วันพุธที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2560

การเลือกสรรของพระเจ้า

การเลือกสรรของพระเจ้า
วันพฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 22 เทศกาลธรรมดา
คส 1:1-8
ลก 5:1-11
พระวรสารวันนี้ บอกให้เราทราบถึงการเรียกและเลือกผู้ร่วมงานของพระเยซูเจ้า พระองค์ได้แสดงให้เห็นถึงความสนใจส่วนบุคคลและความสามารถในการชนะใจคน เพื่อเตรียมสำหรับการก่อตั้งพระศาสนจักรของพระองค์ คำเทศน์สอนและอัศจรรย์ที่ทรงกระทำล้วนมีเป้าหมายเพื่อสิ่งนี้ โดยที่เปโตรและเพื่อนไม่รู้ตัว ก่อนหน้านี้ที่บ้านของเปโตรพระองค์ได้รักษาแม่ยายของเปโตร และรักษาผู้เจ็บป่วยและคนถูกผีสิงจำนวนมาก
พระเยซูเจ้าทรงสั่งสอนประชาชนจากเรือของเปโตร เพื่อให้เปโตรได้ตระหนักและเรียกร้องการเชื่อฟังด้วยความเชื่อ เนื่องจากเปโตรมีท่าทีลังเลเมื่อพระองค์บอกให้แล่นเรือออกไปในที่ลึกและลงอวน เปโตรเป็นชาวประมงที่ชำนาญการจับปลาที่รู้เวลาและจุดที่ปลาชุม ได้บอกพระองค์ว่าพวกเขาจับปลาทั้งคืนไม่ได้สักตัว เปโตรต้องการแสดงภูมิรู้ของตนเพราะปลาออกหากินเวลากลางคืนเท่านั้น พระเยซูเจ้าเป็นเพียงช่างไม้กลับบอกให้ลงอวนตอนกลางวัน
เปโตรยอมปฏิบัติตามและได้ปลาเป็นจำนวนมาก จนต้องเรียกเรืออีกลำให้มาช่วยลากอวนเข้าฝั่ง ได้ปลาเต็มสองลำเรือจนเรือแทบจม เปโตรเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้า สำนึกในความบาปและความไม่เหมาะสมของตน เปโตรกราบลงและขอให้พระเยซูเจ้าถอยห่างตนเพราะเป็นคนบาป นี่คือจุดเปลี่ยนสำคัญของเปโตร เมื่ออยู่ต่อหน้าและมีประสบการณ์โดยตรงกับพระเจ้า สำนึกในความบาปและความไม่เหมาะสมของตน
พระเยซูเจ้าได้ใช้โอกาสนี้เรียกและมอบพันธกิจของพระองค์แก่เปโตร อันดรูว์ ยากอบ และยอห์น “อย่ากลัวเลย ตั้งแต่นี้ไปท่านจะเป็นชาวประมงหามนุษย์” (ลก 5:10) พวกเขาได้ละทิ้งทุกสิ่งติดตามพระองค์ ไม่สนใจนำปลาไปขายหารายได้ ยอมทิ้งเรือและอุปกรณ์จับปลาซึ่งเป็นเครื่องมือเลี้ยงชีพของตน เราแต่ละคนต้องตอบสนองการเรียกของพระเจ้าที่ทรงเรียกเราในแบบที่แตกต่างกัน แต่มีพันธกิจเดียวกันในการประกาศข่าวดีของพระองค์
พระวรสารวันนี้ เชิญชวนเราให้ตอบสนองการเรียกของพระเจ้า ที่ทรงเรียกเราแต่ละคนตามแบบอย่างของประกาศกอิสยาห์ นักบุญเปาโล และเปโตร ที่สำนึกในความบาปและความไม่เหมาะสมของตนเอง เมื่อได้มีประสบการณ์และได้ยินพระสุระเสียงของพระเจ้า เราจะต้องกลับใจเปลี่ยนแปลงชีวิต ให้องค์พระคริสตเจ้าเข้ามามีส่วนในชีวิตของเรา เพื่อช่วยให้งานทุกอย่างที่เรากระทำสำเร็จ
พระเยซูเจ้าทรงเชื้อเชิญเราทุกคนให้มีประสบการณ์ของพระเจ้า ทรงประสงค์ใช้เราเป็นเครื่องมือในการทำงานของพระองค์ให้สำเร็จ พระองค์มิได้มองดูที่ความบาปของเรา แต่มองดูที่จิตใจ ให้เราได้เปิดตาใจของเราเพื่อเห็นถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าในบุคคลต่างๆ และแผนการของพระองค์ในชีวิตของเรา ในการเป็นผู้ประกาศข่าวดีแห่งความรัก ความเมตตา และการให้อภัยของพระองค์กับเพื่อนพี่น้อง เป็นต้น ในครอบครัว หมู่คณะ และวัดของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
5 กันยายน 2017
ภาพประกอบ: คุณพ่อแบร์นาร์ด กิลแมง ผู้ให้การอบรม คณะครูและสามเณร, บ้านเณรฟาติมาท่าแร่ สกลนคร; c 1967

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น