วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2567

ไม่กลัวแม้ถูกเข้าใจผิด

 

ไม่กลัวแม้ถูกเข้าใจผิด

เสาร์

สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลธรรมดา

2ซมอ 1:1-4, 11-12, 17, 19, 23, 27

มก 3:20-21

ศิษย์พระคริสต์ไม่เพียงรักคนที่รักเราและคนที่ดีต่อเราเท่านั้น แต่เราต้องรักแม้กระทั่งศัตรูและคนทำไม่ดีต่อเรา ในบทอ่านแรก ดาวิดได้แสดงให้เห็นว่า เขาเป็นคนใจกว้างอย่างไร เขาได้ยกโทษให้กษัตริย์ซาอูลที่ข่มเหงเขามาหลายปี เขาไม่เพียงคร่ำครวญด้วยความโศกเศร้าต่อการเสียชีวิตของซาอูลเท่านั้น เขายังจำคุณสมบัติที่ดีของซาอูลได้ และเขายังจำความดีและความรักที่โจนาธานมีต่อเขาด้วย

พระวรสารวันนี้ เป็นตอนสั้น ๆ ที่นักบุญมาระโกแสดงให้เห็นความไม่พอใจของบรรดาญาติของพระเยซูเจ้า พวกเขาเข้าใจว่า พระองค์เสียสติ เพราะเห็นฝูงชนมากมายมาห้อมล้อมพระองค์ จนพระองค์และบรรดาศิษย์ไม่มีเวลารับประทานอาหาร บางทีอาจเป็นเพราะพวกเขามีความรู้สึกอิจฉา พวกเขาตัดสินว่า พระองค์เป็นบ้าจึงพากันมาควบคุมตัว และนำตัวพระองค์ออกไปเพื่อจะได้ไม่ทำให้พวกเขารู้สึกอับอายในอนาคต

บ่อยครั้ง ผู้เทศน์สอน ผู้ประกาศข่าวดี ผู้แพร่ธรรม หรือแม้กระทั่งคริสตชนธรรมดาที่มีวิถีชีวิตตรงข้ามกับมาตรฐานของโลก อาจถูกตัดสินตามกระแสของของโลก พระเยซูเจ้าทรงเป็นคนแรกที่ถูกพิพากษาและเป็นพยานเรื่องนี้ เนื่องจากวิธีปฏิบัติของพระองค์ตรงข้ามกับมาตรฐานของโลก ทรงสอนข่าวดีใหม่ ทรงประกาศข่าวดีที่สนใจคนจนและคนทุกข์ยากเดือดร้อน ซึ่งตรงข้ามกับธรรมเนียมปฏิบัติของผู้นำศาสนาและญาติพี่น้องของพระองค์

พระเยซูเจ้าทรงยืนยันในความรักที่มีต่อคนจนและคนทุกข์ยากเดือดร้อน ไม่ทรงรู้สึกหวั่นกลัวต่อความขัดแย้ง หรือความเข้าใจผิด ทรงอุทิศตนเพื่อหน้าที่อย่างเต็มที่ ทรงทำงานอย่างเต็มกำลัง ไม่มีเวลารับประทานอาหาร ถูกเรียกใช้จนไม่มีเวลาว่าง ไม่มีเวลาคิดถึงตนเอง และความรักยิ่งใหญ่ของพระองค์ปรากฏชัดบนไม้กางเขน เรารู้สึกลังเลในการเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าเมื่อถูกเข้าใจผิดไหม

พระเยซูเจ้าได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ใครเป็นญาติและพี่น้องของพระองค์ “ผู้ใดทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ผู้นั้นเป็นพี่น้องชายหญิงและมารดาของเรา” (มก 3:35) ศิษย์พระคริสต์ต้องกล้ายืนยันความรักต่อคนจนและคนทุกข์ยากเดือนร้อน ดำเนินชีวิตตามพระวาจาของพระเจ้าโดยไม่หวั่นกลัวต่อความเข้าใจผิด หรือความยากลำบากใด ๆ รู้จักใช้เวลาทำตามหน้าที่และทำสิ่งถูกต้องชอบธรรม

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

19 มกราคม 2024

ที่มาภาพ : https://mjdasma.blogspot.com/2021/01/reflection-for-january-23-saturday-of.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น