วันพฤหัสบดีที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2567

ศิษย์ของพระเยซูเจ้า

 

ศิษย์ของพระเยซูเจ้า

ศุกร์

สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลธรรมดา

1ซมอ 24:2-21

มก 3:13-19

เรื่องราวของกษัตริย์ซาอูลในบทอ่านแรก สะท้อนธรรมชาติมนุษย์ที่ถูกความอิจฉาและความเกลียดชังเข้าครอบงำ ซาอูลนำทหารฝีมือเยี่ยมสามพันคนออกไปตามล่าดาวิด ขณะที่ดาวิดยำเกรงพระเจ้า ไม่ทำร้ายซาอูลแม้สบโอกาส เพราะถือว่า ซาอูลเป็นผู้ที่พระเจ้าทรงเจิมตั้งให้เป็นกษัตริย์ เมื่อซาอูลทราบความจริง ทำให้ซาอูลตระหนักว่า ดาวิดเป็นผู้ชอบธรรมมากกว่าตน และได้ขอให้พระเจ้าตอบแทนความดีที่ดาวิดได้ไว้ชีวิตตนในวันนั้น

พระวรสารวันนี้ นักบุญมาระโกเล่าการแต่งตั้งอัครสาวกสิบสองคนของพระเยซูเจ้าบนภูเขา เพื่อแสดงให้เห็นว่า พระองค์ทรงตั้งพระทัยในการก่อตั้งพระศาสนจักร ประชากรของพระเจ้า โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งพวกเขาออกไปเทศน์สอน อีกทั้ง ทรงมอบอำนาจในการขับไล่ปีศาจ ซึ่งเป็นหน้าที่ในการขับไล่จิตชั่วให้ออกจากใจมนุษย์ (การอภัยบาป)  แต่ก่อนอื่นหมดพวกเขาต้องเป็นผู้ร่วมงานที่อยู่กับพระองค์ และใช้เวลากับพระองค์

การอยู่กับพระเยซูเจ้าและใช้เวลากับพระองค์เป็นสิ่งสำคัญ ทำให้พวกเขามีความนึกคิดและเป็นแบบพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการอธิษฐานภาวนา เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการปฏิบัติงานและการออกไปเป็นพยานถึงข่าวดี ซึ่งได้ทรงกระทำให้เห็นด้วยชีวิตของพระองค์ ก่อนเริ่มพันธกิจอย่างเปิดเผย พระองค์ได้ใช้เวลาในถิ่นทุรกันดารจำศีลอดอาหารและอธิษฐานภาวนาติดต่อสัมพันธ์กับพระบิดาเจ้า

กระแสเรียกเป็นของประทานจากพระเจ้า ที่ทรงเรียกเราให้มารับใช้พระองค์และเพื่อนมนุษย์ พระองค์ทรงต้องการการตอบรับจากเราและติดตามพระองค์เหมือนบรรดาอัครสาวก เราอาจคิดถึงความไม่เหมาะสมของเราซึ่งทรงทราบทุกอย่างทั้งหมดก่อนแล้ว พระองค์ทรงเรียกเราด้วยเหตุผลของพระองค์และพร้อมช่วยเหลือเราในการรับใช้พระองค์ เราได้ขอบคุณพระเจ้าที่ทรงเรียกเราไหม เราได้ทุ่มเทและอุทิศตนทั้งครบเพื่อพระองค์และรับใช้พระองค์หรือเปล่า

พระเยซูเจ้าทรงเรียกและเลือกบรรดาอัครสาวกเพื่อส่งไปประกาศข่าวดีแก่โลก พันธกิจและข่าวดีนี้ได้รับการส่งต่อสู่ผู้เป็นศิษย์ติดตามพระองค์ทุกคน ทรงเรียกเราให้เป็นคริสตชนผ่านทางศีลล้างบาป ศิษย์พระคริสต์ต้องติดตามพระเยซูเจ้าทุกวันและนำข่าวดีไปบอกแก่ทุกคนให้ทราบ ก่อนอื่นหมด เราต้องเชื่อในข่าวดีและเจริญชีวิตเป็นข่าวดีสำหรับผู้อื่น มีชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระเยซูเจ้าผ่านการอธิษฐานภาวนา การรับศีลศีลศักดิ์สิทธิ์ และการปฏิบัติตามพระวาจาของพระองค์

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

18 มกราคม 2024

ภาพ : พระสงฆ์อีสาน, วัดบุญราศีนิโคลาส บุญเกิด, เขาใหญ่, นครราชสีมา; 2024-01-17

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น