วันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

ความใจกว้างของหญิงม่าย

 

ความใจกว้างของหญิงม่าย

จันทร์

สัปดาห์ที่ 34 เทศกาลธรรมดา

ดนล 1:1-6, 6-8

ลก 21:1-4

พระเยซูเจ้าทรงยกย่องทานของหญิงม่าย มิใช่เพราะจำนวนเงินสองเหรียญทองแดงที่เธอหย่อนลงในตู้ทาน แต่เพราะความใจกว้างของเธอที่ให้ทั้งหมดที่เธอมีอยู่ และจำเป็นสำหรับการเลี้ยงชีวิตเพื่อเห็นแก่พระเจ้า โดยไม่เก็บสิ่งใดไว้สำหรับตนเองเลย ขณะที่คนร่ำรวยและคนอื่น ๆ แม้จะให้ทานด้วยเงินจำนวนมาก แต่เป็นส่วนที่เหลือกินเหลือใช้ พวกเขายังมีอีกอย่างเหลือเฟือ

เราได้เห็นถึงความใจกว้างและความวางใจพระเจ้าของหญิงม่าย ที่ให้ทั้งหมดที่เธอมีแด่พระเจ้าเพราะเธอรู้ว่า พระเจ้าทรงเป็นแหล่งที่มาของสิ่งดีทุกอย่าง เธอเข้าใจว่า ไม่ใช่เงินทองที่ช่วยเธอให้รอดได้ แต่เป็นองค์พระเจ้าเท่านั้น สิ่งที่เธอครอบครองคือพระเจ้าและสมบัติแห่งเมืองสวรรค์ มิใช่สมบัติในโลกนี้ เธอจึงมอบตัวเองไว้ในพระหัตถ์ของพระเจ้าโดยปราศจากเงื่อนไขใด ๆ และพระเจ้าไม่ทรงทอดทิ้งคนใจกว้างและวางใจในพระองค์

พระเยซูเจ้าทำให้ทุกคนประหลาดใจเมื่อตรัสว่า “หญิงม่ายยากจนคนนี้ทำทานมากกว่าทุกคน” (ลก 21:3) พระองค์ได้แสดงให้ทุกคนได้เข้าใจว่า พระเจ้าไม่ได้มองดูที่ปริมาณ หรือความยิ่งใหญ่ของงานที่เราทำ แต่มองดูที่จิตใจและความตั้งใจจริงของเราในการทำสิ่งต่าง ๆ สิ่งเล็กน้อยที่เราทำในสายตาของใครต่อใคร อาจเป็นสิ่งยิ่งใหญ่ในสายพระเนตรของพระเจ้า หากเรากระทำด้วยความรักยิ่งใหญ่อย่างหญิงม่ายยากจนในพระวรสาร

พระเยซูเจ้าทรงยกย่องทานของหญิงม่ายยากจน เพราะความใจกว้างและความวางใจอย่างเต็มเปี่ยมของเธอที่มีต่อพระเจ้า “เราอาจทำสิ่งใหญ่โตไม่ได้ แต่เราสามารถทำสิ่งเล็กน้อยด้วยความรักยิ่งใหญ่” (นักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตตา) เราต้องมีความใจกว้างและวางใจพระเจ้าเช่นเดียวกัน “ทุกสิ่งที่เราทำขอให้ทำด้วยความรักและเพื่อความรัก” (นักบุญฟรังซิส เดอ ซาล) ความเชื่อและความรักทำให้กิจการทุกอย่างมีคุณค่า

สาเหตุที่หญิงม่ายยากจนเพราะบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี “โกงกินทรัพย์สินของหญิงม่าย” (ลก 20:47) ด้วยการเอารัดเอาเปรียบและปฏิบัติต่อพวกเธออย่างอยุติธรรม พระเจ้าไม่ทรงพอพระทัยทานจากส่วนที่เหลือใช้ซึ่งได้มาจากการเอารัดเอาเปรียบผู้อื่น ศิษย์พระคริสต์ต้องมีความใจกว้างและความวางใจพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม ไม่เอารัดเอาเปรียบใครและปฏิบัติต่อทุกคนอย่างยุติธรรม พร้อมยื่นมือช่วยเหลือ ให้กำลังใจและอธิษฐานภาวนาเพื่อคนต่ำต้อยในสังคม

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

26 พฤศจิกายน 2023

ที่มาภาพ : https://www.fatherduffy.com/a-poor-widow-came-and-put-two-small-coins-worth-a-few-cents-the-gospel-of-mark-12-42/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น