วันจันทร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2560

ผู้ศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า

ผู้ศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า
วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 22 เทศกาลธรรมดา
1ธส 5:1-6, 9-11
ลก 4:31-37
หลังจากชาวเมืองนาซาเร็ธปฏิเสธไม่ต้อนรับพระเยซูเจ้า พระองค์ได้เสด็จไปเมืองคาเปอรนาอุมในแค้วนกาลิลี ซึ่งได้กลายเป็นศูนย์กลางในการเทศน์สอนของพระองค์ พระวรสารวันนี้ บอกให้เราทราบว่าพระองค์ทรงเทศน์สอนในศาลาธรรม “คำสั่งสอนของพระองค์ทำให้ผู้ฟังประทับใจมาก เพราะพระวาจาของพระองค์ทรงไว้ซึ่งอำนาจ” (ลก 4:32)
ผู้นิพนธ์พระวรสารทั้ง 4 เน้นให้เห็นถึงอำนาจพิเศษและความประทับใจของประชาชน ต่อบุคลิกภาพและพระวาจาของพระเยซูเจ้า ซึ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับคำพูดของธรรมาจารย์และฟาริสี ที่มุ่งเน้นการอธิบายและอ้างอิงพระคัมภีร์ มากกว่าการนำมาปฏิบัติให้เห็นจริงในชีวิต พวกเขาอธิบายและตีความตามตัวอักษร แต่พระเยซูเจ้าอธิบายและสอนทุกอย่างจากชีวิตของพระองค์ ด้วยคำพูดและตัวอย่างง่ายๆ คำสอนของพระองค์จึงมีพลังอำนาจและสัมผัสใจผู้ฟัง
คำเทศน์สอนของพระเยซูเจ้ามีอำนาจเหนือปีศาจ ชายที่ถูกปีศาจร้ายสิงในพระวรสารทำให้ประชาชนทราบความจริงเกี่ยวกับพระองค์ “ฉันรู้ว่าท่านเป็นใคร ท่านคือผู้ศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า” (ลก 4:34) นี่คือการประกาศว่าพระองค์เป็นพระเมสสิยาห์ ปีศาจทราบว่าพระองค์เข้มแข็งกว่า จึงยอมเชื่อฟังและปฏิบัติตามคำสั่งของพระองค์แต่โดยดี
พระเยซูเจ้าทรงเป็น “ผู้ศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า” พระองค์ทรงอำนาจเหนือปีศาจและสามารถช่วยเราให้ปลอดภัยจากอำนาจของปีศาจได้ ทุกวันนี้ปีศาจยังคุกคามชีวิตมนุษย์ ในรูปของสื่อลามกอนาจาร ค่านิยมของโลก และความฟุ้งเฟ้อสะดวกสบาย ที่ชักนำให้เราตกในบาปและประพฤติผิดได้ง่าย เราต้องยึดมั่นในพระเจ้า เชื่อและวางใจในพระองค์ หล่อเลี้ยงชีวิตด้วยพระวาจาที่ทรงอำนาจของพระองค์
ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า ยึดพระเจ้าเป็นศูนย์กลางและเลียนแบบพระเยซูเจ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การดำเนินชีวิตเป็นเครื่องหมายแห่งพระพร ความรัก ความเมตตาและการให้อภัยของพระเจ้า ผ่านทางพระวาจาทรงชีวิตและศีลศักดิ์สิทธิ์ มีแต่สิ่งนี้เท่านั้นที่ทำให้คำพูดและชีวิตของเรามีอำนาจเหนือปีศาจ สามารถเอาชนะบาปและการประจญของปีศาจได้
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
4 กันยายน 2017
ภาพประกอบ: คณะสงฆ์มิสซังท่าแร่, สมัยพระสังฆราชมิแชล มงคล ประคองจิต, เข้าเงียบประจำปี 1956

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น