วันศุกร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2560

พระพรพิเศษของพระเจ้า

พระพรพิเศษของพระเจ้า
วันเสาร์
สัปดาห์ที่ 21 เทศกาลธรรมดา
1ธส 4:9-11
มธ 25:14-30
คำอุปมาเรื่องเงินตะลันต์ในพระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงเตือนเราว่าต้องใช้พระพรพิเศษของพระเจ้าอย่างซื่อสัตย์และรอบคอบ หากเราต้องการเข้าอาณาจักรสวรรค์ เงินตะลันต์ (Talent) หมายถึงพระพรพิเศษหรือความสามารถต่างๆ ที่พระเจ้าทรงประทานแก่เรามนุษย์แตกต่างกันไปตามความสามารถของแต่ละคน
คำอุปมาได้แสดงให้เห็นถึงความวางใจของบุรุษผู้หนึ่งต่อผู้รับใช้ของตน ด้วยการมอบทรัพย์สินของตนแก่แต่ละคนก่อนออกเดินทางไกล สะท้อนให้เห็นถึงความวางใจของพระเจ้าที่มีต่อเราแต่ละคน พระเยซูเจ้าทรงยืนยันว่าเราเป็นเพียงผู้จัดการของพระเจ้า พระพรพิเศษ ความสามารถต่างๆ และทรัพย์สินทั้งหมดที่เรามีเป็นของพระเจ้า ที่ทรงมอบให้เราบริหารจัดการและทำให้เกิดผลสูงสุด
เมื่อนายกลับมาได้เรียกผู้รับใช้แต่ละคนมาตรวจบัญชี คนที่ทำงานหนักและทำให้เงินตะลันต์เกิดผลสองเท่า ย่อมเป็นที่พึงพอใจของนาย ดีมาก ผู้รับใช้ที่ดีและซื่อสัตย์” (มธ 25:21) และได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบงานที่ใหญ่ขึ้น ตรงข้ามผู้รับใช้ที่เลวและเกียจคร้านนำเงินตะลันต์ไปฝังดินไว้ ย่อมถูกนายตำหนิและนำเงินนั้นไปมอบให้คนที่มีมากที่สุด บ่อยครั้งพระพรพิเศษและความสามารถที่เรามีหากไม่ใช้ ย่อมขาดความเชี่ยวชาญและทักษะด้อยลงโดยปริยาย
คำอุปมาเรื่องเงินตะลันต์บอกให้เราทราบว่า เราไม่สามารถนำพระพรพิเศษที่ได้รับจากพระเจ้าและความสามารถต่างๆ ที่เรามีไปใช้เพื่อสนองความต้องการของเราเอง แต่ต้องใช้เพื่อรับใช้พระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง รู้จักแบ่งปันสิ่งที่เรามีกับคนจนและคนที่จำเป็นด้วยความใจกว้าง ความจริงอย่างหนึ่งที่เราพบคือ ความสามารถที่เรามียิ่งใช้มาก เรายิ่งเชี่ยวชาญ สิ่งที่เรามียิ่งให้มาก เรายิ่งได้รับมาก
ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นผู้รับใช้ที่ดีและซื่อสัตย์ ทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างรอบคอบและรับผิดชอบ ไม่ใช้พระพรและความสามารถต่างๆ อย่างเห็นแก่ตัวและคิดถึงแต่ตนเอง แต่ต้องใช้เพื่อเพิ่มพระเกียติของพระเจ้าและความดีของส่วนรวม รู้จักแบ่งปันสิ่งที่มีกับคนที่เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือด้วยใจกว้าง นี่คือการทำให้พระพรของพระเจ้าเกิดผลอย่างอุดม และพระองค์จะทรงเพิ่มพูนให้มากขึ้น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดป่าพนาวัลย์
1 กันยายน 2017
ที่มาภาพ: http://i.dailymail.co.uk/i/pix/2016/04/23/14/33770A5300000578-3555190-image-a-64_1461419259480.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น