วันศุกร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2560

ต้นไม้ที่เกิดผลดี

ต้นไม้ที่เกิดผลดี
วันเสาร์
สัปดาห์ที่ 23 เทศกาลธรรมดา
1ทธ 1:15-17
ลก 6:43-49
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงสรุปคำเทศนาของพระองค์ด้วยการเกิดผลดี (Bear Fruit) ผลไม้บ่งบอกถึงต้นพันธุ์ที่สมบูรณ์ จากผลที่ปรากฏทำให้เราทราบชนิดของต้นไม้ “เรารู้จักต้นไม้แต่ละต้นจากผลของต้นไม้นั้น” (ลก 4:44) คุณภาพของผลไม้ขึ้นอยู่กับคุณภาพของต้นไม้ ต้นไม้พันธุ์ดีย่อมเกิดผลดี ต้นไม้พันธุ์ดีย่อมดีไปทุกส่วนตั้งแต่ปลายยอดจนถึงราก
การเป็นคนดีต้องเป็นเหมือนต้นไม้พันธุ์ดี ที่ดีทั้งจิตใจและหัวใจทั้งครบ ชีวิตของเราต้องสะท้อนให้เห็นความดีที่อยู่ภายใน ทำให้ผู้อื่นได้เห็นถึงความดีของพระเจ้าและพระพรของพระองค์ ผ่านทางกิจการดีที่เราแสดงออกต่อเพื่อนพี่น้อง สิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญคือกิจการดี ความตั้งใจดีจะไม่มีคุณค่าใดๆ หากไม่มีการปฏิบัติจริงในชีวิต การปฏิบัติศาสนกิจของเราต้องออกมาจากความเชื่อที่ลึกซึ้งภายใน
พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องให้ศิษย์พระคริสต์ถวายเกียรติแด่พระเจ้า ผ่านทางการปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์ ไม่เรียกพระองค์ว่า “ข้าแต่พระเจ้า ข้าแต่พระเจ้า แต่ไม่ปฏิบัติตามที่เราบอกเล่า” (ลก 6:46) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผ่านทางกิจการดีที่เรากระทำ สิ่งที่เราต้องไตร่ตรอง เรามีความปรารถนาที่จะทำความดีบ้างไหม เราได้สรรเสริญและพูดถึงความดีหรือไม่ เราได้ขอบคุณพระเจ้าผู้เป็นองค์แห่งความดีหรือเปล่า
ชีวิตคริสตชนของเราต้องมีรากฐานที่มั่นคงในพระเยซูเจ้า มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับพระองค์ผ่านทางการอธิษฐานภาวนา มีความเชื่อที่ตั้งอยู่บนศิลารากฐานอันแข็งแกร่งของพระศาสนจักร ฟังพระวาจาและปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์ในชีวิตประจำวัน เราต้องทำให้ชีวิตฝ่ายจิตของเราเข้มแข็งและเติบโตในกิจการดีและลิดกิ่งไม่ดีในชีวิตทิ้งไป เพื่อให้ชีวิตของเราเกิดผลอุดม ไม่หวั่นเกรงต่ออุปสรรคและความยากลำบากใดๆ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
15 กันยายน 2017
ภาพประกอบ: ผลแอบเปิ้ล, สวนแอบเปิ้ล, เรจโจ เอมีเลีย, อิตาลี; 2008-09-14

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น