วันพุธที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2560

ไม้กางเขน เครื่องหมายแห่งความรัก

ไม้กางเขน เครื่องหมายแห่งความรัก
14 กันยายน
ฉลองเทิดทูนไม้กางเขน
กดว 21:4ข-9
ยน 3:13-17
ไม้กางเขน เป็นศูนย์กลางแห่งความเชื่อคริสตชน เพราะเป็นเครื่องหมายแห่งความรักของพระเจ้า ผ่านทางการสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนของพระเยซูเจ้า บุตรพระเจ้าผู้ทรงรับเอากายเป็นมนุษย์ และทรงเปลี่ยนเครื่องหมายแห่งความตาย ให้กลายเป็นเครื่องหมายแห่งความรักและความรอดนิรันดร “พระเจ้าทรงรักโลกอย่างมากจึงประทานพระบุตรเพียงพระองค์เดียวของพระองค์ เพื่อทุกคนที่มีความเชื่อในพระบุตรจะได้ไม่พินาศ” (ยน 3:16)
การฉลองเทิดทูนไม้กางเขนเกิดขึ้นในศตวรรษที่ 4 ตามตำนานซึ่งเชื่อกันว่า พระนางเฮเลนา พระมารดาของจักรพรรดิคอนสแตนติน ได้ค้นพบไม้กางเขนที่ใช้ตรึงพระเยซูเจ้าอย่างอัศจรรย์ เมื่อ 14 กันยายน 326 ขณะพระนางเสด็จไปแสวงบุญที่กรุงเยรูซาเล็ม และได้สร้างวิหารแห่งสุสานศักดิ์สิทธิ์ ณ จุดที่ค้นพบ เพื่อประดิษฐานชิ้นส่วนของไม้กางเขนที่พบนั้น เมื่อสร้างเสร็จได้มีการเฉลิมฉลอง 2 วันคือ 13 และ 14 กันยายน 335
การฉลองนี้ได้เข้ามาในพิธีกรรมจารีตลาตินที่กรุงโรมในศตวรรษที่ 7 ดังนั้น 14 กันยายนของทุกปีจึงเป็นวันที่พระศาสนจักรฉลองเทิดทูนไม้กางเขน ฉลองการไถ่กู้มนุษยชาติของพระเยซูเจ้า บ่อยครั้งในชีวิตเรามักเข้าใจว่า กางเขนเป็นอุปสรรคที่ต้องหลีกเลี่ยง หรือขจัดทิ้งไป เหมือนนักบุญเปโตรที่พยายามขัดขวางพระเยซูเจ้า “ขอเถิด พระเจ้าข้า เหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้นกับพระองค์อย่างแน่นอน” (มธ 16:22)
พระเยซูเจ้าตรัสชัดเจนและทรงอำนาจ “ถ้าผู้ใดอยากตามเรามา ก็จงเลิกนึกถึงตนเอง จงแบกไม้กางเขนของตนและติดตามเรา” (มธ 16:24) บนไม้กางเขนพระองค์ได้แสดงให้เราเห็นธรรมชาติพระเจ้าและมนุษย์ของพระองค์ ในความรักยิ่งใหญ่ต่อมนุษยชาติ ทรงเปลี่ยนเครื่องหมายแห่งความตายและการประหารอันน่าสะพรึงกลัว เป็นเครื่องหมายแห่งความรักและการให้อภัย “พระบิดาเจ้าข้า โปรดอภัยความผิดแก่เขาเถิด เพราะเขาไม่รู้ว่ากำลังทำอะไร” (ลก 23:34)
การฉลองเทิดทูนไม้กางเขนเป็นวันฉลองความรักยิ่งใหญ่ของพระเจ้า เทิดทูนความรอดพ้นที่พระเยซูเจ้าทรงไถ่เราบนไม้กางเขน เราต้องขอบพระคุณพระองค์สำหรับความรักยิ่งใหญ่และความเชื่อคริสตชนที่เราได้รับ เดินตามหนทางแห่งไม้กางเขนของพระองค์เสมอ เทิดทูนความรักของพระองค์ให้กลายเป็นความรักร้อนรนของเราต่อเพื่อนมนุษย์ และตอกตรึงชีวิตของเรากับความรักยิ่งใหญ่ของพระองค์ทุกวัน
คริสตชนได้รับการเลือกสรรจากพระเจ้าเช่นเดียวกับบรรดาอัครสาวก เราต้องไม่เป็นเครื่องกีดขวางหนทางของพระเยซูเจ้า แต่เป็นพยานถึงพระองค์ในการดำเนินชีวิตของเราแต่ละคน ศิษย์พระคริสต์ต้องไม่คิดถึงตนเองและแบกไม้กางเขนของตนติดตามพระเยซูเจ้าทุกวัน เลียนแบบพระองค์บนไม้กางเขน ผู้ทรงวอนขอพระบิดาเจ้าให้อภัยคนที่ประหารพระองค์ ทั้งนี้เพราะการให้อภัยนำสันติสุขแท้มาสู่จิตใจของผู้ให้อภัยและผู้ได้รับการอภัย
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์, สกลนคร
12 กันยายน 2017
ภาพ : ลานกางเขน, ลูร์ด ฝรั่งเศส; 2012-09-29

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น