วันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2560

ทูตสวรรค์ผู้ยิ่งใหญ่

ทูตสวรรค์ผู้ยิ่งใหญ่
29 กันยายน
ฉลองอัครทูตสวรรค์ มีคาแอล กาเบรียล และราฟาแอล
วว 12:7-12
ยน 1:47-51
วันนี้พระศาสนจักรให้เราทำการฉลอง อัครทูตสวรรค์มีคาแอล กาเบรียล และราฟาแอล คำว่า ทูตสวรรค์ หรือ เทวดา มาจากคำ Angelos” ในภาษากรีกหมายถึง ผู้ส่งข่าว หรือ ผู้นำสาร ในความเชื่อคริสตชนเราถือว่า ทูตสวรรค์เป็นจิตบริสุทธิ์ที่อยู่ใกล้ชิดพระเจ้า คอยปรนนิบัติรับใช้ หรือปฏิบัติตามที่ทรงมอบหมาย ตามหลักฐานและความเชื่อของชาวยิว มีอัครทูตสวรรค์อยู่ 7 องค์ แต่ที่เราทราบดีคือ มีคาแอล กาเบรียล และราฟาแอล ที่เราฉลองวันนี้
ทูตสวรรค์ได้รับการอ้างถึงบ่อยครั้งในพันธสัญญาใหม่ ในฐานะเป็นผู้แจ้งข่าวแก่พระนางมารีย์ นักบุญยอแซฟ เศคาริยาห์ และพวกคนเลี้ยงแกะเกี่ยวกับการประสูติของพระเยซูเจ้า ทำหน้าที่พิทักษ์คุ้มครองพระเยซูเจ้าขณะอดอาหารในถิ่นทุรกันดาร และบรรเทาใจพระองค์ขณะเข้าตรีทูตในสวนเกทเสมนี อีกทั้งแจ้งข่าวเรื่องการกลับคืนพระชนม์ชีพของพระองค์ และนำพาเปโตรให้เป็นอิสระจากการถูกจองจำในคุก
มีคาแอล หมายถึง “ใครเล่าเหมือนพระเจ้า” คริสตชนสมัยแรกถือเป็นผู้นำในการต่อสู้กับหัวหน้าทูตสวรรค์ชื่อ “ลูซีแฟร์” ที่ไม่เชื่อฟังพระเจ้า ดังภาพพจน์ของมังกรในหนังสือวิวรณ์ ซึ่งเราได้ฟังในบทอ่านที่หนึ่ง (วว 12:7-9) พระคัมภีร์และธรรมประเพณีบอกให้เราทราบว่า มีคาแอลทำหน้าที่ปกป้องเราในการต่อสู้กับปีศาจ พิทักษ์และนำเราสู่สวรรค์ในห้วงเวลาแห่งความตายเพื่อรับการพิพากษา มีคาแอลจึงเป็นองค์อุปถัมภ์ของทหารและตำรวจ
กาเบรียล หมายถึง “พละกำลังของพระเจ้า” ที่ทำหน้าที่แจ้งข่าวจากพระเจ้าให้มนุษย์ได้ทราบ (ลก 1:26-38) กาเบรียลเป็นองค์อุปถัมภ์ของผู้ส่งสารและเครื่องมือสื่อสารทุกชนิด ส่วน ราฟาแอล หมายถึง “การรักษาของพระเจ้า” ซึ่งเป็นผู้ปกป้องคุ้มครองโทเบียที่ได้รับมอบหมายจากบิดาให้ไปทวงหนี้ให้ได้รับความปลอดภัย อีกทั้ง ยังรักษาดวงตาของโทบิตผู้บิดาซึ่งตาบอดให้หาย (ทบต 3:17, 12:15) ราฟาแอลเป็นอุปถัมภ์ของแพทย์ พยาบาล และผู้นำทาง
บรรดาอัครทูตสวรรค์ทั้งหลายที่เราฉลองวันนี้ เป็นทูตสวรรค์ผู้ยิ่งใหญ่ที่ซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าและซื่อตรงต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เราต้องขอบคุณพระเจ้าสำหรับอัครทูตสวรรค์ของพระองค์และงานที่พวกท่านได้ทำ ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบอัครทูตสวรรค์ ในความซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าและซื่อตรงต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ให้สำเร็จลุล่วงไปตามพระประสงค์ของพระองค์ อีกทั้ง มีจิตใจที่ใสซื่อ ไร้เล่ห์มารยา เชื่อมั่น และวางใจในพระเจ้าเหมือนนาธานาแอลในพระวรสาร
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
28 กันยายน 2017
ภาพ : พระอัครสังฆราชมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์, ครบรอบ 75 ปี, อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่, สกลนคร; c 1995

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น