักบุญทั้งหลายและภาวนาอุทิศแก่ผู้ล่วงลับ ซึ่งสะท้อนความเชื่อของเราถึงชีวิตหลังความตายว่า เรา “ผู้เป็น” ที่กำลังเดินทางอยู่ในโลกนี้ ยังคงเป็นหนึ่งเดียวกับ “ผู้ตาย” ที่ล่วงหน้าเราไปแล้ว ในสายสัมพันธ์แห่งความเชื่อและความรัก ผ่านทางการอธิษฐานภาวนาและพิธีบูชาขอบพระคุณที่เราระลึกถึงกัน ความตายเป็นประตูที่เปิดไปสู่อีกชีวิตหนึ่ง ที่เป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ซึ่งเริ่มแล้วตั้งแต่เวลาที่เรายังมีชีวิตอยู่ในโลกนี้

พระเยซูเจ้าทรงยืนยันว่า ในพระอาณาจักรสวรรค์มนุษย์จะอยู่แบบครอบครัวใหม่ที่ทุกคนเป็นพี่น้องกัน ทรงยืนยันความจริงนี้เมื่อมารดาและพี่น้องมาพบพระองค์ “ผู้ใดทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ผู้นั้นเป็นพี่น้องชายหญิงและมารดาของเรา” (มก 3:35) พวกสะดูสีซึ่งไม่เชื่อเรื่องการกลับคืนชีพของผู้ตายได้ตั้งปัญหาถามพระเยซูเจ้า พระองค์ทรงยืนยันอีกครั้งว่า หลังการกลับคืนชีพจะไม่มีการแต่งงาน และจะไม่ตายอีก “เขาจะเป็นเหมือนทูตสวรรค์” (ลก 20:36)

เมื่อเราเชื่อเรื่องการกลับคืนชีพของผู้ตาย เราต้องดำเนินชีวิตเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายสุดท้าย “ความดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง” โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในความรักต่อกันตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า ในวาระสุดท้ายพระองค์จะไม่ถามว่า “เราได้ทำอะไรมาบ้าง” แต่จะถามว่า “เราได้รักเพื่อนพี่น้องของเราอย่างไร” นี่คือ บุญกุศลที่เราต้องสร้างขณะมีชีวิตอยู่  ซึ่งจะติดตัวเราไปตลอด และเป็นหลักประกันสำหรับการเข้าสู่พระอาณาจักรสวรรค์

สิ่งที่ทำให้ชีวิตของเรามีคุณค่าไม่ใช่อายุยืนยาว แต่อยู่ที่การกระทำของเรา ในความรักต่อกัน การแบ่งปัน การรับใช้ และการให้อภัยกัน ซึ่งจะเป็นหลักประกันของการได้อยู่กับพระองค์ตลอดไป เมื่อวาระสุดท้ายของเรามาถึง ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตอย่างผู้กลับคืนชีพ ที่มีความเชื่อ ความหวัง และสันติสุขในจิตใจ รู้จักควบคุมความคิด คำพูด และความประพฤติของตนให้ถูกต้องชอบธรรม ไม่ปล่อยตัวตามกิเลสตัณหาและความโน้มเอียงไม่ดีต่าง ๆ

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

24 พฤศจิกายน 2023

ภาพ : พิธีบูชาขอบพระคุณปลงศพ, อันนา ทองอิน พันธ์โพ, วัดดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2023-11-24



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น