วันเสาร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2567

การเรียกให้มารับใช้

 

การเรียกให้มารับใช้

อาทิตย์

สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลธรรมดา

ปี B

1 ซมอ 3:3-10,19

1 คร 6:13-15, 17-20

ยน 1:35-42

บทนำ

ชายคนหนึ่งไปตัดผมที่ร้านแห่งหนึ่ง ทั้งคู่สนทนากันอย่างถูกคอ เมื่อรู้ว่าลูกค้าของตนเป็นคริสตชน ช่างตัดผมได้พูดขึ้นว่า “ผมไม่เชื่อว่ามีพระเจ้า” “ทำไมคุณพูดเช่นนั้น” ลูกค้าคนนั้นถาม “คุณลองออกไปที่ถนนสิ คุณจะรู้ว่าไม่มีพระเจ้าจริง ๆ หากพระเจ้ามีจริง ทำไมถึงมีความทุกข์ยากลำบาก มีคนเจ็บป่วย และเด็กเร่ร่อนถูกทอดทิ้งมากมาย” ช่างตัดผมย้ำ พอดีมีคนผมเผ้ารุงรัง หนวดเครายาวน่าเกลียดเดินผ่านร้านตัดผมพอดี

ชายคนนั้นได้พูดว่า “ผมว่าช่างตัดผมไม่มีอยู่จริง” “ทำไมพูดอย่างนั้นละ” ช่างตัดผมถาม ผมนี่ไง ช่างตัดผม” ช่างตัดผมยืนยัน ชายนั้นย้ำว่า “หากช่างตัดผมมีจริง คงไม่มีคนผมเผ้ารุงรังอย่างคนที่เพิ่งเดินผ่านไป” ช่างตัดผมพูดว่า “ที่คนนั้นผมยาว หน้าตาดูไม่ได้ เพราะไม่ยอมมาหาผม” “จริงทีเดียว” ชายนั้นสรุป “การมีอยู่ของพระเจ้าเป็นเช่นเดียวกัน สิ่งที่เกิดขึ้นกับมนุษย์เพราะไม่ยอมมาหาพระองค์ โลกจึงเต็มไปด้วยความทุกข์และความเลวร้ายต่าง ๆ”

เราแต่ละคนได้รับการเรียกให้มารับใช้ พระเยซูเจ้ายังคงกระทำพันธกิจแห่งการรับใช้ต่อไปในโลกผ่านทางพระศาสนจักร ซึ่งไม่ได้หมายถึงพระสงฆ์และนักบวชเท่านั้น แต่หมายถึงเราทุกคน ความทุกข์ยากลำบากยังคงมีอยู่ในโลก เพราะคริสตชนแต่ละคนไม่ได้ดำเนินชีวิตเป็นศิษย์แท้จริงของพระองค์ ไม่ได้เป็นเครื่องมือที่ดีของพระองค์ “กระแสเรียกของเราแต่ละคนคือการรับใช้คนอื่น” (ลีโอ ตอลสตอย)

1.  การเรียกให้มารับใช้

บทอ่านวันนี้พูดถึงการเรียกของพระเจ้า บทอ่านแรกพระเจ้าทรงเรียกซามูแอลให้เป็นประกาศกของพระองค์ ซามูแอลหลังจากได้ยินเสียงเรียกของพระเจ้า ได้ไปหาเอลีพูดว่า “ข้าพเจ้าอยู่นี่ ท่านเรียกข้าพเจ้าหรือ” ในพระวรสารพระเยซูเจ้าทรงเรียกศิษย์กลุ่มแรกของพระองค์ ยอห์นผู้ทำพิธีล้างหลังจากเสร็จสิ้นพันธกิจของท่าน ได้ชี้บอกให้ศิษย์สองคนให้ติดตามผู้ที่ยิ่งใหญ่กว่าท่านเมื่อพระเยซูเจ้าเสด็จผ่านมา “นี่คือลูกแกะของพระเจ้า” (ยน 1:36)

พระเจ้าทรงเรียกมนุษย์เพื่อเผยให้เห็นพระประสงค์ของพระองค์ ทรงต้องการให้เราเป็นเครื่องมือในการนำผู้อื่นมาหาพระองค์ เพื่อทำให้อาณาจักรของพระองค์ปรากฏเป็นจริง อาณาจักรแห่งความรัก สันติสุข และยุติธรรม ชีวิตมนุษย์เป็นชีวิตแห่งการแสวงหา บางคนแสวงหาเงินทองเพื่อตอบสนองความต้องการของตน บางคนแสวงหาความมั่นคงในชีวิตเพื่อความสุขสงบในบั้นปลาย บางคนแสวงหาเกียรติยศชื่อเสียงเพื่อเป็นที่รู้จักและนับหน้าถือตา

ศิษย์สองคนของยอห์นกำลังแสวงหาหลักยึดของชีวิต ยอห์นได้ชี้ให้เห็นองค์พระคริสตเจ้าและทั้งสองได้ติดตามพระองค์ ทรงถามพวกเขา “ท่านแสวงหาอะไร” คำตอบคือ “รับบี” ซึ่งแปลว่าอาจารย์ “พระองค์พำนักอยู่ที่ไหน” และตรัสกับพวกเขาว่า “มาดูเถิด” (ดู ยน 1:38-39) เรื่องนี้ได้ให้แบบอย่างของการเป็นศิษย์แท้จริงว่า เราต้องมาหาพระเยซูเจ้าก่อน มีประสบการณ์ส่วนตัวกับพระองค์ ติดตามพระองค์ และรับใช้พระองค์อย่างใกล้ชิด

2.   บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิต

ประการแรก เราได้รับการเรียกให้มารับใช้ พระเจ้าทรงมีวิธีในการเรียกเราให้มาเป็นศิษย์แตกต่างกันไป ผ่านทางศีลล้างบาปทุกคนต่างร่วมส่วนในพันธกิจของพระเยซูเจ้า การเป็นแสงสว่างแก่มนุษย์ท่ามกลางความมืด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการรับใช้พระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ได้อย่างเต็มที่ เลียนแบบพระเยซูเจ้าในการมีชีวิตเพื่อผู้อื่นและรับใช้ทุกคนด้วยใจยินดี

ประการที่สอง เราต้องปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า การเป็นศิษย์เป็นการเรียกให้มาเลียนแบบพระเยซูเจ้า ผู้ที่พระบิดาเจ้าทรงส่งมาและปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้าตลอดพระชนม์ชีพ เราได้รับการเรียกให้ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้ามากกว่าน้ำใจของเรา และพร้อมดำเนินชีวิตตามคำสอนและแบบอย่างของพระเยซูเจ้า

ประการที่สาม เราต้องนำผู้อื่นมาพบพระเยซูเจ้า ทุกวันนี้ยังมีผู้คนเป็นจำนวนมากยังไม่รู้จักข่าวดีแห่งความรอด การเป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้าเจ้าแค่เล่าเรื่องราวของพระองค์ให้คนอื่นฟังเท่านั้นยังไม่พอ แต่ต้องนำเขาให้มาพบและมีประสบการณ์โดยตรงกับพระองค์ เหมือนอันดรูว์ที่ชักนำซีโมน พี่ชายให้มารู้จักพระเยซูเจ้า นี่คือหน้าที่แห่งความรักที่เราไม่อาจปฏิเสธได้

บทสรุป

พี่น้องที่รัก ยอห์นผู้ทำพิธีล้างได้ชี้บอกศิษย์ของท่านให้ติดตามพระเยซูเจ้า ส่วนอันดรูว์ได้พาพี่ชายไปพบพระองค์ เราแต่ละคนได้รับการชี้บอกและเรียกให้มาเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ด้วยวิธีต่าง ๆ ให้ได้รับแสงสว่างและมีส่วนในพันธกิจของพระองค์ในโลก นั่นไม่ใช่เพราะเราดีกว่าคนอื่น แต่เพราะความรักของพระเจ้ายิ่งใหญ่ พระองค์ทรงรักเราและเรียกเราทุกวันให้ติดตามพระองค์ เราต้องไม่ลังเลในการติดตามและเลียนแบบพระองค์

การเป็นคริสตชนคือกระแสเรียกแรกที่เราได้รับการเรียกจากพระเจ้า คริสตชนที่มิได้ดำเนินชีวิตเป็นแสงสว่างให้ผู้อื่นได้พบหนทางไปหาพระเจ้า มิใช่ศิษย์แท้จริงของพระเยซูเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นผู้ชี้บอกและนำผู้อื่นมาพบพระเยซูเจ้า ชีวิตและกิจการที่เราทำต้องนำไปสู่พระเยซูเจ้าองค์ความรอดแท้จริง และเลียนแบบพระองค์ในการรับใช้ผู้อื่น เป็นต้น คนทุกข์จน และคนต้องการความช่วยเหลือ

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

13 มกราคม 2024

ภาพ : การปฏิญาณตนตลอดชีพในคณะนักบวช, วัดแม่พระฟาติมา ดอนตาล, มุกดาหาร; 2023-08-13

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น