วันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2560

ฉลองแม่พระบังเกิด

ฉลองแม่พระบังเกิด
8 กันยายน
ฉลองแม่พระบังเกิด
รม 8:28-30
มธ 1:18-23
วันเกิดเป็นวันสำคัญวันหนึ่งในชีวิตมนุษย์ นับแต่วินาทีแรกที่ลืมตาดูโลกเด็กที่เกิดมามักร้องไห้เสียงดัง แต่ผู้คนรอบข้างมีความยินดี โดยเฉพาะคนเป็นแม่ แม้เป็นวันที่เจ็บปวดที่สุดก็ตาม วันเกิดจึงเป็นวันแห่งความชื่นชมยินดีซึ่งแสดงออกในรูปของการจัดงานเลี้ยง การให้ของขวัญ หรือการส่งคำอวยพร หากเป็นบุคคลที่เรารักและเคารพนับถือ เราจำวันเกิดได้ดี และจัดเตรียมของขวัญพิเศษไว้มอบให้เมื่อถึงวันครบรอบวันเกิด
วันนี้พระศาสนจักรให้เราฉลองแม่พระบังเกิดเป็นเครื่องหมายแสดงให้เห็นว่า พระเจ้าได้เตรียมความรอดพ้นสำหรับมนุษย์ ด้วยการเตรียมวิญญาณและร่างกายของแม่พระให้เกิดมาบริสุทธิ์ปราศจากบาป และดำรงไว้ซึ่งความไร้มลทินจนตลอดชีวิต ทั้งนี้ เพื่อให้พระนางเป็นมารดาของพระเยซูเจ้าและแม่ของชาวเรา พระเจ้าทรงเตรียมการทุกอย่างสำหรับมนุษยชาติในการบังเกิดของแม่พระและพระเยซูเจ้า ซึ่งเป็นเรื่องเหนือธรรมชาติทั้งสองเหตุการณ์
การฉลองแม่พระบังเกิดเริ่มในพระศาสนจักรตะวันออกในศตวรรษที่ 6 ที่กรุงคอนสแตนติโนเปิล ศตวรรษที่ 7 บรรดานักพรตได้นำไปเผยแพร่ในพระศาสนจักรตะวันตก และแพร่หลายในเวลาต่อมา ศตวรรษที่ 13 การฉลองแม่พระบังเกิดถือเป็นวันฉลองใหญ่ (สมโภช) มีการเตรียมฉลองด้วยการอดอาหารเป็นเวลา 8 วัน ส่วนเหตุผลที่เป็นวันที่ 8 กันยายน เนื่องมาจากวันดังกล่าวเป็นวันขึ้นปีใหม่ของอาณาจักรไบเซนทีน
ความยิ่งใหญ่ของแม่พระไม่ได้อยู่ที่การเป็นมารดาของพระเจ้าพระผู้ไถ่ แต่อยู่ที่ชีวิตเงียบสงบและเรียบง่าย ความเงียบของแม่พระเป็นการฟังเสียงของพระเจ้าและปฏิบัติตามอย่างซื่อสัตย์ ชีวิตของแม่พระเป็นชีวิตแห่งการตอบรับพระเจ้า คำตอบของแม่พระที่ว่า FIAT “ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาของท่านเถิด” (ลก 1:38) เป็นการมอบตัวเองทั้งครบต่อพระประสงค์ของพระเจ้า ผลที่ตามมาคือพระวจนาตถ์ทรงรับเอากายและเติบโตในครรภ์ของพระนาง ทำให้แผนการไถ่กู้มนุษยชาติสำเร็จไป
แม่พระเกิดมาเพื่อคนทั้งโลกโดยให้กำเนิดพระผู้ช่วยให้รอด ชีวิตของพระนางจึงเป็นชีวิตของผู้ให้และเป็นแบบอย่างของคริสตชนทั้งหลาย โดยเฉพาะการฟังพระวาจาของพระเจ้าและปฏิบัติตาม ชีวิตของแม่พระและความศรัทธาทุกอย่างนำไปสู่พระเยซูเจ้า บุตรสุดที่รักของพระนางเสมอ ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบแม่พระในการฟังพระวาจาของพระเจ้าและปฏิบัติตาม ทำให้พระเยซูเจ้าปรากฏชัดในชีวิตของตน และนำผู้อื่นมาพบพระองค์ นี่คือของขวัญล้ำค่าที่แม่พระต้องการจากเรามากที่สุด
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
7 กันยายน 2017
ที่มาภาพ : https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/8/8b/Bartolom%C3%A9_Esteban_Perez_Murillo_-_Birth_of_the_Virgin_-_WGA16372.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น