วันจันทร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2567

กฎที่อยู่เหนือกฎเกณฑ์

 

กฎที่อยู่เหนือกฎเกณฑ์

อังคาร

สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลธรรมดา

1ซมอ 16:1-13

มก 2:23-28

บทอ่านแรกวันนี้ พระเจ้าตรัสกับซามูแอลถึงการละทิ้งซาอูล ไม่ยอมให้เป็นกษัตริย์ปกครองอิสราเอลอีกต่อไป ทรงสั่งให้ซามูแอลไปหาเจสซีที่เบธเลเฮมและเลือกบุตรคนหนึ่งเป็นกษัตริย์ โดยย้ำกับซามูแอลว่า พระองค์มิได้มองอย่างมนุษย์ที่มองรูปร่างภายนอก แต่ทรงมองที่จิตใจ ทรงมองข้ามบุตรทั้งเจ็ดคนของเจสซี ทรงเลือกคนสุดท้องซึ่งกำลังเลี้ยงแกะอยู่และทรงสั่งให้ซามูแอลเจิมดาวิดต่อหน้าบรรดาพี่ชายให้เป็นกษัตริย์

เรื่องราวพระเยซูเจ้าเสด็จผ่านนาข้าวสาลี และบรรดาศิษย์เด็ดรวงข้าวมากินในวันสับบาโตปรากฎในพระวรสารสหทรรศ์ และชาวฟาริสีได้ทูลถามพระองค์ว่า “ทำไมศิษย์ของท่านทำสิ่งต้องห้ามในวันสับบาโตเล่า” (มก 2:24) ธรรมาจารย์และฟาริสีได้เพิ่มกฎเกณฑ์ที่ห้ามทำในวันสับบาโตมากถึง 39 อย่าง รวมถึงการเด็ดรวงข้าวเพราะถือเป็นการทำงาน พวกเขาใส่ในการรักษากฎเกณฑ์ภายนอก มากกว่าการทำให้วันของพระเจ้าเป็นวันศักดิ์สิทธิ์

คำตอบของพระเยซูเจ้าแสดงถึงความใส่ใจในความจำเป็นของมนุษย์ มากกว่าการรักษากฎเกณฑ์ โดยอ้างถึงเรื่องกษัตริย์ดาวิดและผู้ติดตามได้กินขนมปังในพระวิหารเพราะความหิว ซึ่งมีแต่บรรดาสมณะเท่านั้นที่กินได้ พระองค์ทรงแสดงให้เห็นว่า ความรักต่อผู้กำลังหิวสำคัญกว่าการรักษากฎเกณฑ์ของวันสับบาโต เป็นกฎที่อยู่เหนือกฎเกณฑ์ที่เขียนขึ้น ซึ่งพระผู้สร้างทรงวางไว้ในธรรมชาติมนุษย์

เมื่อได้ไตร่ตรองพระวรสารวันนี้ ทำให้เราตระหนักชัดในความเป็นพระเจ้าและมนุษย์ของพระเยซูเจ้า ที่ทรงใส่ใจในความจำเป็นของคนเล็กน้อย ชีวิตและสุขภาพของคนสำคัญยิ่งกว่ากฎเกณฑ์ของมนุษย์ พระองค์ทรงทำให้บทบัญญัติของพระเจ้าสมบูรณ์ในการรักเพื่อนมนุษย์ “ท่านจะต้องรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง” (มก 12:31) ซึ่งทรงกระทำให้เห็นด้วยชีวิตของพระองค์บนไม้กางเขน “ไม่มีใครมีความรักยิ่งใหญ่ กว่าการสละชีวิตของตนเพื่อมิตรสหาย” (ยน 15:13)

พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้เห็นว่า การตอบสนองความต้องการของมนุษย์มีความสำคัญกว่าการปฏิบัติตามบทบัญญัติ ทรงท้าทายเราให้ทำความเชื่อของเราปรากฏผลในภาคปฏิบัติ ในการรักเพื่อนมนุษย์และรับใช้กันและกัน ศิษย์พระคริสต์ต้องรับใช้พระเจ้าผ่านทางเพื่อนมนุษย์ ความรักต่อผู้หิวโหย เดือดร้อน และต้องการความช่วยเหลือย่อมสำคัญและอยู่เหนือกฎเกณฑ์ใด ๆ “ท่านทำสิ่งใดต่อพี่น้องผู้ต่ำต้อยที่สุดของเราคนหนึ่ง ท่านก็ทำสิ่งนั้นต่อเรา” (มธ 25:40)

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

15 มกราคม 2024

ที่มาภาพ : https://mjdasma.blogspot.com/2019/01/reflection-for-tuesday-january-22.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น