วันพุธที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

นักบุญอันดรูว์ อัครสาวก

นักบุญอันดรูว์ อัครสาวก

30 พฤศจิกายน

ฉลอง น.อันดรูว์ อัครสาวก

รม 10: 9-18

ลก 21: 12-19

วันนี้พระศาสนจักรให้เราทำการฉลองนักบุญอันดรูว์ อัครสาวก องค์อุปถัมภ์ของชาวประมงและนักร้อง และของประเทศสก๊อตแลนด์ โรมาเนีย รัสเซีย และยูเครน คำว่า “อันดรูว์” (Andreas) ในภาษากรีกหมายถึง “ชายชาติบุรุษ” หรือ “กล้าหาญ” รวมความแล้ว อันดรูว์หมายถึงคนที่มีความกล้าหาญอย่างชายชาติบุรุษ ได้พลีชีพเป็นมรณสักขีสมัยจักรพรรดิเนโรเมื่อ 30 พฤศจิกายน ปี 60 พระศาสนจักรลาตินและกรีกได้ถือเอาวันที่ 30 พฤศจิกายน เป็นวันฉลอง

อันดรูว์เป็นบุตรของโยนาห์และเป็นน้องชายของเปโตร ซึ่งเป็นชาวประมงจากเบธไซดา ก่อนมาตั้งหลักแหล่งที่เมืองกาเปอรนาอุม จากพระวรสารของนักบุญยอห์นทำให้เราทราบว่า อันดรูว์เคยเป็นศิษย์ของยอห์นบัปติสต์เช่นเดียวกับยอห์น ผู้นิพนธ์พระวรสาร ก่อนได้พบกับพระเยซูเจ้า (ยน 1:40) ทันทีที่อันดูว์ทราบว่า พระเยซูเจ้าเป็นพระเมสสิยาห์ ท่านได้เป็นผู้ชักนำเปโตร ผู้พี่ชายให้มารู้จักพระเยซูเจ้า “เราได้พบพระเมสสิยาห์แล้ว” (ยน 1:41)

เชื่อกันว่า อันดรูว์ได้ไปประกาศพระวรสารในดินแดนเอเชียไมเนอร์ และเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าด้วยการผูกตรึงกางเขนเป็นรูปกากบาท (X) เพื่อให้ทรมานนาน ๆ ตามคำสั่งของเอเจียเตส (Aegeates) ผู้ว่าราชการชาวโรมัน ที่เมืองปาทราส (Patras) แคว้นอาคายาทางตอนใต้ของประเทศกรีก ต่อมาภายหลังได้เรียกกางเขนในแบบที่นี้ว่า “กางเขนของนักบุญอันดรูว์” ซึ่งได้กลายเป็นสัญลักษณ์ในธงชาติของประเทศสก๊อตแลนด์ รวมถึงธง “Union Jack” ของประเทศอังกฤษ

ข่าวดีแห่งพระวรสารได้รับการประกาศแก่เราทุกวัน เราต้องดำเนินชีวิตแต่ละวันตามข่าวดีเช่นเดียวกับนักบุญอันดรูว์ที่เป็นพยานถึงข่าวดีนี้ด้วยชีวิต ความซื่อสัตย์ต่อพระวรสารของท่านแม้ในห้วงเวลาแห่งความตายได้ให้บทเรียนล้ำค่าแก่เราว่า ต้องประกาศพระวรสารจนถึงวาระสุดท้ายแห่งชีวิต และน้อมรับไม้กางเขนเป็นเหมือนบันไดนำไปสู่พระเยซูเจ้า นี่คือ หนทางและหลักประกันที่ช่วยเราให้ได้อยู่กับพระเยซูเจ้าในพระอาณาจักรสวรรค์

คริสตชนต้องร่วมมือกับพระหรรษทานของพระเจ้า ให้พระองค์ทรงเปลี่ยนแปลงตัวเราเป็นเหมือนนักบุญอันดรูว์ ชายชาติบุรุษผู้มีความกล้าหาญในการดำเนินชีวิตตามข่าวดีแห่งพระวรสาร ศิษย์พระคริสต์ได้รับการเรียกให้มาเป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้า กล้าหาญในการดำเนินชีวิตตามข่าวดีแห่งพระวรสาร มีความร้อนรนในการนำผู้อื่นมารู้จักพระเยซูเจ้าตามบทบาทและฐานะของแต่ละคน และเป็นพยานถึงข่าวดีจวบจนวาระสุดท้ายแห่งชีวิต

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

29 พฤศจิกายน 2023

ภาพ : รูปแกะสลักนักบุญอันดรูว์, มหาวิหารลาเตรัน, โรม อิตาลี; 2007-09-21

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น