วันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2560

ใจกว้างปราศจากอคติ

ใจกว้างปราศจากอคติ
วันจันทร์
สัปดาห์ที่ 22 เทศกาลธรรมดา
1ธส 4:13-18
ลก 4:16-30
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงเผชิญกับสถานการณ์ตึงเครียด ในศาลาธรรมเมืองนาซาเร็ธที่พระองค์เคยเจริญวัย ชาวนาซาเร็ธไม่ต้อนรับพระองค์และปฏิเสธที่จะฟังพระองค์ เพราะอคติและจิตใจคับแคบของพวกเขา ที่คิดว่าพระองค์เป็นแค่ลูกช่างไม้ชื่อโยเซฟและมีแม่ชื่อมารีย์หญิงชาวบ้านที่ไม่มีอะไร พระองค์ได้ปรีชาญาณนี้มาจากไหน พวกเขาอยากให้พระองค์กระทำอัศจรรย์เหมือนที่เคยกระทำที่อื่น
พระเยซูเจ้าทรงอ่านข้อความจากหนังสือประกาศอิสยาห์ เกี่ยวกับพันธกิจของพระเมสสิยาห์ และประยุกต์ข้อความทั้งหมดเข้ากับพระองค์ ยิ่งเป็นสิ่งที่พวกเขารับไม่ได้เพราะพวกเขาไม่เคยยอมรับว่าพระองค์เป็นพระเมสสิยาห์ อีกทั้งข้อความที่ยกมา การประกาศข่าวดีแก่คนยากจนและคนถูกกดขี่ ขัดแย้งกับธรรมประเพณีของพวกเขา ที่ถือว่าคนเหล่านี้ถูกลงโทษจากพระเจ้า พวกเขาคิดว่ามีแต่คนร่ำรวยเท่านั้นที่พระเจ้าทรงอวยพร
พระดำรัสที่ว่า “ไม่มีประกาศกคนใดได้รับการต้อนรับอย่างดีในบ้านเมืองของตน” (ลก 4:24) นับเป็นความจริงที่แทงใจดำพวกเขา ยิ่งเมื่อพระองค์ทรงอ้างความอดอยากครั้งใหญ่สมัยประกาศกเอลียาห์ มีเพียงหญิงม่ายที่เมืองเศราฟัทที่ได้รับการช่วยเหลือ สมัยประกาศกเอลีชามีคนโรคเรื้อนมากมาย แต่มีเพียงนาอามานชาวซีเรียที่ได้รับการรักษา ถือเป็นการยกย่องคุณธรรมของคนต่างศาสนาเหนือชาวยิว ทำให้พวกเขาโกรธและหาช่องทางฆ่าพระองค์
เราอาจตกในบาปเดียวกันกับชาวนาซาเร็ธ บาปอคติและความใจแคบ จิตใจที่ริษยาและคับแคบทำให้มองไม่เห็นด้านดีของผู้อื่น เราเคยดูหมิ่นคนที่อยู่ในฐานะด้อยกว่าเราไหม เราเชื่อไหมว่าพระหรรษทานของพระเจ้าทำงานในคนเหล่านี้ พระหรรษทานของพระเจ้าได้เกิดผลเพียงใดในชีวิตของเรา และเราเชื่อในคำสั่งสอนของพระศาสนจักร ผู้สืบทอดอำนาจการสั่งสอนของพระเยซูเจ้าหรือเปล่า
พระวาจาพระเจ้าวันนี้สอนเราให้ปฏิบัติตนต่อผู้อื่นด้วยใจกว้างปราศจากอคติ ด้วยท่าทีของความเป็นพี่น้องให้สมกับการเป็นลูกของพระบิดาเจ้าองค์เดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในสังคมไทยปัจจุบันที่มีความแตกแยกรุนแรง มีการแบ่งสีเลือกข้าง ความรักของพระเจ้าไม่เคยแบ่งแยกหรือเลือกที่รักมักที่ชัง ไม่มียิวหรือกรีก ไม่มีทาสหรือไท แต่ทุกคนเป็นพี่น้องกันที่เราต้องรักโดยไม่มีเงื่อนไข
ศิษย์พระคริสต์ ต้องเป็นเครื่องมือแห่งการประกาศข่าวดีแก่คนยากจนและผู้ถูกกดขี่ เพราะพระศาสนจักรมีพันธกิจสำคัญอยู่ที่คนเหล่านี้ เป็นพระศาสนจักรของคนจนและคนถูกทอดทิ้ง แต่มิได้หมายความว่าไม่สนใจคนร่ำรวย เพราะในความเป็นจริงคนรวยเป็นคนยากจนในอีกด้านหนึ่ง ที่รู้สึกโดดเดี่ยว เป็นทุกข์ ขาดสันติสุข พระเยซูเจ้าเสด็จมาเพื่อนำสันติสุข การเยียวยารักษา และความชื่นชมยินดีมาสู่ทุกคนที่ขาดสิ่งเหล่านี้ นี่คืองานของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
3 กันยายน 2017
ภาพประกอบ: https://redeeminggod.com/wp-content/uploads/2014/03/Jesus-Preaching-1.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น