วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

บ้านแห่งการอธิษฐานภาวนา

 

บ้านแห่งการอธิษฐานภาวนา

ศุกร์

สัปดาห์ที่ 33 เทศกาลธรรมดา

1 มคบ 4:36-37, 52-59

ลก 19:45-48

พระวิหารที่กรุงเยรูซาเล็ม เป็นความภูมิใจของชาวยิว ถือเป็นศูนย์กลางแห่งการอธิษฐานภาวนาและการนมัสการพระเจ้า พระเยซูเจ้าเสด็จเข้าไปในพระวิหารซึ่งเป็นบ้านของพระบิดาเจ้า และเป็นจุดหมายในการเสด็จสู่นครเยรูซาเล็มของพระองค์ ทรงเรียกพระวิหารว่า “บ้านของเรา” (ลก 19:46) แสดงว่า พระองค์ทรงเป็นเจ้าของและมีสิทธิ์ในการขับไล่บรรดาพ่อค้า ทรงชำระพระวิหารและทำให้ศักดิ์สิทธิ์ด้วยการประทับอยู่และพระวาจาของพระองค์

พระเยซูเจ้าทรงใช้อำนาจทำให้พระวิหารสงบเงียบและสะอาดเรียบร้อย “บ้านของเราจะเป็นบ้านแห่งการอธิฐานภาวนา” (ลก 19:46) ที่เราสามารถฟังเสียงพระเจ้า เรียนรู้จักพระองค์ และตอบสนองพระองค์ด้วยความรัก ภายหลังที่บรรดาผู้นำศาสนาได้ทำให้เป็นซ่องโจร (ลก 19:46) ทุกวันนี้เราแต่ละคนได้ทำให้วัดกลายเป็นบ้านแห่งการอธิษฐานภาวนาจริงไหม หรือเป็นตลาดที่มีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง และนำไปสู่ความขัดแย้งและการแตกแยก

พระเยซูเจ้าทรงเป็นพระวิหารแท้จริง ตามที่นักบุญยอห์นบอกเราเมื่อพระองค์ตรัสกับชาวฟาริสีว่า “จงทำลายพระวิหารนี้ แล้วเราจะสร้างขึ้นใหม่ภายในสามวัน” (ยน 2:19) ทรงหมายถึงพระวรกายของพระองค์ ที่เราสามารถนมัสการพระองค์ได้ทุกหนทุกแห่ง เราเชื่อไหมว่า พระเยซูเจ้าประทับอยู่ในศีลมหาสนิทที่วัดและในตัวบุคคลที่เราพบ เป็นต้น คนต่ำต้อยด้อยค่าและคนชายขอบของสังคม

ถึงเวลาแล้วที่ศาสนบริกรทุกระดับของพระศาสนจักร จะช่วยกันชำระพระศาสนจักร วัด และบ้านของเรา ให้เป็นเครื่องหมายแห่งความรัก ความเมตากรุณา และความเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อให้สมกับเป็นบ้านแห่งการอธิษฐานภาวนา ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวติเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้า หมั่นมาหาพระองค์ทางศีลศักดิ์สิทธิ์และการอธิษฐานภาวนา ทำให้วัดของเราเป็นบ้านแห่งการอธิษฐานภาวนา ที่เราสามารถพบและสรรเสริญพระองค์ได้ทุกเวลา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

23 พฤศจิกายน 2023

ภาพ : แบบวัดใหม่ด้านข้าง, วัดดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2023-11-13

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น