วันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

การตักเตือนและให้อภัย

 

การตักเตือนและให้อภัย

จันทร์

สัปดาห์ที่ 32 เทศกาลธรรมดา

ปชญ 1:1-7, 16, 22-27

ลก 17:1-6

“ไม่มีใครเป็นเกาะกลางทะเล” ทุกคนต่างมีอิทธิพลต่อกันเสมอ สิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงเน้นให้ระวังคือ การเป็นที่สะดุด (Scandal) ซึ่งหมายถึงการเป็นสาเหตุให้ผู้อื่นตกในบาป ทรงแข็งกร้าวมากเมื่อต้องปกป้องเด็กเล็กและคนยากจน ที่ขาดความรู้และตกเป็นเหยื่อของนักกฎหมาย “วิบัติจงเกิดแก่ผู้ที่เป็นเหตุให้บาปเกิดขึ้น ถ้าจะเอาหินโม่แขวนคอเขาและโยนลงทะเล จะเป็นการดีกว่าปล่อยให้เขาเป็นเหตุชักนำคนธรรมดา ๆ เหล่านี้แม้เพียงคนเดียวให้ทำบาป” (ลก 17:1-2)

การเป็นที่สะดุดขัดแย้งกับธรรมล้ำลึกของพระเจ้า ผู้ทรงเรียกบุตรของพระองค์ทุกคนให้มาหาพระองค์ การเป็นที่สะดุดคือการขัดขวางมิให้ประชากรของพระองค์ตอบรับการเรียกนี้ นักบุญเบอร์นาร์ดกล่าวว่า “ผู้ที่ทำตัวเป็นที่สะดุดเลวร้ายกว่าการประหารพระเยซูเจ้า เนื่องจากพวกเขาขัดขวางผลแห่งการสิ้นพระชนม์ของพระองค์” ดังนั้น เราต้องดำเนินชีวิตเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับผู้อื่นและหลีกเลี่ยงการเป็นที่สะดุด

พระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยให้เราทราบว่า ทุกคนเป็นพี่น้องกัน มีพระบิดาเจ้าองค์เดียวกัน ผู้ทรงรักเราอย่างหาที่สุดมิได้ แน่นอนว่า ไม่มีใครเป็นคนดีพร้อม แต่ละคนต่างเป็นคนบาปและมีข้อบกพร่อง พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องให้เราได้ตักเตือนกันฉันพี่น้อง “ถ้าพี่น้องของท่านทำผิด จงตักเตือนเขา ถ้าเขากลับใจ จงให้อภัยเขา” (ลก 17:3) ชาวยิวให้อภัยกันสามครั้ง แต่พระเยซูเจ้าทรงสอนบรรดาศิษย์ให้อภัยเจ็ดครั้ง ซึ่งเป็นตัวเลขสมบูรณ์หมายถึงการให้อภัยไม่สิ้นสุด

พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องเราให้เป็นคนดีบริบูรณ์เหมือนพระบิดาเจ้าสวรรค์ ผู้ทรงความดีบริบูรณ์ ทรงให้อภัยบาปเราทุกครั้งที่สำนึกผิดและสารภาพบาป เราควรยกโทษและให้อภัยความผิดของกันและกันเช่นเดียวกับพระองค์ อีกทั้ง มาหาพระองค์บ่อย ๆ ทางศีลแห่งการคืนดี เพื่อเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์และเพื่อนมนุษย์ ประการสำคัญ ความเชื่อเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตคริสตชน โดยมีพระเยซูเจ้าเป็นบ่อเกิดแห่งความเชื่อของเรา

คริสตชนต้องมีความเชื่อที่มั่นคงเข้มแข็ง มีแต่พระเยซูเจ้าเท่านั้นที่สามารถเพิ่มพูนความเชื่อของเราและทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้ เราต้องหมั่นมาหาพระองค์บ่อย ๆ ทางศีลศักดิ์สิทธิ์และการอธิษฐานภาวนา ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นตัวอย่างดีแก่กัน หลีกเลี่ยงการเป็นที่สะดุด เมื่อพี่น้องทำผิดต้องรู้จักตักเตือนกัน และให้อภัยความผิดของกันและกันด้วยใจกว้าง ทั้งนี้เพราะ การให้อภัยนำสันติสุขแท้มาสู่จิตใจของผู้ให้อภัยและผู้ได้รับการอภัย

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

12 พฤศจิกายน 2023

ภาพ : เด็กคำสอน, วัดดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร; 2023-09-02

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น