วันจันทร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2560

อย่าร้องไห้ไปเลย

อย่าร้องไห้ไปเลย
วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 24 เทศกาลธรรมดา
1ธส 3:1-13
ลก 7:11-17
นักบุญลูกาผู้เขียนพระวรสารวันนี้เป็นนายแพทย์ ด้วยจรรยาบรรณของวิชาชีพทำให้ลูกาไวต่อความทุกข์ยากลำบากของประชาชน นี่เป็นเหตุผลสำคัญที่ลูกาให้ความสนใจต่อชะตากรรมของมารดาที่เป็นม่าย ซึ่งสูญเสียบุตรชายเพียงคนเดียว ลำพังการเป็นม่ายที่สูญเสียสามีก็เป็นความทุกข์หนักอยู่แล้ว แต่หญิงม่ายยังมาสูญเสียบุตรชายคนเดียวที่หวังพึ่งอีก เนื่องจากสมัยนั้นชีวิตของหญิงชาวยิวขึ้นกับสามีทุกอย่าง ยังไม่มีสวัสดิการ ประกันสังคม หรืองานอาชีพที่ดี
พระเยซูเจ้าตระหนักถึงชะตากรรมแห่งความยากลำบาก ทำให้พระองค์ทรงสงสารและตรัสกับนางว่า “อย่าร้องไห้ไปเลย” (ลก 7:13) พระดำรัสนี้สะท้อนให้เห็นหลายอย่าง ลูกาใช้คำนี้กับพระเยซเจ้ารวม 20 ครั้ง ขณะที่มัทธิวและมาระโกใช้เพียงครั้งเดียว เมื่อทรงทอดพระเนตรความทุกข์ใหญ่หลวงของหญิงม่ายทรงรู้สึกสะเทือนพระทัย บางทีพระองค์กำลังคิดถึงพระมารดาของพระองค์แทบเชิงกางเขน ที่เห็นบุญชายเพียงคนเดียวกำลังสิ้นใจบนไม้กางเขน
“อย่าร้องไห้ไปเลย” เป็นความรู้สึกสารและเข้าใจถึงหัวอกของคนที่สูญเสียของพระเยซูเจ้า ทรงปรารถนาซับน้ำตาของทุกคนที่กำลังสูญเสียและเดือดร้อน และทรงทำให้ความรักของพระเจ้าปรากฏเป็นจริง ด้วยการปลุกบุตรชายของหญิงม่ายให้ฟื้นคืนชีพ “หนุ่มเอ๋ย เราบอกเจ้าจงลุกขึ้น” (ลก 7:14) อันแสดงให้เห็นว่าการกลับคืนชีพเป็นสิ่งเป็นไปได้ และข่าวที่พระองค์นำมาประกาศเป็นเรื่องจริง เราเชื่อในการกลับคืนชีพของร่างกายและชีวิตหลังความตายไหม
พระเยซูเจ้าทรงประสงค์ให้ศิษย์พระคริสต์ เป็นเครื่องหมายแห่งความรักของพระเจ้า ต่อผู้คนที่กำลังสูญเสีย คนเจ็บป่วย คนชรา คนยากจน และคนที่กำลังต้องการความช่วยเหลือ ความรักของพระเจ้าปรากฏเป็นจริงผ่านทางความเมตตากรุณา ความใจดี และการช่วยเหลือซับน้ำตาคนที่กำลังเดือดร้อนที่อยู่รอบตัวเรา บางครั้งพวกเขาต้องการเพียงแค่รอยยิ้ม คำพูดที่ให้กำลังใจ และการฟังปัญหาอย่างอดทนและเข้าใจ “จงร่วมยินดีกับผู้ที่ยินดี จงร้องไห้กับผู้ที่ร้องไห้” (รม 12:15)
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
18 กันยายน 2017
ภาพประกอบ: นางอานนท์ นาแว่น, พิธีปลงศพคุณพ่อมาระโก ทรงฤทธิ์ นาแว่น, อาคารปีติมหาการุญท่าแร่; 2016-04-30

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น