วันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

คนชายขอบ

 

คนชายขอบ

จันทร์

สัปดาห์ที่ 31 เทศกาลธรรมดา

รม 11:29-36

ลก 14:12-14

พระวรสารโดยนักบุญลูกา ให้ความสำคัญกับพระเมตตากรุณาของพระเจ้า โดยเฉพาะความรักที่พระเยซูเจ้าแสดงออกต่อคนยากจน คนที่ไม่มีใครรัก พระวรสารวันนี้เป็นตอนสั้น ๆ ที่ทรงแนะนำให้เราแสดงความใจดีมีเมตตา ด้วยการเชิญคนที่ไม่สามารถตอบแทนเราได้มาร่วมงานเลี้ยง อาทิ คนยากจน คนพิการ คนง่อย คนตาบอด ซึ่งเป็นคนชายขอบของสังคม นี่เป็นคำสอนที่ตรงข้ามกับมาตรฐานของโลก ที่ยึดถือผลประโยชน์ต่างตอบแทนเป็นสำคัญ

คำแนะนำนี้กระทบใจผู้ฟังมาก “เมื่อท่านจัดงานเลี้ยงอาหารกลางวันหรืออาหารค่ำ อย่าเชิญมิตรสหาย พี่น้องหรือเพื่อนบ้านที่มั่งมี เพราะเขาจะเชิญท่านและท่านจะได้รับการตอบแทน” (ลก 14:12) โดยปกติเรามักคิดคำนวณความคุ้มทุน และรู้สึกมีความสุขที่ได้รับประทานอาหารกับมิตรสหาย หรือพี่น้อง แต่พระเยซูเจ้าทรงแนะนำให้ออกจากครอบครัว หรือเพื่อนพ้องเพื่อไปสู่โลกกว้าง โดยไม่มีการแบ่งชั้นวรรณะ หรือกีดกันคนต่ำต้อย

พระเยซูเจ้าทรงยืนยันว่า “แล้วท่านจะเป็นสุข เพราะคนเหล่านั้นไม่มีทางตอบแทนท่านได้” (ลก 14:14) ทรงให้คำมั่นสัญญาว่า เราจะพบความสุขแท้และความยินดียิ่งใหญ่ หากเราให้โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน รักโดยไม่หวังได้รับตอบ และช่วยคนที่ตอบแทนเราไม่ได้ พระองค์ทรงเน้นว่า เราต้องรักทุกคนเพื่อพระเจ้าเท่านั้น และพระองค์จะเป็นผู้ตอบแทนเราในบั้นปลาย “ท่านจะได้รับตอบแทนจากพระเจ้าเมื่อผู้ชอบธรรมกลับคืนชีวิต” (ลก 14:14)

พระเยซูเจ้าทรงแนะนำให้เราเป็นคนใจดีมีเมตตา ทรงเป็นต้นแบบของความใจดีมีเมตตา ทรงมอบพระองค์เองเพื่อผู้อื่น ทรงให้เวลากับทุกคน ทรงกระทำอัศจรรย์มากมากเพื่อช่วยคนกำลังทุกข์ยากเดือดร้อน การแบ่งปันทรัพย์สิน หรือวัตถุสิ่งของที่เรามี เป็นการแสดงความใจกว้างเพียงด้านเดียว หากเราต้องการเป็นผู้มีใจกว้างอย่างแท้จริง เราต้องทำให้ตัวเราเหมือนพระเยซูเจ้า ออกจากตัวเองเพื่อไปสู่ผู้อื่น

คริสตชนต้องช่วยทุกคนให้ได้สัมผัสความรักที่พระเยซูเจ้าสอน ความรักที่ออกจากตัวเอง ไม่มีเงื่อนไข ไร้ขีดจำกัด และไม่เห็นแก่ตัว เลียนแบบความใจดีมีเมตตาของพระเยซูเจ้า ที่ให้ความสำคัญกับผู้อื่นมากกว่าตนเอง และมอบชีวิตเพื่อทุกคนบนไม้กางเขน ศิษย์พระคริสต์ต้องให้โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน รักโดยไม่หวังได้รับตอบ โดยเลือกช่วยคนยากจน คนพิการ คนง่อย คนตาบอดที่ไม่สามารถตอบแทนเราได้ เราต้องใส่ใจคนชายขอบเหล่านี้เป็นพิเศษ

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

5 พฤศจิกายน 2023

ที่มาภาพ : http://tehelka.com/mother-teresa-carried-that-divine-power/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น