วันศุกร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2567

บททดสอบความเชื่อ

 

บททดสอบความเชื่อ

เสาร์

สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลธรรมดา

2ซมอ 12:1-7, 10-17

มก 4:35-41

บทอ่านแรก กษัตริย์ดาวิดได้กระทำผิดประเวณีกับนางบัทเชบา และทำให้สามีของนางถึงแก่ความตาย ประกาศกนาธันได้เล่าเรื่องให้ดาวิดฟังเป็นอุปมา ชายผู้มีอำนาจได้กระทำการอันโหดร้ายต่อเพื่อนบ้านที่อ่อนแอของเขา เมื่อได้ยินเรื่องนี้ ดาวิดโกรธเคืองและประณามชายร่ำรวยคนนั้น และนาธันได้เปิดเผยให้ดาวิดทราบว่า “พระองค์คือชายคนนั้น” ทำให้ดาวิดสำนึกผิดในบาปที่ตนได้กระทำ และยอมรับการลงโทษจากพระเจ้า

พระวรสารวันนี้ นักบุญมาระโกได้เล่าการทำให้พายุสงบ ซึ่งเป็นอัศจรรย์ที่พระเยซูเจ้าไม่ได้ทรงกระทำกับประชาชน แต่ทรงกระทำกับบรรดาศิษย์เพื่อทดสอบความเชื่อของพวกเขา เรือของของพระองค์และบรรดาศิษย์เผชิญกับพายุแรงกล้า คลื่นซัดเข้าเรือจนน้ำเกือบเต็มเรือ แต่พระองค์ยังทรงบรรทมหลับอยู่ที่ท้ายเรือ การหลับสนิทท่ามกลางพายุแรงกล้าสะท้อนความจริงว่า พระเยซูเจ้าทรงเหน็ดเหนื่อยอย่างที่สุดเพราะการทำงานหนักตลอดทั้งวัน

พระเยซูเจ้าทรงต้องการสอนบรรดาศิษย์ ให้เชื่อในพลังอำนาจและความรักของพระบิดาเจ้า พระองค์ประทับอยู่บนเรือกับพวกเขา แต่พวกเขาขาดความวางใจในพระองค์ ไม่แปลกที่พระองค์ตรัสถามพวกเขาว่า “ตกใจกลัวเช่นนี้ทำไม ท่านยังไม่มีความเชื่อหรือ” (มก 4:40) พระองค์ทรงต้องการสอนพวกเขาให้วางใจในพระองค์ และรู้ถึงความปรารถนาของพระองค์ที่ต้องการให้พวกเขาตอบรับพระองค์เป็นอาจารย์อย่างหมดสิ้นจิตใจ

เมื่อนาวาชีวิตของเราเผชิญกับพายุแรงกล้า ชีวิตเต็มไปด้วยอุปสรรคปัญหานานาชนิดถาโถมเข้ามา บ่อยครั้งเรารู้สึกเหมือนกำลังเผชิญชะตากรรมตามลำพัง แต่ในความเป็นจริง พระเยซูเจ้าประทับอยู่ใกล้เรา ทรงรอคอยเราหันมาหา และวอนขอความช่วยเหลือจากพระองค์ บ่อยครั้งเรามาหาพระองค์เมื่อหมดสิ้นหนทางแล้ว เราต้องไม่ปล่อยให้อุปสรรคปัญหาถึงขั้นวิกฤตถึงค่อยคิดถึงและมาหาพระองค์

คริสตชนต้องเตรียมพร้อมอยู่เสมอผ่านทางอธิษฐานภาวนา การอ่านพระคัมภีร์ และนำพระวาจาของพระเจ้ามาปฏิบัติในชีวิต เพื่อจะได้เข้าใจถึงแผนการและพระประสงค์ของพระองค์ ผู้เป็นคำตอบแท้จริงของทุกปัญหาในชีวิต ศิษย์พระคริสต์ต้องมีความเชื่อในพระเจ้า ตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าท่ามกลางเราและพร้อมช่วยเหลือเรา ซื่อสัตย์มั่นคงในความเชื่อคริสตชน ไม่โอนเอนไปตามกระแสและค่านิยมของโลก

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

26 มกราคม 2024

ที่มาภาพ : https://www.figliedellachiesa.org/en/blog-en/lectio-divina/xii-th-sunday-of-ordinary-time-3.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น