วันศุกร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2560

พากเพียรจนเกิดผล

พากเพียรจนเกิดผล
วันเสาร์
สัปดาห์ที่ 24 เทศกาลธรรมดา
1ทธ 6:13-16
ลก 8:4-15
ชาวยิวสมัยพระเยซูเจ้าหลายคนเป็นชาวนา พวกเขาเข้าใจเรื่องการหว่านและการเติบโตของเมล็ดพันธุ์เป็นอย่างดี ตามสภาพของดินในปาเลสไตน์ที่มีหลายชนิด ได้แก่ ดินที่เป็นทางเดิน ดินบนหิน ดินที่มีกอหนาม และดินดี คำอุปมาเรื่องผู้หว่านสะท้อนการหว่านพระวาจาของพระเจ้า ซึ่งต้องกระทำในเวลาที่เหมาะสม สถานที่ที่เอื้ออำนวย วิธีการที่ถูกต้อง และมีความเพียรพยายามเป็นส่วนสำคัญ
บางคนไม่ต้องการฟังพระวาจาของพระเจ้าหรือฟังแต่ไม่นำไปปฏิบัติ พระวาจาไม่ได้ช่วยอะไรพวกเขาและไม่ทำให้พวกเขาเกิดผล ตรงข้ามคนที่ต้องการพระวาจาของพระเจ้า เขาเปิดใจรับฟัง มีความกล้าหาญในการนำไปไตร่ตรองและปฏิบัติด้วยความพากเพียร นำความรักต่อพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องให้ปรากฏเป็นจริงในภาคปฏิบัติ นี่คือใจที่เป็นดังดินดีที่ฟังพระวาจาและนำไปปฏิบัติจนเกิดผลร้อยเท่า
 พระวรสารนักบุญมัทธิวและมาระโกพูดถึงผลที่เกิดขึ้นตามสภาพของดิน สามสิบเท่าบ้าง หกสิบเท่าบ้าง และร้อยเท่าบ้าง (มธ 13:3-9; มก 4:1-9) ส่วนนักบุญลูกาพูดถึงผลที่เกิดขึ้นระดับเดียวคือร้อยเท่า ซึ่งเป็นความสำเร็จอย่างบริบูรณ์ อันเป็นผลมาจากความเพียรพยายาม “ส่วนเมล็ดที่ตกในที่ดินดีหมายถึงบุคคลที่ฟังพระวาจาด้วยใจดีเลิศ ยึดพระวาจาไว้ด้วยความพากเพียรจนเกิดผล” (ลก 8:15)
“ความพากเพียร” เป็นส่วนที่สำคัญที่ทำให้เกิดผล คริสตชนต้องนำพระวาจาไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันด้วยความพากเพียร พร้อมติดตามพระคริสตเจ้าแม้ในห้วงเวลาแห่งความยากลำบาก กล้าหันหลังให้บาปและความลุ่มหลงในทรัพย์สมบัติที่ครอบงำจิตใจ และกลับใจมาหาพระองค์ทางศีลศักดิ์สิทธิ์ ให้พระองค์พรวนดินรดน้ำใจที่แข็งกระด้างให้ร่วนซุย ขุดหินแห่งราคะตัณหา และตัดต้นหนามแห่งความเห็นแก่ตัวทิ้งไป เพื่อให้ใจเราเป็นเนื้อดินดีที่เกิดผลร้อยเท่า
ศิษย์พระคริสต์ต้องฟังพระวาจาด้วยความเชื่อ เพื่อให้พระวาจาหยั่งรากลึก เติบโตสู่ความเป็นผู้ใหญ่ และเกิดผลอย่างบริบูรณ์ เราต้องไตร่ตรองถึงพลังและความหมายของพระวาจาทุกวันด้วยหัวใจทั้งครบ ผ่านทางการภาวนาและการอ่านพระคัมภีร์ด้วยความพากเพียร และนำพระวาจาสู่การปฏิบัติในกิจเมตตา เพื่อให้ชีวิตของเราเป็นเครื่องหมายแห่งพระพรและความรักของพระเจ้าสำหรับผู้อื่น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
22 กันยายน 2017
ภาพประกอบ: พระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์, บุญกองข้าว, วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย; c 1969-1972

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น