วันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

พระพรที่ต้องแบ่งปัน

 

พระพรที่ต้องแบ่งปัน

พุธ

สัปดาห์ที่ 33 เทศกาลธรรมดา

2 มคบ 7:1, 20-30

ลก 19:11-28

“พระเจ้าไม่ทรงต้องการคนพิเศษเพื่อทำสิ่งพิเศษ ทรงต้องการคนธรรมดาที่ทำสิ่งธรรมดาแต่ทำอย่างพิเศษ” อุปมาเรื่องผู้รับใช้สิบคนที่ได้รับเงินไปทำทุน คล้ายอุปมาเรื่องเงินตะลันต์ของนักบุญมัทธิว (มธ 25:14-30) แต่มีความแตกต่างกันมาก นักบุญลูกาเขียนพระวรสารขณะที่ทุกคนต่างรอคอยพระอาณาจักรของพระเจ้ามาถึง อุปมาบอกให้ทราบว่า ต้องรอคอยองค์พระเจ้าเสด็จกลับมา ขณะที่รอได้มอบหมายงานให้แต่ละคนรับผิดชอบและลงมือทำให้เกิดผล

พระเยซูเจ้าทรงสะท้อนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เมื่ออารเคเลาส์ซึ่งปกครองเมืองเยรีโคเดินทางไปกรุงโรม เพื่อรับตำแหน่งกษัตริย์จากจักรพรรดิเอากุสต์ และชาวยิวส่งผู้แทน 50 คนคัดค้านมิให้มอบตำแหน่งแก่เขา ในอุปมาเมื่อกษัตริย์กลับมาได้เรียกผู้รับใช้ที่มอบเงินให้มาพบ คนแรกทำกำไรได้สิบเท่า คนที่สองได้ห้าเท่า ทำให้กษัตริย์พึงพอใจมากเพราะได้แสดงถึงความรับผิดชอบต่อเงินที่ได้รับ กษัตริย์ไว้ใจและมอบให้รับผิดชอบงานที่ใหญ่อีกเท่าตัว

ผู้รับใช้อีกคนหนึ่งได้ทำในสิ่งตรงข้าม เขานำเงินห่อผ้าเก็บไว้ เมื่อกษัตริย์กลับมาเขาได้มอบเงินทั้งหมดให้แบบไม่ขาดไม่เกิน เขาไม่กล้าเสี่ยงเพราะกลัวสูญเสียเงินทั้งหมด เงินที่กษัตริย์ให้ไม่ก่อประโยชน์อะไร ซ้ำร้ายกษัตริย์ได้ริบเงินจำนวนดังกล่าวและมอบให้คนที่ได้รับมากที่สุด ความสามารถที่เรามีและพระพรที่ได้รับมิใช่ทรัพย์สินส่วนตัวที่ต้องเก็บเอาไว้ แต่ต้องแบ่งปันเพื่อให้เกิดผลมากยิ่งขึ้น

พระเจ้าประทานพระพรแก่เราแต่ละคน พระองค์ไม่ได้เรียกร้องสิ่งที่เกินความสามารถของเรา บททดสอบสำคัญสำหรับเราคือ เราได้ใช้ความสามารถที่มีและพระพรที่ได้รับอย่างไรบ้าง หน้าที่ของเรามิใช่อิจฉาริษยาคนอื่น หรือเปรียบเทียบความสามารถของเรากับผู้อื่น แต่ต้องใช้ความสามารถและพระพรที่ได้รับอย่างรับผิดชอบ และทำส่วนของตนให้ดีที่สุด ผู้รับใช้คนที่ไม่ทำอะไรถูกตำหนิเพราะไม่พยายาม

ผู้ที่มีมากกลับได้รับมากขึ้น สะท้อนความเป็นจริงของชีวิต พระพรและความสามารถที่เรามียิ่งแบ่งปัน ยิ่งมีมากขึ้น เพราะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องไม่หยุดนิ่ง จนเกิดทักษะและความเชี่ยวชาญ เช่นเดียวกับการให้ ยิ่งให้ ยิ่งได้รับเพิ่มมากขึ้น ในทางกลับกันคนที่มีความสามารถน้อยแต่ไม่พยายามพัฒนา ที่สุดจะสูญเสียความสามารถนั้นไป เราไม่สามารถหยุดอยู่กับที่ ขณะที่คนอื่นก้าวไปข้างหน้า เท่ากับเราถอยหลัง

คริสตชนหลายคนคิดว่า การมาวัดวันอาทิตย์ตามบทบัญญัติ และไม่มีเรื่องกับใครเพียงพอแล้ว เรื่องผู้รับใช้เอาผ้าห่อเงินเก็บไว้เตือนเราว่า เราอยู่เฉยไม่ได้ พระพรและความสามารถที่มีหากเก็บไว้คือการทำลายตัวเอง ต้องแบ่งปันและใช้เพื่อผู้อื่น ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นผู้รับใช้ที่ดีและซื่อสัตย์ ใช้ความสามารถและพระพรอย่างชาญฉลาด และทำให้เกิดผลสำหรับตนเองและผู้อื่น เพราะพรพรและความสามารถ ยิ่งใช้ยิ่งมี ยิ่งให้ยิ่งได้รับ

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

21 พฤศจิกายน 2023

ภาพ : การสอนการทำดาว, วัดดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2023-11-21

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น