วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2560

สตรีที่ติดตามพระเยซูเจ้า

สตรีที่ติดตามพระเยซูเจ้า
วันศุกร์
สัปดาห์ที่ 24 เทศกาลธรรมดา
1ธส 6:3-12
ลก 8:1-3
พระวรสารนักบุญลูกาได้ให้ความสำคัญแก่สตรีเป็นพิเศษ ทำให้เราทราบเรื่องราวของพระนางมารีย์ มาร์ธาและมารีย์ หญิงม่ายที่เมืองนาอิม หญิงคนบาปที่บ้านของของซีมอน หญิงหลายคนที่ทรงช่วยให้พ้นจากปีศาจและโรคภัยไข้เจ็บ ฯลฯ ลูกาเป็นคนเดียวที่พูดถึง “สตรีที่ติดตามพระเยซูเจ้า” ทำให้เห็นว่าพระองค์แตกต่างจากอาจารย์ชาวยิวสมัยนั้น นอกจากอัครสาวก 12 คนที่ทรงเลือกเป็นผู้ร่วมงานแล้ว ยังมีบรรดาสตรีที่เป็นศิษย์ติดตามพระองค์
สังคมยิวโดยเฉพาะในพันธสัญญาเดิม ผู้หญิงถือเป็นบุคคลต้องห้าม เป็นส่วนเกินของสังคม ไม่มีบทบาทใดๆ ในพิธีกรรม การนมัสการพระเจ้าในศาลาธรรมเริ่มเมื่อมีคนมาประชุม 10 คนโดยไม่นับผู้หญิง แต่ลูกาพูดถึงบรรดาสตรีที่ติดตามพระองค์ตั้งแต่การเริ่มต้นพันธกิจเปิดเผย พวกเธอได้สละเงินช่วยเหลือพระองค์และบรรดาศิษย์ เป็นผู้ที่สงสารและร้องไห้เมื่อเห็นพระองค์แบกกางเขน (ลก 23:27) ได้อยู่กับแม่พระ ณ เชิงกางเขนและมีส่วนในการฝังพระศพ
สตรีคนแรกที่อ้างถึงได้แก่ มารีย์ชาวมักดาลา ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นหญิงคนบาปที่พระองค์พบที่บ้านของซีมอน นางโยฮันนา ภรรยาของคูซาข้าราชบริพารของกษัตริย์เฮโรด ซึ่งเป็นผู้ที่มีฐานะและมีอิทธิพลทีเดียว นางสุสันนา ผู้ที่มีความกระตือรือล้นในการรับใช้ “และคนอื่นอีกหลายคน หญิงเหล่านี้สละทรัพย์ของตนมาช่วยเหลือพระองค์และบรรดาอัครสาวก” (ลก 8:3) พวกเธอเป็นหนึ่งเดียวกันและทำงานด้วยความเสียสละอยู่เบื้องหลังการประกาศข่าวดี
ในการเริ่มต้นพันธกิจเปิดเผยของพระเยซูเจ้า ทรงพบกับผู้คนมากมายทั้งชายและหญิงที่พระวรสารไม่ได้อ้างชื่อ พระวรสารวันนี้เราพบชื่อผู้หญิง 3 คน ก่อนหน้านี้เราทราบชื่อของอัครสาวกทั้งสิบสอง แต่เราไม่ทราบชื่อมีอีกหลายคน อาทิ หญิงที่สัมผัสชายฉลองพระองค์ รวมถึงชื่อของนายร้อยที่คำพูดของเขานำมากล่าวซ้ำก่อนรับศีลมหาสนิท แม้เราไม่ทราบชื่อแต่ตระหนักในความเชื่อของพวกเขา อะไรที่สำคัญสำหรับเรา ชื่อหรือแบบอย่างแห่งความเชื่อ
สตรีที่ติดตามพระเยซูเจ้าไปตามหมู่บ้านต่างๆ ได้ให้ความช่วยเหลือพระองค์และบรรดาศิษย์ด้วยใจกว้าง พวกเธอสละสิ่งที่ตนเองมีเพื่อสนับสนุนงานประกาศข่าวดี ด้วยการให้เวลา ความสามารถ และทรัพย์สมบัติของตน เพื่อช่วยประชาชนให้ได้ฟังข่าวดี อีกทั้ง ได้ร่วมส่วนในพระมหาทรมานของพระองค์ ที่สุด ได้มีส่วนแบ่งปันพระสิริรุ่งโรจน์แห่งการกลับคืนพระชนม์ชีพของพระองค์เป็นกลุ่มแรก
ศิษย์พระคริสต์ถูกเรียกร้องให้สละเวลา ความสามารถ และทุกอย่างที่มีเพื่อนำพระเยซูเจ้าไปสู่โลก ช่วยให้ผู้อื่นรู้จักพระองค์และข่าวดีแห่งพระวรสารมากขึ้น ผ่านทางแบบอย่างชีวิตของเรา บางครั้งเราต้องสละทรัพย์สินที่มีเพื่อสนับสนุนงานประกาศข่าวดีของพระศาสนจักร ไม่ติดใจอยู่กับสิ่งวัตถุและเงินทองจนลืมนึกถึงความรอดนิรันดร นักบุญเปาโลบอกเราชัดเจนในบทอ่านแรกว่า “ความรักเงินตราเป็นรากเหง้าของความชั่วร้ายทุกประการ” (1ทม 6:10)
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
21 กันยายน 2017
ภาพประกอบ: http://www.jesus-passion.com/christ_speaks_women.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น